ชีวิตประจำวันของทุกคนบนโลกดิจิทัลอยู่กับหน้าจอมือถือแทบจะไม่ห่างไปไหนเลย การตลาดยุคนี้ทิ้งป้ายโฆษณา หน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสารและสมุดหน้าเหลือง แต่ใช้ทุกช่องทางออนไลน์ที่สนุก ตื่นเต้น มีอินฟลูเอนเซอร์รวยได้ชั่วพริบตาไปพร้อมกับสินค้าขายดังระเบิด จนเป็นที่เรียกขานกันว่า ‘การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)’
แพลตฟอร์มข้ามพรมแดนของ พินตัวตัว (Pinduoduo) ได้รับความนิยมทั่วโลกและสร้างความประหลาดใจให้กับคู่แข่งและนักวิเคราะห์ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็ว พินตัวตัว (ปัจจุบันปรับเป็น PDD Holdings) เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เดิมทีจดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมน สหรัฐฯ ได้เปิดสำนักงานในย่านแบ็กเบย์ของบอสตัน และในเดือนกันยายน 2022 เปิดตัว Temu ปี 2023 (ย้ายการจัดตั้งบริษัทแม่ไปที่ดับลิน ประเทศไอร์แลนด์) นั่งดู Shein แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใช้โมเดลธุรกิจ ‘ON-DEMAND BUSINESS MODEL’ (ให้ทางเลือกมากขึ้น ราคาถูกลง และมีขยะน้อยลง) ที่เน้นผู้บริโภคเป็นหลัก
รูปที่ 1 โมเดลธุรกิจสำหรับ On-Demand Fashion ของ Shein โดยข้อมูลและอินโฟกราฟิกจากเว็บไซต์ของ sheingroup (https://www.sheingroup.com/our-busi ness/our-business-model/) อธิบายห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลช่วยให้เราสามารถแก้ไขความไม่ตรงกันระหว่างความต้องการของลูกค้าและอุปทานสินค้าได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่โดยเปิดตัวเป็นล็อตแรกจำนวน 100 ถึง 200 รายการ ประเมินผลตอบรับจากลูกค้าแบบเรียลไทม์ และเติมสต๊อกผลิตภัณฑ์ตามความต้องการ ระบบอัตโนมัติขั้นสูงนี้ช่วยให้พันธมิตรซัพพลายเออร์ของเราผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า พร้อมลดการผลิตส่วนเกินให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งหมายความว่า ลูกค้าของเราจะมีราคาที่เอื้อมถึงได้มากขึ้นและมีของเสียน้อยลง
นั่นคือ ต้นแบบ (Prototype) นวัตกรรมโมเดลธุรกิจใหม่ (New Business Model Innovation) ของ Temu ด้วยปัจจัยที่น่าสนใจมากๆ (SHEIN ไม่เคยขายสินค้าในจีนมาก่อน แต่มีเครือข่ายขนาดใหญ่เป็นโรงงานขนาดเล็กผลิตเสื้อผ้า 6,000 แห่ง โดย SHEIN เป็นตัวกลางเชื่อมโรงงานในจีนกับความต้องการของลูกค้าทั่วโลก ได้เริ่มสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่นและสตรีวัยรุ่นในอเมริกาเหนือ ปี 2019รายได้ของบริษัททะลุ 24,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้กลายเป็นผู้ค้าปลีกด้านแฟชั่นรายใหญ่ที่สุดในโลก)
Temu มีความสำเร็จเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกชั่วข้ามคืน
รายงานสถิติจาก Freya Zhang, Ed Sander & Rui Ma เรื่อง What’s up with…? - Part 1: Temu ใน Tech Buzz China Insider (Dec 22, 2023), Part 2 (Aug 22, 2024) และ Part 3 (Aug 29, 2024) มีดังนี้
โมเดลธุรกิจใหม่ที่ Temu ใช้ เปลี่ยนเกมอีคอมเมิร์ซโลก และท้าชนกับยักษ์ใหญ่ Amazon ได้ไหม
รูปที่ 2 โมเดลธุรกิจ - Consignment model
จากข้อเขียนของ Tech Buzz China Insider ที่อาศัยแนวคิดของ Momentum Works สรุปได้ว่า Momentum Works เรียกสิ่งนี้ว่า ‘รูปแบบการฝากขาย (Consignment model)’ และได้สรุปข้อดีไว้ดังนี้
ที่สำคัญมากๆ คือ Temu ช้อปอย่างมหาเศรษฐีได้, ใช้ AI กับ Big Data ในการแนะนำสินค้า, การซื้อแบบกลุ่ม, ประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบเกม กับการสร้างชุมชนเพื่อช้อปอย่างคุ้มค่า โดย Temu ทุ่มทุนมหาศาลเพื่อดึงดูดผู้ใช้จำนวนมากผ่านการโฆษณา ทุกช่องทางการตลาด ค่าส่งฟรี คืนสินค้าฟรีใน 90 วัน และส่วนลดจำนวนมากสำหรับ 3 ออร์เดอร์แรกนั้น เป็นเพราะเนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของแอป เมื่อมีผู้ใช้สร้างเนื้อหาเพียงพอระบบแนะนำของแอปจึงจะทำงานได้อย่างเหมาะสมและนำเสนอสินค้าที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้แต่ละราย
ความสำเร็จที่รวดเร็วนี้ยังคงต้องรอดูต่อไปว่า Temu จะพลิกการลงทุนมหาศาลนี้ให้กลายเป็นการสร้างฐานลูกค้าในธุรกิจที่ทำกำไรได้หรือไม่ และเมื่อ Amazon เริ่มปรับตัวเพื่อรักษาความเป็นแชมป์ กับการกีดกันทางการค้าทั้งสหรัฐฯ และยุโรปจะส่งผลต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของ Temu ได้ไหม
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 169 September 2024