หนึ่งในวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ง่ายที่สุดคือการกระตุ้นการใช้จ่าย แม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นฟูแต่โครงการลดหย่อนภาษี เช่น โครงการช้อปช่วยชาติ หรือวันหยุดพิเศษต่างๆในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมให้ชาวไทยออกมาใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการกินดื่ม การช้อปปิ้งและการเดินทาง
ผลสำรวจเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่จัดทำขึ้นโดย มาสเตอร์การ์ด ในปี 2558 เผยว่า 75.8% ของนักช้อปออนไลน์ชาวไทยมักใช้จ่ายออนไลน์แบบตามใจฉันและไม่ได้วางแผนมาก่อนเนื่องจากราคาที่ถูกกว่าหรือส่วนลดจากร้านค้าออนไลน์ มากเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งรองจากประเทศฟิลิปปินส์ที่ 76.4% โดยส่วนลดและราคาที่ถูกกว่าถือเป็นปัจจัยที่ดึงดูดให้คนหันมาช้อปออนไลน์มากที่สุดในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ตามด้วยการโฆษณาและโปรโมชั่น (56.2%) และสินค้าพิเศษที่มีขายเฉพาะบนเว็บไซต์เท่านั้น (48.7%)
ถึงแม้การใช้จ่ายแบบที่ไม่ได้วางแผนมาก่อนจะเป็นวิธีการใช้จ่ายที่เราไม่ควรทำเป็นนิสัย แต่ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อนักธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อยเนื่องจากผลสำรวจดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า สำหรับคนไทยแล้วเสื้อผ้าและเครื่องประดับ (44.7%) นับเป็นประเภทสินค้าที่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแบบตามใจตัวเองได้มากที่สุด ตามด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ (34.6%) และสินค้าประเภทของเล่นและของขวัญ (31.9%)
ในส่วนของเว็บไซต์ที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมใช้เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุดคือ Facebook (72%), YouTube (54.4%) และ Google (33%) ตามลำดับ