ในอุตสาหกรรมร้านอาหารที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรักษาความสามารถในการแข่งขันไม่ได้ต้องการเพียงแค่คุณภาพของอาหารเท่านั้น แต่ยังต้องมีประสิทธิภาพในการดำเนินการด้วย สำหรับผู้ประกอบการที่ขี้เกียจแต่ฉลาดสุดๆ ความสะดวกสบายคือสิ่งสำคัญ
Freshket คือแพลตฟอร์มนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อปฏิวัติวิธีที่เจ้าของร้านอาหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน เป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ขี้เกียจแต่ฉลาดในธุรกิจร้านอาหาร ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และชาญฉลาดขึ้นโดยไม่ต้องปวดหัวกับการจัดซื้อจัดจ้างแบบเดิมๆ
Freshket คืออะไร
Freshket คือตลาดดิจิทัลและโซลูชั่นห่วงโซ่อุปทานสำหรับร้านอาหาร โดยเชื่อมโยงร้านอาหารกับซัพพลายเออร์วัตถุดิบสดที่เชื่อถือได้ แพลตฟอร์มนี้ทำให้การจัดหาอาหารไม่ซับซ้อน และให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพหลากหลายจากผู้ขายที่ผ่านการตรวจสอบ Freshket ช่วยปรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดให้กระชับขึ้น ทำให้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการลดเวลาที่ใช้ไปกับการจัดการด้านโลจิสติกส์ในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพให้สูงสุด
ถือเป็นผู้เปลี่ยนเกมสำหรับเจ้าของร้านอาหารที่ยุ่งวุ่นวายและต้องการมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดีแทนที่จะต้องจัดการกับปัญหาหลังบ้านที่วุ่นวาย
เป้าหมายหลักคือการมุ่งใช้เทคโนโลยีเข้ามายกระดับระบบซัพพลายเชนสินค้าเกษตรให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส เพื่อให้เกษตรกรและผู้ผลิตอาหารเข้าถึงข้อมูลและขายสินค้าในราคาที่ดีกว่า ขณะเดียวกัน ร้านอาหาร โรงแรม และผู้ผลิตอาหารสามารถซื้อวัตถุดิบคุณภาพในราคาที่เหมาะสม Freshket ยังพัฒนาแพลตฟอร์มซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพ
Freshket นำเสนอวัตถุดิบต่างๆ มากกว่า 10,000 รายการ ทั้งของสด ของแห้ง และของใช้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารแห้ง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารสำเร็จรูป อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม เครื่องปรุง ผงปรุงรสต่างๆ สินค้าอุปโภคบริโภค และของใช้จำเป็นต่างๆ สำหรับร้านอาหาร เช่น ฟิล์มถนอมอาหาร หมวกสำหรับคลุมผม ถุงมือยาง กระดาษชำระ น้ำยาล้างจาน ฯลฯ โดยครอบคลุมไปถึงการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ใช้งานกำหนด เช่น ส่งที่บ้านพัก คอนโด ร้านอาหาร โรงแรม สถานที่ทำงาน หรือสถานที่ใดๆ ก็ตามที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ
ด้วยการออกแบบที่ใช้งานง่ายของแอป ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกดู สั่งซื้อ และติดตามการจัดส่งจากซัพพลายเออร์หลายรายในที่เดียว โดยไม่ต้องสลับไปมาระหว่างอีเมล โทรศัพท์ หรือเสียเวลาเดินทางไปซื้อวัตถุดิบเองที่ตลาด เพราะทุกอย่างถูกรวบรวมไว้ในแพลตฟอร์มเดียว จึงสะดวกสบาย ประหยัดเวลา สามารถรอรับสินค้าได้ที่หน้าร้านภายใน 1 วัน (สั่งวันนี้ได้ของพรุ่งนี้ เลือกเวลาจัดส่งที่สะดวก ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.) ในขณะที่ได้วัตถุดิบคุณภาพตรงตามความต้องการ
ผู้ประกอบการสามารถปรับแต่งคำสั่งซื้อให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของธุรกิจได้ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับเฉพาะสิ่งที่ต้องการเมื่อต้องการ ขณะเดียวกัน Freshket มอบการอัปเดตแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสถานะคำสั่งซื้อและเวลาจัดส่ง ช่วยให้เจ้าของร้านอาหารหมดกังวล นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม B2B นี้ ยังนำเสนอรายงานเชิงลึกที่ช่วยให้เจ้าของร้านอาหารติดตามการใช้จ่ายและจัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากเกินไป แถมยังชำระเงินสะดวกผ่าน 3 ช่องทาง คือ บัตรเครดิต, QR Code และ PlayPlus by K Plus พร้อมเลือกรอบบิลได้ตามตกลง
Freshket ดึงดูดใจผู้ประกอบการที่ ‘ขี้เกียจแต่ฉลาด’ ได้อย่างไร
ผู้ประกอบการที่ ‘ขี้เกียจแต่ฉลาด’ ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและการทำงานอัตโนมัติ โดยมอบหมายงานให้คนอื่นทำแทน ภายใต้การควบคุมของตัวเอง
Freshket จึงสอดคล้องกับแนวคิดนี้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่จำเป็นต้องจัดการคำสั่งซื้อและความสัมพันธ์กับผู้ขายโดยตรง ด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง เจ้าของร้านอาหารสามารถจัดการคำสั่งซื้อซ้ำ เปรียบเทียบราคา และรับรองว่าผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ที่สุดจะถูกส่งตรงไปยังครัวของพวกเขาตามเวลาที่ต้องการ
Freshket บริหารจัดการโดย บริษัท โพลาร์ แบร์ มิชชั่น จำกัด มีผู้ร่วมลงทุนคือ OR, Betagro, ธนาคารกรุงเทพ, Openspace, Orzon และ Volta Circle ได้บูรณาการกับระบบการจัดการร้านอาหารที่มีอยู่ได้อย่างราบรื่น ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถติดตามสต๊อกสินค้า คาดการณ์ความต้องการในอนาคต และหลีกเลี่ยงการสั่งซื้อมากเกินไป
การทำงานอัตโนมัตินี้ช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากร ทำให้เจ้าของร้านสามารถมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด นั่นคือการให้บริการลูกค้า และด้วยราคาที่แข่งขันได้ รวมถึงความโปร่งใส จึงช่วยให้ร้านอาหารประหยัดเงิน ควบคุมต้นทุนได้ดี (เช่น ราคาผักสดต่างๆ อิงตามราคาตลาดสี่มุมเมือง และมีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง)
ในขณะที่รักษาคุณภาพไว้ได้ และจากการที่แพลตฟอร์มนี้จัดการทุกอย่างตั้งแต่การจัดหาไปจนถึงการจัดส่ง โดยไม่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาด เจ้าของร้านอาหารจึงวางใจได้ว่าแม้จะไม่ได้ไปชอปปิงด้วยตัวเอง
ตลอดระยะเวลา 7 ปี Freshket ได้รับความไว้วางใจจากร้านอาหารมากกว่า 20,000 แห่ง ที่นำแพลตฟอร์มนี้มาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการในธุรกิจร้านอาหารของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ไปจนถึงร้านอาหารขนาดใหญ่ อาทิ Nara, Maguro, Kouen, Mo-Mo-Paradise, Sukishi, Audey, Hidilao และ Kay's Boutique Breakfast เป็นต้น
บรรดาร้านอาหารที่ใช้บริการ Freshket ซึ่งชูจุดเด่น ‘ของครบ สั่งจบ งบไม่งอก’ พบว่ามีต้นทุนการดำเนินงานลดลง คุณภาพส่วนผสมและวัตถุดิบต่างๆ ดีขึ้น และการดำเนินงานประจำวันราบรื่นขึ้น ช่วยให้เจ้าของร้านอาหารทำงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น ไม่ใช่ทำงานหนักขึ้น
Freshket มีสินค้าให้เลือกครบทุกเกรด ทั้งเกรดราคาประหยัด (ราคาเท่าตลาดสด) เกรดทั่วไป (คุณภาพเยี่ยม) และเกรดคัด ตัด แต่ง (พร้อมนำไปใช้งานได้ทันที) ล่าสุดนำเสนอ Freshket Premium ประกอบด้วยเนื้อสัตว์นำเข้า ซีฟู้ดแช่แข็งนำเข้า และวัตถุดิบอาหารตะวันตกนำเข้า (อยู่ในระหว่าง Soft launch)
นอกจากนี้ Freshket ยังมีบริการหลังการขาย เน้นตอบไว พร้อมดูแลลูกค้าถึงเวลา 01.30 น. ทั้งยังให้ความสำคัญกับการส่งตรงเวลา เลือกเวลาส่งได้เองทุกชั่วโมง พร้อมการันตีสินค้า เคลมได้ 100%
สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการบริหารร้านอาหารด้วยความพยายามน้อยที่สุดแต่ให้ผลลัพธ์สูงสุด Freshket นำเสนอโซลูชันที่สดใหม่และสร้างสรรค์ ถือเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่รู้คุณค่าของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อก้าวไปข้างหน้าในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ในขณะที่ยังมีเวลาบริหารกิจการของตนเองอย่างเต็มที่
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 169 กันยายน - ตุลาคม 2024