"การบินไทย" พลิกโฉมยูนิฟอร์มเหลือใช้ ให้กลายเป็นคอลเลกชันแฟชั่นสุดเก๋
10 Oct 2024

การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด ภายใต้แบรนด์ CIRCULAR และนักออกแบบไทยจาก 10 แบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ได้แก่ She knows, Rough cut, JUN, Youngfolks, Hangles, Khaki bros, Hamburger studio, Mr.Big, EV girls และ CIRCULAR มาร่วมกันสร้างสรรค์คอลเลกชันพิเศษที่แฝงแนวคิดการใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพในแบบ Zero Waste Living by THAI

 

คอลเลกชันที่ยั่งยืนจากวัสดุเหลือใช้ แนวคิดของคอลเลกชันนี้คือการนำ "ยูนิฟอร์มการบินไทยที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว" มาสร้างสรรค์เป็นแฟชั่นไอเท็มใหม่ อัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า Ready-to-wear อุปกรณ์การเดินทาง หรือกระเป๋าที่สะท้อนอัตลักษณ์เฉพาะของการบินไทยและแบรนด์ต่างๆ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในคอลเลกชันนี้ ได้แก่

  • Knitwear จาก She knows
  • Sweater จาก Rough cut
  • เสื้อผ้าทอมือ Asian Styles จาก JUN
  • กระเป๋าผ้าแคนวาสและรองเท้า จาก Youngfolks
  • เสื้อครอป จาก Hangles
  • เสื้อทรง Loose fit จาก Khaki bros
  • เสื้อที่เปลี่ยนเป็นกระเป๋าได้ จาก Hamburger studio
  • หมอนรองคอผ้ายืดเพื่อสุขภาพ จาก Mr.Big
  • ชุด Travel Case และผ้าปิดตา จาก EV girls
  • กางเกง Cargo Pants จาก CIRCULAR

 

 

นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใส่ ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมี QR Code ให้สแกนเพื่อติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะจำนวนการปล่อยน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบสิ่งทอที่รีไซเคิล 100% ส่วนใหญ่เป็นเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วและไม่ผ่านการฟอกย้อม

เดินหน้าสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน การบินไทยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีการปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมและโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น การลดการใช้ทรัพยากรและการลดปริมาณขยะ การนำวัสดุที่ไม่ใช้งานแล้วกลับมาพัฒนาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้เกิด Circular Economy อย่างแท้จริง

สร้างอนาคตที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Zero Waste Living การบินไทยยึดหลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่

  • FROM PLANE TO PLANET - การบินเพื่อสิ่งแวดล้อม
  • FROM WASTE TO WEALTH - การพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ
  • FROM PURPLE TO PURPOSE - จากใจสู่เป้าหมายเพื่อความยั่งยืน

 

คอลเลกชันรักษ์โลกจากการบินไทยและพันธมิตร เปิดจำหน่ายวันที่ 9 ตุลาคมนี้! ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้าน THAI Shop สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต หรือผ่านทาง Line Official: @zwl.life

 


 

นอกเหนือจากการบินไทยแล้ว ปัจจุบันมีสายการบินขนาดใหญ่ทั่วโลกเริ่มนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้กับเครื่องแบบมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่กว้างขึ้นต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR)  โดยมีมาตรการต่างๆ ดังนี้

1. วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สายการบินต่างๆ หันมาใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น โพลีเอสเตอร์ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพื่อตัดเย็บเครื่องแบบ ช่วยลดขยะและลดความต้องการวัสดุใหม่ เช่นกรณีของสายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่น กระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้า และเครื่องประดับ โดยเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและกระบวนการผลิตที่ยั่งยืนด้วย และสายการบิน Icelandair ของไอซ์แลนด์

 

 

ขณะที่สายการบินบางแห่งใช้ผ้าฝ้ายออร์แกนิก ซึ่งปลูกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยสังเคราะห์ที่เป็นอันตราย ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่สายการบินบางแห่ง เช่น Air New Zealand ผลิตชุดยูนิฟอร์มจากวัสดุที่ยั่งยืน รวมถึงขนแกะเมอริโนและผ้าฝ้ายออร์แกนิก สายการบินนี้ยังเน้นที่การส่งเสริมนักออกแบบในท้องถิ่นของนิวซีแลนด์และแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงนำเสนอสิ่งจำเป็นในการเดินทาง เช่น ขวดน้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้และชุดเครื่องใช้ในห้องน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัท

สำหรับสายการบิน Delta สหรัฐอเมริกา ได้นำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้กับผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและความงามที่ยั่งยืนซึ่งผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติ สายการบินมีเป้าหมายที่จะลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและส่งเสริมทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนสายการบิน Brussels ประเทศเบลเยี่ยม ได้ร่วมมือกับ Gabrielle Szwarcenberg นักออกแบบรุ่นเยาว์ เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ที่ทำจากวัสดุนวัตกรรม เช่น หนังกระบองเพชรและหนังองุ่น โดยกระบวนการออกแบบนั้นต้องอาศัยความคิดเห็นจากพนักงานจำนวนมากเพื่อให้มั่นใจถึงความสะดวกสบายและความครอบคลุม ซึ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสายการบินในการรักษาความยั่งยืนและวัฒนธรรมเบลเยียม

 

 

2. แนวทางปฏิบัติด้านการผลิตที่ยั่งยืนและมีจริยธรรม สายการบินต่างๆ ร่วมมือกับซัพพลายเออร์ที่ยึดมั่นในหลักปฏิบัติแรงงานที่เป็นธรรมและกระบวนการผลิตที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องแบบผลิตขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมถึงใช้กระบวนการย้อมสีที่ส่งผลกระทบต่ำ โดยการใช้กรรมวิธีย้อมสีที่ใช้น้ำน้อยลงและก่อให้เกิดมลพิษน้อยลง ซึ่งถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สายการบินใช้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

3. ความทนทานและอายุการใช้งานยาวนาน สายการบินสามารถลดความถี่ในการเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มได้ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ทนทานต่อการสึกหรอ ส่งผลให้การบริโภคโดยรวมลดลง เช่นเดียวกับการออกแบบเพื่ออายุการใช้งานยาวนาน เพราะการออกแบบชุดยูนิฟอร์มที่ยังคงทันสมัยและใช้งานได้นานขึ้นจะช่วยส่งเสริมให้พนักงานสวมใส่ได้นานขึ้น ช่วยลดขยะ

 

4. การออกแบบที่ใช้งานได้หลากหลาย สายการบินบางแห่งออกแบบชุดยูนิฟอร์มที่ใช้งานได้หลากหลายบทบาท ช่วยให้ลูกเรือสามารถเปลี่ยนงานได้หลายงานโดยไม่จำเป็นต้องสวมชุดหลายชุด จึงช่วยลดจำนวนชุดยูนิฟอร์มที่ผลิตได้

 

 

5. ความร่วมมือกับแบรนด์ที่ยั่งยืน สายการบินต่างๆ ร่วมมือกับนักออกแบบแฟชั่นที่เป็นที่รู้จักในด้านแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เพื่อสร้างชุดยูนิฟอร์มที่มีสไตล์ซึ่งสะท้อนทั้งเอกลักษณ์ของแบรนด์และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ยูนิฟอร์มของสายการบิน Virgin Atlantic ที่ออกแบบโดย Vivienne Westwood ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลที่ได้มาจากขวดพลาสติก ความร่วมมือครั้งนี้เน้นย้ำถึงทั้งสไตล์และความยั่งยืน ตอกย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินที่มีต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

 

6. การมีส่วนร่วมและข้อเสนอแนะของพนักงาน ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในกระบวนการออกแบบช่วยให้มั่นใจได้ว่าชุดยูนิฟอร์มไม่เพียงใช้งานได้จริงและสวมใส่สบาย แต่ยังบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนอีกด้วย

 

7. โปรแกรมชดเชยคาร์บอน สายการบินบางแห่งชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตชุดยูนิฟอร์มของตนผ่านความคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าทดแทนหรือโครงการพลังงานหมุนเวียน ในกรณีของสายการบิน Emirates เข้าร่วมในระบบการซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซเสีย (ETS) ของสหภาพยุโรป, ETS ของสวิสเซอร์แลนด์ และ ETS ของสหราชอาณาจักร เที่ยวบินทั้งหมดภายในขอบเขตของสามโครงการนี้จะอยู่ภายใต้ข้อผูกพันในการยอมลดการปล่อยก๊าซเสีย ส่วนโปรแกรม "Fly Greener" ของ Cathay Pacific ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถซื้อการชดเชยคาร์บอนตามปริมาณการปล่อยก๊าซจากเที่ยวบินของตน โดยโครงการนี้ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน Gold Standard

ส่วน Qatar Airways ของกาตาร์ ผู้โดยสารสามารถเลือกที่จะชดเชยการปล่อยคาร์บอนจากเที่ยวบินในขณะทำการจอง โดยสายการบินนี้ยังเป็นสายการบินแรกในตะวันออกกลางที่ได้รับการรับรองจากโครงการประเมินสิ่งแวดล้อมของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

 

 

8. ความโปร่งใสและการรายงานความยั่งยืน สายการบินต่างๆ มีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน โดยมักจะรายงานความคิดริเริ่มและความคืบหน้าในรายงานความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

 

ด้วยการบูรณาการแนวทางปฏิบัตินี้ไว้ในนโยบายที่เป็นมาตรฐาน สายการบินไม่เพียงแต่เสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ของตนเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสนับสนุนความพยายามด้านความยั่งยืนทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ทำตาม

 


#การบินไทย #แฟชั่นยั่งยืน #ความยั่งยืน #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate

[อ่าน 1,788]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Siam Center presents Death Becomes Us ปลุกทุกความรักให้คืนชีพ
ทีทีบี ห่วงใยลูกค้าปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.25% พร้อมขยายอายุมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย จับมือ TOA มุ่งใช้นวัตกรรมสีรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจก
เอสซีบี เอกซ์ ประกาศผลกำไรสุทธิประจำไตรมาส 3 ของปี 2567 จำนวน 10,941 ล้านบาท
One Bangkok Retail จับมือบัตรเครดิตกสิกรไทย ฉลองเปิดตัว “One นี้ K เลย ที่ One Bangkok Retail”
จับตาเลือกตั้งสหรัฐฯ นโยบายของทรัมป์อาจดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved