เทคนิคการจ้าง SEO Agency ให้ได้ค่า ROI ที่คุ้มค่า
19 Oct 2024

ก่อนจ้าง SEO Agency ทุกครั้ง ผู้ประกอบการ/บริษัทควรคำนึงถึงความคุ้มค่าและการได้รับผลตอบแทนในการลงทุน (ROI) ที่เหมาะสม เพื่อให้การลงเงินลงแรงไปนั้นประสบความสำเร็จ ซึ่งเทคนิคการจ้าง SEO Agency ให้มีประสิทธิภาพ มีเทคนิคง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 


 

1.   กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจน

อย่าทำ SEO หรือทำการตลาดโดยที่ไม่กำหนดเป้าหมายและ KPI ที่ชัดเจน เพราะจะทำให้การวัดผลมีประสิทธิภาพ และทำให้รู้ว่า การจ้าง  SEO Agency มีความคุ้มค่าแค่ไหน ควรต่อสัญญาหรือเปล่า ซึ่งการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณสามารถวัดผลการทำงานของ SEO Agency ได้อย่างเป็นรูปธรรม และประเมิน ROI ได้แม่นยำมากขึ้น

 

ตัวอย่าง KPI เช่น 

  • เพิ่มอันดับการค้นหาสำหรับคีย์เวิร์ดเป้าหมาย

  • เพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์จากการค้นหาแบบออร์แกนิก

  • เพิ่ม Conversion

  • เพิ่มยอดขายหรือรายได้จากช่องทางออนไลน์


 

2.   ศึกษาและเข้าใจพื้นฐานของ SEO

แม้ว่าจะจ้าง  SEO Agency มาดูแล แต่การมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ SEO ก็เป็นประโยชน์ในการทำงานมากกว่า เพราะจะช่วยให้สื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าใจกลยุทธ์และแผนงานที่ทาง SEO Agency นำเสนอ และสามารถประเมินประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเหมาะสม 

ในเบื้องต้นแนะนำให้ศึกษาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ On-page SEO, Off-page SEO, Technical SEO และ Local SEO เพื่อให้สามารถมีส่วนร่วมในการวางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 

3.   ตรวจสอบประวัติและผลงานของ Agency

ลองตรวจสอบประวัติและผลงานของ  SEO Agency ที่สนใจ โดยเฉพาะลูกค้าในธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน เพราะยิ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญมากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ได้มากเท่านั้น และมีแนวโน้มที่จะได้ผลลัพธ์ รวมถึงมี ROI ที่คุ้มค่ามากกว่า 

 

4.   ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน 

SEO Agency มืออาชีพจะมีการทำงานที่เป็นระบบ และสามารถนำแผนการทำงานและกลยุทธ์ที่มีความชัดเจน สามารถแนะนำขั้นตอนและการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์และเลือกคีย์เวิร์ดเป้าหมาย การปรับปรุง On-Page SEO, กลยุทธ์การสร้างลิงก์และ Off-page SEO แนวทางการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคของเว็บไซต์ ไปจนถึงวิธีการติดตามและรายงานผล ซึ่งจะทำให้เห็นกระบวนการทำงานอย่างละเอียด และสามารถติดตามงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
 

 

5.   มีความโปร่งใสในการทำงานและการรายงานผล

อย่าเลือก  SEO Agency ที่มีตัวเลขสวยหรู แต่ไม่เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ให้เลือกเอเจนซีที่เปิดเผยผลที่โปร่งใส และมีการรายงานผลอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยต้องรายงานผลรายเดือน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของกลยุทธ์ที่ใช้ในการทำ SEO 

 

6.   เปรียบเทียบราคาและการบริการ 

เราไม่ควรเลือก SEO Agency ที่ราคาเพียงอย่างเดียว แต่ให้พิจารณาที่ ROI เพราะเอเจนซีบางเจ้าราคาสูงกว่าก็จริง แต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า สามารถช่วยขยายฐานลูกค้าและสร้างกำไรได้ในระยะยาว 

นอกจากนี้ควรตรวจสอบค่าใช้จ่ายแฝงในการให้บริการก่อนที่จะเซ็นสัญญา เพื่อที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายและเปรียบเทียบอย่างเหมาะสม 

 

7.   ตกลงเรื่องระยะเวลาสัญญาและเงื่อนไขการยกเลิก

การทำ SEO ไม่เหมือนกับการทำการตลาดออนไลน์แบบอื่น ๆ เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ แนะนำให้พิจารณาข้อเสนอระยะสั้น หรือทดลองใช้บริการ รวมถึงการคืนเงินหรือยกเลิกสัญญาหากได้ผลลัพธ์ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ 

          

8.   พัฒนาการสื่อสารที่ดีร่วมกัน 

การทำงานกับ  SEO Agency เป็นงานที่ทำในระยะยาว จึงควรกำหนดช่องทางการสื่อสาร มีการวางตัว Key Contact เพื่อที่จะมีการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่การได้ ROI ที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น 

 

9.   ติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ

การติดตามและประเมินผลเป็นสิ่งสำคัญในการวัด ROI และปรับปรุงกลยุทธ์ แนะนำให้กำหนดช่วงเวลาในการประเมินผลที่ชัดเจน มีการเปรียบเทียบผลลัพธ์กับเป้าหมายและ KPI ที่ตั้งไว้ รวมถึงการวิเคราะห์ ROI โดยพิจารณาทั้งค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนที่ได้รับ

การติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันท่วงที เพื่อให้ได้ ROI ที่ดีที่สุด

 

 

การจ้าง SEO Agency ให้ได้ค่า ROI ที่คุ้มค่าต้องอาศัยการวางแผนที่ดี การเลือก Agency ที่เหมาะสม และการบริหารจัดการความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ศึกษาพื้นฐาน SEO ตรวจสอบประวัติและผลงานของ Agency พิจารณาแผนการทำงานและความโปร่งใส เปรียบเทียบราคาและบริการ ตกลงเงื่อนไขสัญญาที่ยืดหยุ่น สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และติดตามประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถเพิ่มโอกาสในการได้รับ ROI ที่คุ้มค่าจากการลงทุนใน SEO และสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณในระยะยาว

[อ่าน 671]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดโลกแห่งออยล์น้ำหอม เสน่ห์แห่งธรรมชาติ
Epson เผยผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมต่อการพิมพ์สำนักงาน
5 ไฮไลต์ iPhone 16 สมาร์ตโฟนเรือธงแห่งยุคนี้ !
นันยางเผยวัยรุ่นไทยเผชิญภาวะคิดมาก-จมจ่อมกับอารมณ์ทางลบ ระดมทีมนักวิชาการแนะทางช่วยให้กลับมาใจดีกับตัวเอง
สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด เผย ตุลาคมนี้ ความต้องการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ต้อนรับเทศกาลกินเจ
เคล็ด (ไม่) ลับ จัดการภาษีทรัพย์สินกงสี เพื่อรักษาความมั่งคั่ง สร้างความเติบโต และส่งต่อได้อย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved