กองทัพเรือจับมือไอคอนสยามจัดนิทรรศการ 'สี สรรค์ สะท้อนศิลป์' เฉลิมพระเกียรติพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน 27 ก.ย. – 31 ต.ค. 2567
03 Oct 2024

 

เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม กำหนดการทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กองทัพเรือ ได้ร่วมกับ ไอคอนสยาม, กระทรวงวัฒนธรรม, กรมศิลปากร, เครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น และจํากัด ธนาคารกสิกรไทย จัดงาน “นิทรรศการ สี สรรค์ สะท้อนศิลป์ เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค” นำเสนองานศิลป์อันทรงคุณค่าและเผยแพร่ประเพณีอันงดงามของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก สะท้อนความรุ่งโรจน์ทางวัฒนธรรมและความวิจิตรบรรจงของงานช่างศิลป์ไทย ผ่านลวดลายบนเรือพระราชพิธี และความงดงามตระการตาของริ้วขบวนเรือพระราชพิธี ที่นับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาติ ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 31 ตุลาคม 2567 ณ ไอคอนลักซ์ อเวนิว ชั้น M ไอคอนสยาม 

 

 

ในพิธีเปิดนิทรรศการ วันที่ 27 กันยายน 2567 ได้รับเกียรติจาก พลเรือโท วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดงานเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) เป็นประธานในพิธี โดยมี คุณสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และผู้ทรงเกียรติจากกองทัพเรือ ตลอดจนผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้มีส่วนร่วมในการจัดงาน เข้าร่วมพิธี พร้อมชมนิทรรศการขบวนพยุหยาตรา การแสดงเห่เรือจากกองทัพเรือ และการสาธิตการประดับกระจกโดยช่างสิบหมู่จากกรมศิลปากร 

การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและสืบทอดต่อกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นริ้วขบวนเรือพระราชพิธีที่จัดขึ้นสำหรับพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ และประกอบในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ รวมถึงพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ซึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวม 17 ครั้ง  ส่วนใหญ่เป็นการเสด็จพระดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคไปแล้วหนึ่งครั้งก่อนหน้านี้ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นครั้งแรกในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จึงนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ภาพความงดงามของขบวนเรือประวัติศาสตร์ของไทยจะได้ปรากฏสู่สายตาโลก โดยนิทรรศการนี้จะแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาศาสตร์และศิลป์คู่แผ่นดินไทย และถ่ายทอดทุกรายละเอียดในริ้วขบวนเรือพระราชพิธีให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิด

 

 

คุณสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า “หนึ่งในปณิธานอันแรงกล้าของไอคอนสยาม คือการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันงดงามของไทยให้คงอยู่สืบไป ซึ่งการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ไอคอนสยามได้มีส่วนร่วมในการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และสืบสานประเพณีอันยิ่งใหญ่ ให้ประชาชนคนไทยร่วมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ชื่นชมและสัมผัสบรรยากาศอันงดงามตระการตาของริ้วขบวนเรือพระราชพิธี ก่อนถึงวันพระราชพิธี ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่รู้จักประเพณีอันดีงามและเข้าใจวัฒนธรรมของชาติ อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยมากยิ่งขึ้น”

 

 

“นิทรรศการ สี สรรค์ สะท้อนศิลป์ เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค” จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความวิจิตรตระการตาของมรดกทางวัฒนธรรมไทย ถ่ายทอดฝีมืออันละเอียดลออของช่างศิลป์ ตลอดจนแสดงให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงชาวต่างประเทศ ได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27ตุลาคม 2567 ภายในนิทรรศการ ประกอบด้วย การจัดแสดงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลอง ความยาว 11 เมตร พร้อมเรือพระที่นั่งจำลอง 4 ลำ ภาพแสดงริ้วขบวนเรือพยุหยาตราทั้ง 52 ลำ เรื่องราวการประดับตกแต่งเรือพระราชพิธีด้วยการแกะสลักไม้ ลงรักปิดทอง และประดับกระจก โดยช่างฝีมือชำนาญการ นอกจากนี้ยังจัดแสดงชุดนายเรือพระที่นั่ง ชุดนายท้ายคนกำกับ ชุดพนักงานเห่เรือ รวมถึงการจัดแสดงแกลเลอรี่ภาพและวิดีทัศน์พระราชพิธีขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 และรายละเอียดเกี่ยวพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมจัดแสดงบุษบกจำลอง อีกทั้งยังมีการสาธิตการประดับกระจกจากช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ให้ได้ชมด้วย





 

ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชม “นิทรรศการ สี สรรค์ สะท้อนศิลป์ เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค” ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 31 ตุลาคม 2567 ณ ไอคอนลักซ์ อเวนิว ชั้น M ไอคอนสยาม ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 จะมีการถ่ายทอดสดริ้วขบวนเรือพยุหยาตรา ในการเสด็จพระดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ให้ผู้สนใจได้ร่วมรับชมความงดงามและภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ที่ไอคอนสยาม ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

[อ่าน 45]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บี.กริม ฟาร์มา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาทุกข์ ส่งยารักษาโรคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ
วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) คว้า 2 รางวัลระดับสากลจาก 
HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2024
สารสกัดสุดปัง !!! จาก “ฟักข้าว” ตัวช่วยเสกผิวสวยกระจ่างใส ไบร์ทกว่าที่เคย
อากาศแปรปรวน แต่ร่างกายต้องไม่รวนตาม เสริมภูมิคุ้มกันด้วยเครื่องดื่มสมุนไพรต้านหวัด ขิง กระชาย และวิตามินซี
ทิพยประกันภัย เอาใจลูกค้าใหม่ ซื้อประกันออนไลน์รับส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 30%
บำรุงราษฎร์ ครบรอบ 44 ปี สานต่อโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ส่งต่อสุขภาพที่ดีสู่ 6 ชุมชน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved