ถอดรหัสการสื่อสารเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในธุรกิจตลาดออนไลน์ของ THE iCON GROUP
17 Oct 2024

จากกรณีของเรื่องราวการทำธุรกิจการตลาดออนไลน์  ที่เป็นข่าวเผยแพร่ครึกโครมในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วประเทศด้วยประเด็นสำคัญคือการมีบุคคลที่มีชื่อเสียง ศิลปิน ดารา นักร้อง นักการเมือง หน่วยงานภาครัฐ ทั้งในระดับองค์กร บุคคล เข้ามาเกี่ยวข้อง มูลค่าธุรกิจที่ประเมินนับหมื่นนับแสนล้านบาท และมีประชาชนผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมในหลายรูปแบบและเป็นกระแสของสังคม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงที่มาของโมเดลธุรกิจดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย

หลังมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนจำนวนมาก ถึงโมเดลธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ในหลายแง่มุม ทั้งในด้านกฎหมาย ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม มีผู้ได้รับผลกระทบ เป็นจำนวนมาก และอีกมุมหนึงที่น่าสนใจ ให้นำมาวิเคราะห์ ก็คือ การสื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเกิดการยอมรับในกลุ่มผู้สนใจ อย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี สามารถสร้างการเติบโตในมูลค่ามหาศาล

 

เจาะโมเดลธุรกิจ การตลาดออนไลน์ ดิไอคอนกรุ๊ป

ดิไอคอนกรุ๊ป (THE iCON GROUP) ได้ประกอบธุรกิจออนไลน์ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ เป็นโมเดลธุรกิจที่พยายามออกแบบธุรกิจให้เป็นโมเดลขายตรง มีการขายคอร์สอบรมการขายออนไลน์พร้อมสินค้า ทีมผู้บริหาร มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจขายตรงมาก่อนหน้า ซี่งมีความพยายามยื่นเรื่องต่อ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ในการดำเนินการธุรกิจประเภทขายตรง

รูปแบบธุรกิจ มีการวางลำดับชั้นของลูกค้า ให้เข้ามาเป็นเครือข่าย หรือเข้าร่วมโมเดลธุรกิจด้วย ใช้การสื่อสารการตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ด้วยการโฆษณา การจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ การใช้พรีเซ็นเตอร์ หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นดารา นักร้อง พิธีกร ที่มีชื่อเสียงมาแนะนำสินค้า เชิญชวน และในแต่ละสื่อ กิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาของการชวนให้มาเข้ารับการอบรมคอร์สออนไลน์ การทำความรู้จักกับแบรนด์ ผู้บริหาร ผลิตภัณฑ์

แต่ละเนื้อหา สื่อ กิจกรรม จะเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูล สร้างแรงบันดาลใจ จูงใจให้ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมขนาดใหญ่เป็นระยะๆ แม่ข่ายซึ่งเป็นต้นทางในการหาลูกข่ายสมัครเข้าร่วมธุรกิจ จากคำเชิญชวนให้มีการซื้อสินค้าแบบไม่ต้องมีการตุนสต๊อกสินค้าของบริษัท ให้กับผู้ซื้อไปจำหน่ายต่อ

ในกระบวนการสร้างเครือข่าย เพื่อหาลูกค้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการติดตามการไลฟ์สดผ่านช่องทางออนไลน์ เมื่อได้รายชื่อผู้สนใจรายใหม่เข้ามา ก็จะพยายามเชิญชวนให้เปิดยอดสินค้าที่จะขาย

นอกจากนี้ ยังมีการไปซื้อเวลาในรายการโทรทัศน์ การโฆษณาผ่าน ช่องทางออนไลน์ เมื่อไปออกรายการ หรือยิงแอดไปแล้ว จะได้รายชื่อของผู้สนใจที่ติดต่อ หรือคอนแทคของคนที่คอมเมนต์เข้ามา แล้วนำไปแจกจ่ายกันในกลุ่ม เพื่อให้เครือข่ายไปติดต่อตามสคริปต์ที่ระบุไว้ให้ เพื่อจะได้เข้ามาร่วมเป็นลูกข่าย เข้ามาสู่วงจรของระบบธุรกิจ

โดยในที่สุดมักพบกับปัญหาคล้ายๆ กัน ก็คือการที่เข้ามาเป็นเครือข่ายแล้ว แต่ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าที่รับมาได้ มีภาระกับสินค้าคงค้าง และต้องแสวงหาวิธีในการหาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

 

 

ส่องการสร้างความเชื่อมั่นในการตลาดออนไลน์ให้เกิดความน่าเชื่อถือ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งกลยุทธ์ของ THE iCON GROUP ก็คือการสร้างความน่าเชื่อถือ และการเลือกใช้สื่อที่หลากหลายและตรงเป้า จะเห็นได้ว่าในหลายปีที่ผ่านมาการตลาดที่ขับเคลื่อนไปด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งสิ้น

มีศิลปิน ดารา นักร้อง ที่มีชื่อเสียง ได้ถูกนำมาเชื่อมโยงกับธุรกิจเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้นทั้งในด้านชื่อเสียงของผู้เกี่ยวข้อง และประเด็น ต่างมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า และเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จด้านการตลาดที่ผ่านมา

 

  • 1. Presenter and Brand Ambassador : การนำบุคคลที่มีชื่อเสียง มาเป็นตัวแทน และขับเคลื่อนแบรนด์

การนำบุคคล ที่เป็นที่รู้จักของสังคม โดยเฉพาะ ศิลปิน ดารา นักร้อง พิธีกร ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ย่อมเป็นการต่อยอดที่ดีจากผู้ที่ชื่นชอบในศิลปิน หรือบุคคลสาธารณะ เหล่านั้น จะเห็นได้ว่าธุรกิจ ดังกล่าว เลือกที่จะให้พื้นที่ส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด ไปที่เนื้อหา หรือภาพของ ศิลปิน พรีเซ็นเตอร์ มากกว่าการนำเสนอรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้คนรู้จักแต่แบรนด์ ของบริษัท โดยไม่ทราบข้อมูลผลิตภัณฑ์ แต่รูปลักษณ์ เนื้อหาของดารา นักร้อง พิธีกรเหล่านั้น ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งในสื่อกลางแจ้ง หรือสื่ออื่นๆ ต่างช่วยตอกย้ำ สร้างการมีเสน่ห์ น่าติดตาม หลงใหล ได้ปลื้ม มีส่วนช่วยที่จะให้ชื่อเสียงและธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ทั้งจากฐานผู้ติดตาม ผู้ที่ชื่นชอบในตัวบุคคลอยู่ก่อนหน้าแล้ว ทำให้การตลาดสามารถเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ทำได้ง่ายมากขึ้น

โดยทั่วไปแล้วการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง มาทำงานให้กับแบรนด์ หรือเป็นตัวแทนของแบรนด์ย่อมมีผลในการโปรโมต หรือประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของธุรกิจนั้นๆ และจะส่งผลโดยตรงต่อแบรนด์หรือภาพลักษณ์ มีส่วนในการช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดคุณค่าของแบรนด์รวมไปถึงเรื่องราว แนวทาง ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้รับรู้ ซึ่งในกรณีนี้ได้ใช้ผู้มีชื่อเสียงมาร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมากเพื่อทำหน้าที่ ดังกล่าว

 

ในขณะที่ผู้มีชื่อเสียงบางคนนอกจากการแนะนำ โปรโมตประชาสัมพันธ์แบรนด์หรือสินค้าแล้ว ยังได้เข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจด้วย และมีชื่อเรียกนำหน้าว่าบอส และตามด้วยชื่อเล่น บ่งบอกว่าบอสนั้นๆ มีขอบข่ายความรับผิดชอบต่อแบรนด์ในขอบข่ายงานที่ระบุไว้ ตามหน้าที่อย่างชัดเจน ทำให้เกิดการเป็นตัวกลาง ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ที่ส่งผลต่อความใกล้ชิด เชื่อถือต่อลูกค้าและผู้บริโภคโดยง่าย ผ่านช่องทางการสื่อสารของแบรนด์ที่จัดไว้ และในช่องทางการสื่อสารส่วนตัวที่เข้าถึงผู้ติดตามด้วยเนื้อหา ข้อความ รูปแบบที่น่าสนใจ อย่างสม่ำเสมอ

 

ที่มาภาพ: theicongroupthailand.com

 

  • 2. Personal Branding : การสื่อสารเรื่องราวความสำเร็จของผู้บริหาร

การนำเสนอตัวตนของผู้บริหาร ผ่านช่องทางเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารให้ปรากฏในสื่อต่างๆ มีการวิเคราะห์ประมวลผล กำหนดเป็นภาพลักษณ์ของผู้บริหาร ได้เป็นภาพจำในสายตาของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับตัวสินค้าของธุรกิจ หรือเรื่องราวของผู้บริหารสูงสุดมีการถ่ายทอดให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ ความเป็นมาจากเรื่องราวของบุคคลธรรมดาที่ประสบความสำเร็จที่มีพร้อมทั้งชื่อเสียง ทรัพย์สิน เงินทอง รถยนต์หรู นาฬิกา เสื้อผ้า ของใช้แบรนด์เนม ที่สะท้อนถึงมูลค่ามหาศาล ย่อมเป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้คนธรรมดาจำนวนมากอยากวิ่งตามความฝัน ในขณะที่เรื่องราวของผู้บริหารที่รองลงมาในแต่ละคนต่างมีการกำหนดบทบาทที่ชัดเจนในแต่ละคนให้สอดคล้องกับสายงาน และกลุ่มธุรกิจที่รับผิดชอบ ทั้งการจัดทำ VDO การสื่อสารด้วยคำพูด ยิ่งทำให้เพิ่มความน่าสนใจ น่าติดตาม จดจำได้

โดยเรียกชื่อทุกคนที่เป็นผู้บริหารว่าบอส และตามด้วยชื่อเล่นเช่นกัน ทำให้เป็นการลดช่องว่าง เพื่อการเข้าถึงที่ง่าย และมีการใช้การผูกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมา เรื่องราวของชีวิต เพื่อนำเสนอ ตามความถนัด ขอบข่ายความรับผิดชอบ เพื่อตอกย้ำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

 

ที่มาภาพ: Facebook วรัตน์พล วรัทย์วรกุล

 

ที่มาภาพ: Facebook The icon group สอนธุรกิจออนไลน์ สินค้าดี ระบบดี ฟรีเว็บไซต์

 

  • 3. Marketing Goals : เป้าหมายทางการตลาดที่ชัดเจน

การที่แบรนด์มีการกำหนดเป้าหมาย ระบุปัจจัย ที่ชี้ให้เห็นถึงวิธีการ หรือเครื่องมือ ที่ชัดเจน เพื่อการเพิ่มยอดขาย รายได้ หรือทิศทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่จะสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ มากยิ่งขึ้น ในกรณีนี้ แบรนด์ได้แสดงวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ หรือเป้าหมายทางการตลาด ที่ได้กำหนดออกมาเป็นแผนการตลาด และนำมาใช้ให้สอดคล้องกับเหมาะสมกับสภาพสิ่งแวดล้อมทางสังคม โดยเฉพาะตั้งแต่สถานการณ์ COVID 19 ที่ประชาชนให้ความสนใจ และคุ้นชินกับตลาดออนไลน์มากขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายประสบความสำเร็จจากธุรกิจนี้

ผู้คนเห็นว่าอาจเป็นช่องทางในการทำธุรกิจเช่นดัยวกันบ้าง แต่ยังขาดความรู้ ความชำนาญ ซึ่งTHE iCON GROUP ได้นำแนวคิดดังกล่าวมาต่อยอด ที่จะสร้างผู้ประกอบการออนไลน์ทำให้เกิดการตอบรับที่ดี ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี มีการขยายสำนักงานขนาดใหญ่ โชว์รูม อุปกรณ์ที่ทันสมัย การสื่อสารความเคลื่อนไหว การลงทุน การขยายตัวเป็นระยะๆ ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ต้องการชี้ให้กับผู้สนใจ ได้เห็นว่าทีมธุรกิจได้ช่วยกันระดมกลยุทธ์ต่างๆ ที่สามารถนำพาให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายได้

หนึ่งในกลยุทธ์ ก็คือการกำหนดชัดเจนว่า ต้องใช้การคอร์สออนไลน์เป็นตัวดึงดูดผู้สนใจ การขายสินค้า และการสร้างเครือข่าย เป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการดำเนินการตลาด เป็นเครื่องมือในการสร้างความสำเร็จ ในการทำรายได้ จึงนำเรื่องการสอนคอร์สการขายออนไลน์ราคาถูก ผ่านสื่อ หรือแพลตฟอร์มเป็นตัวนำไปสู่ความสนใจของผู้ที่ต้องการมีรายได้ ด้วยการนำเสนอผลตอบแทนที่สูง เพื่อตอบความฝันของผู้คนที่ต้องการการมีฐานะจากความสำเร็จของชีวิตอันเกิดขึ้นจากการเข้าร่วมโมเดลธุรกิจด้วยจำนวนเงินลงทุนจากน้อย ไปหามาก นับเป็นองค์ประกอบที่ทำให้วงจรด้านการตลาดเกิดความสมบูรณ์ การหมั่นกระตุ้นผ่านเรื่องเล่าของผู้ที่อ้างว่าได้ลงมือทำแล้วพบกับความสำเร็จ และการนำสิ่งของราคาแพง เช่น รถยนต์ บ้าน หรือทรัพย์สินอื่นๆ มาแสดงให้เห็น จึงทำให้เกิดความเชื่อว่าเป็นโมเดลทางธุรกิจที่มีความเป็นไปได้จริง

 

ที่มาภาพ: Facebook The icon group สอนธุรกิจออนไลน์ สินค้าดี ระบบดี ฟรีเว็บไซต์

 

  • 4. Integrated Marketing Communication : การใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

จะเห็นได้ว่า THE iCON GROUP ได้ทุ่มงบประมาณเป็นจำนวนมากทางด้านการสื่อสารทางการตลาดไปยังช่องทางต่างๆ ให้เกิดความสอดคล้องกันกับข้อมูลที่สื่อสารที่ต้องการให้ออกไปยังผู้บริโภคอย่างเต็มที่ เช่น บนทางด่วน รถไฟฟ้า รถประจำทาง หรือสื่อต่างๆ จนสามารถสร้างความรู้จักในแบรนด์หลักและพรีเซ็นเตอร์ มากกว่าการแนะนำสินค้า การเลือกใช้สื่อในหลายช่องทางให้เกิดการผสมผสานกันแทนที่จะใช้เพียงช่องทางเดียวในการสื่อสาร เพื่อให้เนื้อหาการสื่อสารทางการตลาดที่ต้องการสื่อนั้น ได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือทางการตลาด ให้เกิดประโยชน์ใฝนการกระตุ้นการรับรู้ ให้ได้มากที่สุด

ภาพของการการจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่อย่างสม่ำเสมอ มีศิลปิน ดารา นักร้องมาร่วมงาน ด้วนระบบแสงสีตระการตา การออกแบบ Presentation ที่มีเรื่องราว กิจกรรม สอดแทรกความบันเทิง ย่อมทำให้บรรยากาศในงานเป็นปัจจัยแวดล้อมที่เป็นการให้ข้อมูล มีแรงบันดาลใจ ปลุกเร้าที่มีความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เกิดผลตามที่ต้องการได้ง่าย  การจัดงานแต่ละครั้งสอดคล้องกับแคมเปญ โปรโมชั่นของธุรกิจ ควบคู่ไปด้วยกัน กระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้ ไว้ใจ กับแบรนด์  และเมื่องานผ่านไปได้มีการเก็บประเด็น ถูกนำมาขยายผลไปยังกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ทั้งภายในภายนอก ได้อย่างน่าสนใจ และหลากหลาย

 

ที่มา: Twitter THE iCON GROUP

 

  • 5. Online and Digital Marketing : การใช้ช่องทางออนไลน์และดิจิทัลที่เข้มข้น

ในขณะที่การสร้างตัวตนบนโซเชียลมีเดีย ในแต่ละแพลตฟอร์มยอดนิยม อาทิ Website, Facebook, Instagram, Youtube,  Line, Tik-Tok และการโปรโมทผ่าน Influencer ที่มีฐานผู้ติดตาม (Followers) ในรูปแบบของ Content ที่แม้ว่าเหมือนจะเป็นแพลตฟอร์ม หรือพื้นฐานทั่วไป เป็นช่องทางที่พบเห็นหรือเข้าถึงได้ง่าย แต่การมี Content ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ การกระตุ้นด้วยโฆษณา ผู้ถ่ายทอดมีความน่าสนใจ จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือกให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากเท่าใด  ก็จะยิ่งทำให้ส่งสารไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายในอนาคตได้มากเช่นกัน

 

ที่มา: Twitter THE iCON GROUP

 

คาดว่าเรื่องราวของ THE iCON GROUP ซึ่งอาจจะเป็นคดีทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมา ยังไม่จบลงโดยง่าย ทั้งๆ ที่เคยมีโมเดลธุรกิจคล้ายๆ กันนี้ เกิดขึ้นแล้วหลายครั้งในประเทศไทย  การวิเคราะห์ ติดตามมหากาพย์เหล่านี้ ในหลายๆ แง่มุม ก็ยังคงน่าติดตาม และเป็นกรณีศึกษาต่อไป ได้อีกนานทีเดียว

 

 



 

[อ่าน 5,323]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
SCB EIC ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จะผ่านจุดต่ำสุดช่วงครึ่งหลังของปีหน้า
Seamless Living, One Tap Away: How Meituan Powers the Lazy Lifestyle
สร้าง Personal Branding อย่างไรให้ปัง
Technology: The Ultimate Life-Hack or The Ultimate Laziness Trap ?
Freshket: The Lazy Entrepreneur's Best Friend for Restaurant Success!
เจาะลึกบทบาทผู้ผลิตไฟฟ้า เมื่อโลกเกิดภัยพิบัติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved