การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด ภายใต้แบรนด์ CIRCULAR และนักออกแบบไทยจาก 10 แบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ได้แก่ She knows, Rough cut, JUN, Youngfolks, Hangles, Khaki bros, Hamburger studio, Mr.Big, EV girls และ CIRCULAR มาร่วมกันสร้างสรรค์คอลเลกชันพิเศษที่แฝงแนวคิดการใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพในแบบ Zero Waste Living by THAI
คอลเลกชันที่ยั่งยืนจากวัสดุเหลือใช้ แนวคิดของคอลเลกชันนี้คือการนำ "ยูนิฟอร์มการบินไทยที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว" มาสร้างสรรค์เป็นแฟชั่นไอเท็มใหม่ อัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า Ready-to-wear อุปกรณ์การเดินทาง หรือกระเป๋าที่สะท้อนอัตลักษณ์เฉพาะของการบินไทยและแบรนด์ต่างๆ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในคอลเลกชันนี้ ได้แก่
นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใส่ ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมี QR Code ให้สแกนเพื่อติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะจำนวนการปล่อยน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบสิ่งทอที่รีไซเคิล 100% ส่วนใหญ่เป็นเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วและไม่ผ่านการฟอกย้อม
เดินหน้าสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน การบินไทยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีการปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมและโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น การลดการใช้ทรัพยากรและการลดปริมาณขยะ การนำวัสดุที่ไม่ใช้งานแล้วกลับมาพัฒนาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้เกิด Circular Economy อย่างแท้จริง
สร้างอนาคตที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Zero Waste Living การบินไทยยึดหลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่
คอลเลกชันรักษ์โลกจากการบินไทยและพันธมิตร เปิดจำหน่ายวันที่ 9 ตุลาคมนี้! ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้าน THAI Shop สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต หรือผ่านทาง Line Official: @zwl.life
นอกเหนือจากการบินไทยแล้ว ปัจจุบันมีสายการบินขนาดใหญ่ทั่วโลกเริ่มนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้กับเครื่องแบบมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่กว้างขึ้นต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) โดยมีมาตรการต่างๆ ดังนี้
1. วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สายการบินต่างๆ หันมาใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น โพลีเอสเตอร์ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพื่อตัดเย็บเครื่องแบบ ช่วยลดขยะและลดความต้องการวัสดุใหม่ เช่นกรณีของสายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่น กระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้า และเครื่องประดับ โดยเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและกระบวนการผลิตที่ยั่งยืนด้วย และสายการบิน Icelandair ของไอซ์แลนด์
ขณะที่สายการบินบางแห่งใช้ผ้าฝ้ายออร์แกนิก ซึ่งปลูกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยสังเคราะห์ที่เป็นอันตราย ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่สายการบินบางแห่ง เช่น Air New Zealand ผลิตชุดยูนิฟอร์มจากวัสดุที่ยั่งยืน รวมถึงขนแกะเมอริโนและผ้าฝ้ายออร์แกนิก สายการบินนี้ยังเน้นที่การส่งเสริมนักออกแบบในท้องถิ่นของนิวซีแลนด์และแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงนำเสนอสิ่งจำเป็นในการเดินทาง เช่น ขวดน้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้และชุดเครื่องใช้ในห้องน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัท
สำหรับสายการบิน Delta สหรัฐอเมริกา ได้นำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้กับผลิตภัณฑ์บนเครื่องบิน เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและความงามที่ยั่งยืนซึ่งผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติ สายการบินมีเป้าหมายที่จะลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและส่งเสริมทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ส่วนสายการบิน Brussels ประเทศเบลเยี่ยม ได้ร่วมมือกับ Gabrielle Szwarcenberg นักออกแบบรุ่นเยาว์ เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ที่ทำจากวัสดุนวัตกรรม เช่น หนังกระบองเพชรและหนังองุ่น โดยกระบวนการออกแบบนั้นต้องอาศัยความคิดเห็นจากพนักงานจำนวนมากเพื่อให้มั่นใจถึงความสะดวกสบายและความครอบคลุม ซึ่งเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสายการบินในการรักษาความยั่งยืนและวัฒนธรรมเบลเยียม
2. แนวทางปฏิบัติด้านการผลิตที่ยั่งยืนและมีจริยธรรม สายการบินต่างๆ ร่วมมือกับซัพพลายเออร์ที่ยึดมั่นในหลักปฏิบัติแรงงานที่เป็นธรรมและกระบวนการผลิตที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องแบบผลิตขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมถึงใช้กระบวนการย้อมสีที่ส่งผลกระทบต่ำ โดยการใช้กรรมวิธีย้อมสีที่ใช้น้ำน้อยลงและก่อให้เกิดมลพิษน้อยลง ซึ่งถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สายการบินใช้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ความทนทานและอายุการใช้งานยาวนาน สายการบินสามารถลดความถี่ในการเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มได้ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ทนทานต่อการสึกหรอ ส่งผลให้การบริโภคโดยรวมลดลง เช่นเดียวกับการออกแบบเพื่ออายุการใช้งานยาวนาน เพราะการออกแบบชุดยูนิฟอร์มที่ยังคงทันสมัยและใช้งานได้นานขึ้นจะช่วยส่งเสริมให้พนักงานสวมใส่ได้นานขึ้น ช่วยลดขยะ
4. การออกแบบที่ใช้งานได้หลากหลาย สายการบินบางแห่งออกแบบชุดยูนิฟอร์มที่ใช้งานได้หลากหลายบทบาท ช่วยให้ลูกเรือสามารถเปลี่ยนงานได้หลายงานโดยไม่จำเป็นต้องสวมชุดหลายชุด จึงช่วยลดจำนวนชุดยูนิฟอร์มที่ผลิตได้
5. ความร่วมมือกับแบรนด์ที่ยั่งยืน สายการบินต่างๆ ร่วมมือกับนักออกแบบแฟชั่นที่เป็นที่รู้จักในด้านแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เพื่อสร้างชุดยูนิฟอร์มที่มีสไตล์ซึ่งสะท้อนทั้งเอกลักษณ์ของแบรนด์และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ยูนิฟอร์มของสายการบิน Virgin Atlantic ที่ออกแบบโดย Vivienne Westwood ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลที่ได้มาจากขวดพลาสติก ความร่วมมือครั้งนี้เน้นย้ำถึงทั้งสไตล์และความยั่งยืน ตอกย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินที่มีต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
6. การมีส่วนร่วมและข้อเสนอแนะของพนักงาน ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในกระบวนการออกแบบช่วยให้มั่นใจได้ว่าชุดยูนิฟอร์มไม่เพียงใช้งานได้จริงและสวมใส่สบาย แต่ยังบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนอีกด้วย
7. โปรแกรมชดเชยคาร์บอน สายการบินบางแห่งชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตชุดยูนิฟอร์มของตนผ่านความคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าทดแทนหรือโครงการพลังงานหมุนเวียน ในกรณีของสายการบิน Emirates เข้าร่วมในระบบการซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซเสีย (ETS) ของสหภาพยุโรป, ETS ของสวิสเซอร์แลนด์ และ ETS ของสหราชอาณาจักร เที่ยวบินทั้งหมดภายในขอบเขตของสามโครงการนี้จะอยู่ภายใต้ข้อผูกพันในการยอมลดการปล่อยก๊าซเสีย ส่วนโปรแกรม "Fly Greener" ของ Cathay Pacific ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถซื้อการชดเชยคาร์บอนตามปริมาณการปล่อยก๊าซจากเที่ยวบินของตน โดยโครงการนี้ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน Gold Standard
ส่วน Qatar Airways ของกาตาร์ ผู้โดยสารสามารถเลือกที่จะชดเชยการปล่อยคาร์บอนจากเที่ยวบินในขณะทำการจอง โดยสายการบินนี้ยังเป็นสายการบินแรกในตะวันออกกลางที่ได้รับการรับรองจากโครงการประเมินสิ่งแวดล้อมของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)
8. ความโปร่งใสและการรายงานความยั่งยืน สายการบินต่างๆ มีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน โดยมักจะรายงานความคิดริเริ่มและความคืบหน้าในรายงานความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
ด้วยการบูรณาการแนวทางปฏิบัตินี้ไว้ในนโยบายที่เป็นมาตรฐาน สายการบินไม่เพียงแต่เสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ของตนเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสนับสนุนความพยายามด้านความยั่งยืนทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ทำตาม
#การบินไทย #แฟชั่นยั่งยืน #ความยั่งยืน #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate