อลิอันซ์คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2567-2569 เติบโตท่ามกลางความเสี่ยงและความเปลี่ยนแปลงในระดับภูมิภาค
26 Oct 2024

 

กลุ่มอลิอันซ์ได้เผยรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2567-2569 โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเฉลี่ย 2.8% ต่อปี ซึ่งถือว่าปานกลางแต่มั่นคงท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงหลากหลายที่ยังคงมีอยู่ ทั้งนี้ การเติบโตของสหรัฐอเมริกาจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในปี 2567 แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดภาวะถดถอย ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจยุโรปคาดว่า จะโตช้าลงจากนโยบายรัดเข็มขัดและการเพิ่มภาษี การควบคุมเงินเฟ้อที่คาดว่าจะชะลอตัวลง จะช่วยให้ธนาคารกลางผ่อนปรนมาตรการการเงิน กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และรัสเซียกับยูเครน ยังคงสร้างความกังวลให้นักลงทุน

 

เอเชียแปซิฟิก การเติบโตและความท้าทาย

เศรษฐกิจจีนปี 2567 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 5% ท่ามกลางความท้าทายจากภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ภายในประเทศ แม้ภาคการส่งออกยังคงแข็งแกร่งสนับสนุนการผลิตในประเทศ ด้านธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2568 เพื่อช่วยบรรเทาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สำหรับเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกโดยรวมคาดว่าจะเติบโต 4.2% ในปี 2567 โดยได้รับอิทธิพลจากเศรษฐกิจอินเดียและกลุ่มประเทศอาเซียนที่ยังขยายตัวดี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการค้าโลกที่ฟื้นตัว ขณะที่ธนาคารกลางในภูมิภาคมีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายการเงินตามอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มลดลง

การเปลี่ยนแปลงในด้านโลกาภิวัตน์และการปรับปรุงนโยบายจะเสริมสร้างเศรษฐกิจเอเชีย เช่น ประเทศไทย เวียดนาม และไต้หวันที่ได้รับผลบวกจากอุปสงค์ภาคส่งออกในตลาดสหรัฐฯ และการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศอันเนื่องจากการกระจายห่วงโซ่อุปทาน

 

ปัจจัยเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และไต้หวัน ยังคงเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ ภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นแหล่งทำธุรกิจที่โดดเด่นในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐาน และทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะสิงคโปร์และจีนที่มีจุดแข็งในด้านความสะดวกในการทำธุรกิจ ขณะที่ยังมีปัญหาด้านแรงงานและทรัพย์สินทางปัญญาที่ต้องได้รับการแก้ไข

 

ประเทศไทย แนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง

ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 2.7% ในปี 2567 และเพิ่มเป็น 3.1% ในปี 2568 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการในประเทศที่ฟื้นตัว กิจกรรมภาคบริการและการท่องเที่ยวที่กลับสู่ระดับก่อนโควิด ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงผ่อนปรนนโยบายการเงินภายใต้เงื่อนไขอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ยังต้องพิจารณาด้านวินัยการคลังเพื่อรักษาเสถียรภาพระยะยาว

อย่างไรก็ดี ความท้าทายทางการเงินของไทยยังคงอยู่ โดยสินทรัพย์ทางการเงินรวมลดลง 1.9% ในปี 2566 เนื่องจากการลดลงของหลักทรัพย์และเงินฝากธนาคาร แม้สินทรัพย์ในภาคประกันและบำนาญจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ประเทศไทยยังคงมีหนี้สินสูงถึง 91% ของจีดีพีซึ่งถือว่ามากที่สุดในภูมิภาค ทั้งนี้ ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของทรัพย์สินในประเทศยังคงเด่นชัด โดยกลุ่มผู้มีทรัพย์สินเพียง 10% เป็นเจ้าของสินทรัพย์สุทธิถึง 76% ของประเทศ

 

 

นายลูโดวิค เซอร์บราน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกลุ่มอลิอันซ์ กล่าวถึงการคาดการณ์ของกลุ่มว่า “การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางความเสี่ยงและความท้าทายที่ยังคงมีอยู่ ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ วินัยทางการเงิน และความไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องได้รับการจัดการเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน”

[อ่าน 248]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น โชว์กำไร Q3/2567 พุ่ง 3.1 พันล้านบาท เดินหน้าสร้างสถิติ EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส หลังควบรวม
GMM Music ยื่นไฟลิ่ง ขาย IPO ระดมทุนตอกย้ำการเป็น Music Pure Play หนึ่งเดียวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
AIS พร้อมเครือข่ายเต็มกำลัง รองรับทุกจุดชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคริมเจ้าพระยา 27 ตุลาคมนี้
CS ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ เปิดตัว “ฮิลตัน การ์เดน อินน์” ยกระดับฝั่งธนฯ สู่จุดหมายการลงทุน-ท่องเที่ยว
“หนองรี” พลังเชฟรอนสุขอาสา สืบสานกสิกรรมธรรมชาติ
One Bangkok Retail จับมือบัตรเครดิตกสิกรไทย เปิดตัวแคมเปญสุดเอ็กซ์คลูซีฟ "One นี้ K เลย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved