เจาะกลยุทธ์การสร้างแบรนด์กรุงศรี จาก "เรื่องเงิน เรื่องง่าย" สู่ "ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน" ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
04 Oct 2024

 

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ "กรุงศรี" มุ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำด้านโซลูชันทางการเงินที่เข้าใจความซับซ้อนของผู้บริโภคผ่านแคมเปญโฆษณาใหม่ “ชีวิตที่อยากได้ ไม่เหมือนกัน” ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเข้าใจในความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า พร้อมยืนหยัดสร้างแบรนด์ที่สื่อถึง "ความง่าย" ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของบริการต่างๆ ที่กรุงศรีมุ่งมั่นส่งมอบให้ลูกค้า


จาก “เรื่องเงิน เรื่องง่าย” สู่ “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน”

ตั้งแต่ปี 2011 กรุงศรีได้วางตำแหน่งแบรนด์ให้เป็นธนาคารที่ทำให้การเงินเป็นเรื่องง่ายด้วยสโลแกน “เรื่องเงิน เรื่องง่าย” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ใน ปี 2023 เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป กรุงศรีได้ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ด้วยสโลแกน “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน” สะท้อนถึงการเป็นพันธมิตรที่ช่วยให้ชีวิตของลูกค้าสะดวกและเรียบง่ายขึ้น

 

 

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารแบรนด์และการตลาดองค์กรของกรุงศรี กล่าวว่า “ในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความง่ายยิ่งทวีความสำคัญ กรุงศรีได้ริเริ่มการสร้างแบรนด์ในฐานะผู้นำด้านการเงินที่ทำให้ชีวิตลูกค้าง่ายขึ้นตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับการต่อยอดจนมาถึง แคมเปญล่าสุดที่เราใช้สโลแกน ‘ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน’”


จับกระแสผู้บริโภครุ่นใหม่ด้วยแคมเปญที่ตอบโจทย์

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนสโลแกนเท่านั้น แต่กรุงศรียังทำ Brand Refresh เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเน้นการสื่อสารที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนอายุ 15-35 ปี ซึ่ง 82% ของลูกค้าใหม่ในช่วงที่ผ่านมาเป็นคนในช่วงวัยนี้ ที่น่าสนใจคือ 73% ของผู้บริโภคอายุ 18-22 ปี และ 67% ของผู้บริโภคอายุ 23-29 ปี สามารถจดจำสโลแกน “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน” ได้ ทำให้การรับรู้แบรนด์ของกรุงศรีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 62%
 


กลยุทธ์การสื่อสารที่เน้นความเข้าใจและความใกล้ชิด

กรุงศรีมุ่งเน้นการสร้างความต่อเนื่องในการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น การทำภาพยนตร์โฆษณา และการจัดกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลศิลปะ Bangkok Design Week 2023 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กรุงสี by กรุงศรี” ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และการเงินเข้าด้วยกัน รวมถึงกิจกรรม “น้องกล้วยกรุงศรี” ที่สร้างกระแสในโลกโซเชียล

นอกจากนี้ กรุงศรียังพัฒนาเนื้อหาทางออนไลน์ในรูปแบบที่ย่อยง่ายและเข้าถึงได้สะดวก เช่น รายการ Krungsri The COACH ที่ให้ความรู้ด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง และบทความในเว็บไซต์ Krungsri GURU ที่ให้ข้อมูลและสาระความรู้ด้านการเงินที่ง่ายต่อการเข้าใจ

 


แนวคิดที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

นางสาวมิ่งขวัญได้ย้ำถึงแนวคิดสำคัญที่ทำให้กรุงศรีเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง โดยอ้างอิงถึง "ทฤษฎีไข่ดาว" ซึ่งสะท้อนว่าความง่ายในชีวิตที่แต่ละคนต้องการนั้นไม่เหมือนกัน นี่คือคอนเซ็ปต์ใหม่จากกรุงศรี ที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งเปรียบได้กับไข่ดาวหนึ่งฟอง ที่แม้จะเป็นเมนูง่ายๆ แต่ก็สามารถปรุงได้หลากหลายรูปแบบ ตามความชอบของแต่ละคน

"ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน" คือสโลแกนที่กรุงศรีใช้มาโดยตลอด แต่ในปัจจุบัน กรุงศรีต้องการที่จะตอกย้ำความหมายของคำว่า "ง่าย" ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำว่า ความง่ายที่ลูกค้าแต่ละคนต้องการนั้นไม่เหมือนกัน กรุงศรีจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าแต่ละคน

"ทฤษฎีไข่ดาว" นี้จึงเป็นมากกว่าแค่แคมเปญโฆษณา แต่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจในลูกค้าของกรุงศรี และเป็นการสื่อสารว่า กรุงศรี พร้อมที่จะปรับตัว และพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าอยู่เสมอ
 


กว่าจะมาเป็นแคมเปญ “ชีวิตที่อยากได้ ไม่เหมือนกัน” เบื้องหลังคือ “กลยุทธ์ความง่าย” ที่ลงมือทำด้วยความตั้งใจและต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืน


หากคุณเคยได้ชมโฆษณาแคมเปญ "ชีวิตที่อยากได้ ไม่เหมือนกัน" ของธนาคารกรุงศรี คุณอาจจะรู้สึกประทับใจกับแนวคิดที่ว่า แม้แต่เมนูง่ายๆ อย่างไข่ดาว ก็ยังมีวิธีทำที่แตกต่างกันไปตามความชอบของแต่ละคน เช่นเดียวกับความต้องการทางการเงินของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนกัน
 

กว่าจะมาเป็นแคมเปญนี้ กรุงศรีได้ลงมือทำอะไรมาบ้าง

13 ปี กับความมุ่งมั่นใน "ความง่าย" เรื่องราวของกรุงศรีกับ "ความง่าย" เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งถือว่าเป็นธนาคารแรกๆ ในประเทศไทยที่นำเสนอเรื่องราวทางการเงินในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้งานได้สะดวก การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ให้ความรู้เรื่องการเงินในรูปแบบที่สนุกสนานและเข้าใจง่าย เช่น Plearn Plearn by Krungsri GURU และรายการ Krungsri The COACH

  • ความง่ายที่สร้างสรรค์สังคม นอกจากจะมุ่งเน้นความสะดวกสบายให้กับลูกค้าแล้ว กรุงศรียังให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมที่ยั่งยืน โดยการให้ความรู้ทางการเงินแก่ทุกกลุ่มคน การเข้าถึงบริการทางการเงินที่เท่าเทียม และการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการหญิง
  • ความง่ายที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างเข้าถึงได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน กรุงศรีก็ไม่ได้ละเลยลูกค้าที่ต้องการใช้บริการผ่านช่องทางสาขา โดยยังคงให้บริการที่เป็นกันเองและเข้าใจง่ายควบคู่กันไป นอกจากนี้ กรุงศรียังให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติ โดยมีนโยบายที่เอื้อต่อกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เช่น การให้สินเชื่อบ้านคู่เพื่อน และการสนับสนุนผู้ประกอบการหญิง
  • แคมเปญนี้มีที่มาอย่างไร? แคมเปญ "ชีวิตที่อยากได้ ไม่เหมือนกัน" เกิดจากความตั้งใจของกรุงศรีที่จะสื่อสารให้เห็นว่า ความต้องการของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งที่กรุงศรีมุ่งมั่นคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นได้อย่างตรงจุด และทำให้ชีวิตของลูกค้าทุกคนง่ายขึ้น

เบื้องหลังแคมเปญ "ชีวิตที่อยากได้ ไม่เหมือนกัน" คือความมุ่งมั่นของกรุงศรีในการสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน โดยเริ่มต้นจากการทำให้เรื่องการเงินเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน และการให้ความสำคัญกับความหลากหลายของลูกค้าทุกกลุ่ม



[อ่าน 88]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ซีพี แอ็กซ์ตร้า ชวนสัมผัสประสบการณ์อาหาร-วัฒนธรรม “Taste of Korea”
สยามเซ็นเตอร์ หนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ เปิดเวที BIFW 2024 Visionary Stage @ Siam Center
YouTube ครองอันดับ 1 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมในไทย ที่มีประสิทธิภาพด้านโฆษณาสูงกว่าทีวี
AIS กวาด 3 รางวัลจากเวทีด้านบริหารบุคลากรระดับโลก HR Asia 2024 ต่อเนื่อง 6 ปีซ้อน
เมืองไทยประกันชีวิต ลุยมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 11
สำนักงาน คปภ. เสริมสร้างองค์ความรู้บุคลากรด้านกฎหมาย “ปรับเป็นพินัย-ประกันภัยทางทะเล”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved