เอมิเรตส์กรุ๊ป และ ดูไบ แอร์พอร์ตส์ เผยผลการศึกษาล่าสุด : ภาคการบินคือหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจดูไบ
27 Oct 2024

เอมิเรตส์กรุ๊ป (Emirates Group) และ ดูไบ แอร์พอร์ตส์ (Dubai Airports) เผยผลการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตอกย้ำว่าการบินมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของดูไบ โดยการคำนวณสัดส่วนของการมีส่วนร่วม และการคาดการณ์แนวโน้มขาขึ้นของภาคการบิน ซึ่งอิงตามการคาดการณ์การเติบโตของผู้โดยสารและการเงินสำหรับภาคส่วนดังกล่าว

 

ผลการศึกษาซึ่งจัดทำโดยบริษัทวิจัยระดับโลกอย่าง Oxford Economics มีการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจทางตรงที่เกิดจากภาคการบิน กิจกรรมทางอ้อมที่เกิดผ่านห่วงโซ่อุปทานของภาคการบิน และกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการใช้จ่ายที่สนับสนุนโดยค่าแรงของแรงงานในอุตสาหกรรมการบินในท้องถิ่น นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังได้มีการประเมินผลกระทบที่เป็นตัวเร่งของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่มาจากภาคการบินในดูไบอีกด้วย

 

ท่านเชค อาห์เมด บิน ซาอีด อัล มัคตูม ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน และกลุ่มบริษัทเอมิเรตส์ และประธานกรรมการ บริษัท ดูไบ แอร์พอร์ตส์  กล่าวว่า “ภายใต้การบริหารของท่านเชค มุฮัมมัด บิน รอชิด อาล มักตูม ภาคการบินของดูไบได้กลายเป็นเสาหลักในกลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองเราจวบจนถึงปัจจุบัน และจะยังคงมีบทบาทสำคัญในวาระเศรษฐกิจ Dubai Economic Agenda D33”

 

“ดูไบเป็นมหานครที่โดดเด่นบนเวทีโลกทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ เนื่องด้วยโครงข่ายการเชื่อมต่อทางอากาศที่แข็งแกร่ง แผนการอันมุ่งมั่นของเราสำหรับท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเวิลด์เซ็นทรัล - อัล มัคตูม และการลงทุนอย่างต่อเนื่องของเราเพื่อขยายขีดจำกัดของท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ จะเป็นสิ่งที่ช่วยปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจอื่น ๆ โดยการส่งเสริมความต้องการการขนส่งทางอากาศที่คาดการณ์ไว้ แผนการเติบโตของเราจะช่วยสร้างงานที่มีทักษะมากขึ้น และจะยังช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมอันเนื่องมาจากการร่วมงานกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีชั้นนำเพื่อพัฒนาหาโซลูชันในอนาคตเพื่อนำมาปรับปรุงประสบการณ์การเดินทาง และช่วยให้การดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยยิ่งขึ้น” ท่านเชค อาห์เมด บิน ซาอีด อัล มัคตูม กล่าวเสริม

 

 

การมีส่วนร่วมของภาคการบินต่อเศรษฐกิจดูไบ

 

ในปี 2023 ภาคการบินของดูไบ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มบริษัทเอมิเรตส์ สนามบินดูไบ (รวมไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ, ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเวิลด์เซ็นทรัล - อัล มัคตูม) และหน่วยงานภาคการบินอื่น ๆ[1] คาดว่าจะส่งเสริมมูลค่าเพิ่มรวมประมาณ 137 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (37.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)[2] ซึ่งคิดเป็น 27% ของ GDP ของดูไบ โดยรวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจหลักที่มีมูลค่ากว่า 94 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ 43 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากผลกระทบที่เป็นตัวเร่งของการท่องเที่ยวที่เกิดจากการบิน โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมทางการบินที่ดำเนินการโดยสายการบินเอมิเรตส์ และสนามบินดูไบจะมีส่วนช่วยราว ๆ 196 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือนับเป็น 32% ของ GDP ที่คาดการณ์ของดูไบในปี 2030 (อัตราราคาปี 2023)

 

กิจกรรมที่เกิดจากอุตสาหกรรมการบินสามารถช่วยสร้างงานได้กว่า 631,000 ตำแหน่งในดูไบ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 ของตำแหน่งงานทั้งหมดในเอมิเรตส์ในปี 2023 และคาดว่าจะมีการสร้างงานที่เกี่ยวข้องกับการบินเพิ่มขึ้นอีก 185,000 ตำแหน่งภายในปี 2030 โดยจำนวนตำแหน่งงานทั้งหมดที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคการบินของดูไบคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 816,000 ตำแหน่ง

 

รายงานผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่โดย Oxford Economics ในปี 2014 พบว่าภาคการบินมีส่วนสนับสนุนใน GDP ของดูไบถึง 27% และสนับสนุนการจ้างงานกว่า 417,000 ตำแหน่ง แม้ว่าผลสำรวจล่าสุดจะบ่งชี้ว่าสัดส่วนทาง GDP ของดูไบยังคงมีเสถียรภาพ แต่จำนวนมูลค่าเพิ่มรวมของภาคการบินได้เพิ่มขึ้นในแง่ที่แท้จริง โดยตัวเลขในปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในภาคส่วนอื่น ๆ ตลอดจนการกระจายความเสี่ยงในเศรษฐกิจในวงกว้างในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

 

การลงทุนที่สำคัญของดูไบเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับอนาคตของภาคการบิน และเพื่อรับประกันว่าภาคการบินจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญนั้น สะท้อนให้เห็นได้จากการลงทุนขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องเพื่อขยายกำลังการผลิต และการดำเนินงานที่สนามบินนานาชาติดูไบ นอกจากนี้ยังมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งใหม่ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเวิลด์เซ็นทรัล - อัล มัคตูม อีกด้วย สนามบินแห่งใหม่มูลค่า 128 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นี้ จะมีขนาดใหญ่กว่าสนามบินนานาชาติในดูไบถึง 5 เท่า โดยเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายใน 10 ปี และเมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเวิลด์เซ็นทรัล - อัล มัคตูม จะมีจุดจอดเครื่องบินมากกว่า 400 จุด และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 260 ล้านคนต่อปี การขยายตัวของท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเวิลด์เซ็นทรัล - อัล มัคตูม ไม่รวมอยู่ในผลการศึกษาผลกระทบหลัก[3] อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างนี้คาดว่าจะช่วยส่งเสริม GDP ของดูไบในปี 2030 ราว ๆ 6.1 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสนับสนุนการจ้างงาน 132,000 ตำแหน่ง

 

สนามบินแห่งใหม่ และโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบจะมีส่วนช่วยในวาระเศรษฐกิจ D33 ของดูไบ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างการค้า และการท่องเที่ยวของเอมิเรตส์ นอกจากนี้ แผนพัฒนาอันก้าวหน้าของ D33 ยังมีเป้าหมายที่จะทำให้ดูไบเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการเชื่อมต่อมากที่สุด โดยการเพิ่มจุดหมายปลายทาง 400 แห่งในแผนที่การค้าต่างประเทศ รวมถึงทำให้ดูไบเป็นหนึ่งในห้าศูนย์โลจิสติกส์ชั้นนำของโลก

 

การบินและการท่องเที่ยวในดูไบ

 

การบินยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไปยังดูไบ ด้วยการเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่มีผู้คนแวะเวียนมากที่สุดในโลก ดูไบมีนักท่องเที่ยวเข้าพักโดยเฉลี่ย 3.8 คืนในปี 2023[4] และใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 4,300 ดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเข้าพักโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งช้อปปิ้ง จากผลการรายงาน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังดูไบมีการใช้จ่ายประมาณ 66 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปีที่ผ่านมา

 

โดยรวมแล้ว การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เกิดจากการบินคาดว่าจะมีส่วนช่วยประมาณ 43 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในมูลค่าเพิ่มรวม หรือคิดเป็น 8.5% ของ GDP ของดูไบ สนับสนุนการจ้างงานกว่า 329,000 ตำแหน่ง โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าเพิ่มรวมซึ่งมีมูลค่า 23 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาจากผู้โดยสารที่บินไปยังดูไบด้วยสายการบินเอมิเรตส์ การท่องเที่ยวไปยังดูไบคาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 6 ปีข้างหน้า โดยการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เกิดจากการบินคาดว่าจะส่งเสริมมูลค่าเพิ่มรวมสูงถึง 63 พันล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งคิดเป็น 10% ของ GDP ที่คาดการณ์ไว้ของดูไบ และมีส่วนในการสร้างงานหนึ่งในแปดตำแหน่งในดูไบ

 

สามารถอ่านรายงาน Oxford Economics ฉบับเต็ม ‘The Economic Impact of Aviation In Dubai’ ได้ที่นี่ 

 

 

[1]  Other aviation entities include flydubai, Dubai Duty Free, Dubai Aviation Engineering Projects (DAEP), Dubai Police, Dubai Customs, Dubai Immigration, Dubai Air Navigation Services, Dubai Civil Aviation Authority, the General Directorate of Residency and Foreigners Affairs (GDRFA), and Dubai Aviation City Corporation.

[2] Gross Value Added (GVA) is defined as the sum of compensation of employees and earnings before interest, taxes, depreciation, and amortisation (EBITDA). It is also equal to revenue minus the cost of bought in goods and services used up to produce that revenue. Summed across all firms in an economy, and after small adjustments for taxes and subsidies, GVA is equal to GDP.

 

[3] The Al Maktoum Airport (DWC) expansion announced in April 2024 is not included in the impact forecast. The DWC expansion would contribute an estimated AED 6.1 billion in gross value added to the economy in 2030, equivalent to 1.0%

[4] Based on Dubai Tourism 2023 Performance Report (link)

[อ่าน 41]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'CP มินิค็อกเทล ไซซ์เล็ก สนุกใหญ่' เปิดตัว พีพี-กฤษฏ์ พรีเซนเตอร์สุดฮอตแห่งปี
เปิดประสบการณ์ใหม่! OR Space เณรแก้ว สุพรรณบุรี จุดนัดพบครบทุกไลฟ์สไตล์ใกล้บ้านคุณ
เอส เอฟ ชวนดู “You Will Die in 6 Hours (6 ชั่วโมง..ล่า..ท้าชะตา)” จัดเต็มของที่ระลึกสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ทุกที่นั่ง
เคล็ดลับการแช่ออนเซ็น ดื่มด่ำกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นแบบคนท้องถิ่น
รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย
ICS BEAUTY AND THE LISTS มหกรรมความงามแห่งปี 30 ต.ค. – 10 พ.ย. 67 ที่ ICS Lifestyle Complex ตรงข้ามไอคอนสยาม
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved