Starbucks เปิดตัว "Starbucks Reserve One Bangkok" ที่โครงการวัน แบงค็อก ร้านกาแฟที่มีแนวคิด "Greener Store" ที่ใหญ่ที่สุดในไทย
มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและการสร้างประสบการณ์ที่โดดเด่นให้กับลูกค้า โดยใช้งบลงทุนเพื่อสร้างพื้นที่ 860 ตารางเมตร
พร้อมด้วยการออกแบบที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ไทยและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า
Starbucks Reserve One Bangkok เป็นสาขาที่ 517 ในไทย และถือเป็นหนึ่งในแฟลกชิพสโตร์ที่สำคัญซึ่งพัฒนาขึ้นตามคอนเซ็ปต์ "บ้านหลังที่สาม" หรือ Third Place ซึ่งลูกค้าสามารถมาพักผ่อนและแลกเปลี่ยนเรื่องราวในบรรยากาศที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมไทยและความอบอุ่น โดยการออกแบบเน้นมาตรฐานสิ่งแวดล้อม เช่น การประหยัดพลังงาน การลดขยะ และการใช้วัสดุอย่างยั่งยืน
เนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ Starbucks ประเทศไทย เผยว่า “Starbucks Reserve One Bangkok แสดงถึงความทุ่มเทและความตั้งใจของเราที่จะสร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็นมากกว่าร้านกาแฟ เพื่อสะท้อนคุณค่าของเราต่อประเทศไทยและชุมชน เราต้องการสร้างประสบการณ์กาแฟที่ยอดเยี่ยม พร้อมทั้งสร้างความยั่งยืนและคืนประโยชน์สู่ชุมชน ซึ่งที่นี่คือจุดบรรจบของประเพณีและนวัตกรรม โดยทุกแก้วบอกเล่าเรื่องราวของการเติบโตอย่างยั่งยืน”
ความยั่งยืนและนวัตกรรม
Starbucks Reserve One Bangkok เป็นร้านแรกที่มี Condiment Bar ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อมและลดขยะโดยลูกค้าสามารถล้างแก้ว และทิ้งขยะในจุดที่จัดไว้ ซึ่งได้รับการพัฒนาและออกแบบโดยทีมที่มุ่งเน้นการส่งเสริมความยั่งยืนอย่างเข้มข้น
จุฑาทิพย์ เก่งมานะ ผู้จัดการด้านผลกระทบทางสังคมและความยั่งยืน Starbucks ประเทศไทย กล่าวว่า “ร้านนี้สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของเราที่จะดูแลสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพไปจนถึงการลดขยะและการรีไซเคิล ร้านนี้ออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงความยั่งยืนอย่างรอบคอบ เราเชื่อว่าสาขานี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับร้าน Starbucks ทั่วประเทศไทยในการปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”
การออกแบบร้าน: พื้นที่แสดงวัฒนธรรมกาแฟจากภาคเหนือของไทยและศิลปะท้องถิ่น
Starbucks Reserve One Bangkok ได้แรงบันดาลใจจากพื้นที่ปลูกกาแฟในภาคเหนือไทย ใช้การออกแบบที่เรียกว่า "Tree Top Canopy" ซึ่งสะท้อนถึงธรรมชาติและการปลูกกาแฟ โดยมีการจัดพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถพักผ่อนและเชื่อมต่อกันในบรรยากาศที่สะท้อนถึงความงดงามของวัฒนธรรมท้องถิ่น
ธนาศักดิ์ กุลรัตนรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Starbucks ประเทศไทย อธิบายว่า “การออกแบบของ Starbucks Reserve One Bangkok ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมกาแฟอันหลากหลายของภาคเหนือและทำเลที่ตั้งในใจกลางเมือง เราต้องการสร้างสถานที่ที่สะท้อนถึงความงดงามและประเพณีของไทย และยังคงวิสัยทัศน์ในการเชื่อมต่อผู้คนผ่านกาแฟคุณภาพ”
สาขานี้ยังให้บริการด้วยเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ OVISO™ ที่เปิดพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบาริสต้า ทำให้ได้รับประสบการณ์กาแฟที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟจนถึงการชง
Starbucks Reserve One Bangkok ไม่เพียงเป็นการขยายธุรกิจ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการมุ่งเน้นความยั่งยืนและการเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ Starbucks ยังจัดแคมเปญ “LITTLE CHOICES. BIG CHANGES.” เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการนำแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้าน Starbucks และได้รับส่วนลดพิเศษ