ปัจจุบันการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องสร้างจุดเด่นและคุณค่าของแบรนด์สินค้าหรือบริการ เพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจนั้นมีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งขันรายอื่นๆ ในตลาด ต้องมีการวางแผนงานและสร้างแคมเปญการตลาดต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจใช้สินค้าหรือบริการ
ซึ่งนอกจากองค์กรจะต้องมีการวางแผนงานด้านสินค้าหรือบริการแล้ว การสร้าง Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก็สามารถทำให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายรู้จักและสร้างความน่าเชื่อถือในสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น ช่วยให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและดึงดูดโอกาสใหม่ๆ ในการทำธุรกิจรวมถึงยังช่วยสร้างฐานกลุ่มผู้ติดตามในระยะยาวได้อีกด้วย
บทความ การตลาด 101 ฉบับนี้ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลว่าคืออะไร และมีวิธีการสร้างอย่างไรบ้าง มาดูกันครับ
Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล คืออะไร
Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์หรือการสร้างภาพจำส่วนบุคคลโดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ในภาพลักษณ์ของบุคคลที่ต้องการสื่อออกไป โดยนำเสนอผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่าเรื่อง หรือการทำคอนเทนต์ ที่ทำให้เมื่อพูดถึงบุคคล ก็ทำให้นึกออกได้ทันทีว่านี้มีภาพลักษณ์อย่างไร มีแนวคิดอย่างไร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้ใจให้กับแบรนด์ส่วนบุคคลนั้นๆ
5 วิธีการสร้าง Personal Branding ให้น่าสนใจ
1. รู้จักตัวตนของคุณเอง
ก่อนเริ่มลงมือสร้าง Personal Branding เราควรรู้จักตัวตนของเราเสียก่อน เราคือใคร ถนัดอะไร จุดแข็งและจุดอ่อนของเราคืออะไร เพราะ Personal Branding เป็นสิ่งที่บ่งบอกตัวตน บุคลิกภาพ ที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของบุคคลเชื่อมโยงไปถึงแบรนด์สินค้าหรือบริการขององค์กร
2. กำหนดจุดยืนและภาพลักษณ์ที่ชัดเจน
การสร้าง Personal Branding ควรกำหนดจุดยืนให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทางการสื่อสารและเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจุดยืนของคุณเองนั้นจะต้องเป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายและผู้อื่นด้วย เช่น กำหนดจุดยืนว่าคุณคือใคร มีความถนัดเรื่องอะไร อยากทำอะไร เพื่ออะไร มีความพิเศษที่โดดเด่นไม่เหมือนใครซึ่งแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ อย่างไร เป็นต้น นอกจากการกำหนดจุดยืนที่ชัดเจนแล้ว การแสดงออกของตัวบุคคลยังเป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวตน ทำให้ Personal Branding มีความน่าสนใจและสามารถสร้างการจดจำได้ดียิ่งขึ้น
3. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
เมื่อกำหนดจุดยืนและภาพลักษณ์ส่วนบุคคลแล้ว สิ่งที่ควรทำคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจนว่าต้องการสื่อสารกับใคร ทำความเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ให้ความสำคัญกับอะไร ชอบคอนเทนต์รูปแบบไหน เพื่อทำเราสามารถสื่อสารได้ตรงจุด และช่วยเพิ่มการรับรู้และความใกล้ชิดในการทำ Personal Branding ของคุณกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
4. เลือกช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ
เมื่อเราเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ต้องเลือกช่องทางการสื่อสารที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งในยุคดิจิทัลแบบสมัยนี้ การมีตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้าง Personal Branding อาจจะใช้หลายแพลตฟอร์มก็ได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เพราะแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นต่างกัน เช่น การเขียนบทความ หรือสร้าง Community ต่างๆ ใน Facebook เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย หรือการทำคลิปสั้นใน Tiktok เพื่อดึงความสนใจแบบรวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือการสื่อสารโดยใช้ภาพไลฟ์สไตล์ต่างๆ ใน Instagram เป็นต้น
นอกจากนี้ การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญของการสร้าง Personal Branding เช่น การให้ทำคอนเทนต์ให้ความรู้แบ่งปันในเรื่องที่เรามีความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ของเราเอง หรือคอนเทนต์ในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างคุณค่าและความน่าเชื่อถือกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น โดยคอนเทนต์นั้นควรมีการปรับเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ทำให้ การสร้าง Personal Branding มีความน่าสนใจมากขึ้น
5. จริงใจกับกลุ่มลูกค้า
หัวใจสำคัญสำหรับการทำ Personal Branding คือ การมีความจริงใจกับกลุ่มลูกค้า เช่น เรื่องการสื่อสาร ภาพลักษณ์ หรืออื่นๆ ต้องมีความถูกต้องและชัดเจนในจุดยืนที่ต้องการจะสื่อสารออกไป เพราะ Personal Branding เป็นภาพสะท้อนตัวตนส่วนบุคคลนั่นเอง โดยสามารถทำได้ด้วยการมีความซื่อสัตย์ มีความใส่ใจ สื่อสารด้วยความจริงใจ ผสมผสานกับการแบ่งปันเรื่องราวผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ และทำทุกสิ่งให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการสร้าง Personal Branding ก็จะทำให้สามารถสร้างคุณค่าและความน่าเชื่อถือเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
ตัวอย่างของการสร้าง Personal Branding ที่น่าสนใจ
Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple แบรนด์ที่คนนิยมทั่วโลก
Steve Jobs ผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงวงการไอทีให้เติบโต อีกทั้งยังมี Personal Branding ที่สร้างการจดจำจากกลุ่มลูกค้าและผู้สนใจได้ดี โดยการสวมใส่เสื้อคอเต่าสีดำ กับกางเกงยีนส์ ในงานเปิดตัวสินค้าใหม่ทุกครั้ง ซึ่งแบรนด์หลักของ Steve Jobs ก็คือ Apple ที่แยกย่อยออกเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่าง iPhone, iPad, MacBook และอื่นๆ นอกจาก Personal Branding ของ Steve Jobs จะเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมแล้ว ทางแบรนด์เองก็ยังมีนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ทำให้เป็นที่รอคอยเวลาเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมออีกด้วย
เจ๊ไฝ ไข่เจียวปูในตำนาน
เจ๊ไฝ เจ้าของร้านอาหารแนวสตรีทฟู๊ด ย่านประตูผี กรุงเทพฯ การันตีรสชาติและคุณภาพของอาหารด้วยรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว โดยเจ๊ไฝมีชื่อเสียงโด่งดังจากเมนูเด็ดที่ใครๆ ต้องพูดถึงอย่าง เมนูไข่เจียวปู รวมถึงเอกลักษณ์การแต่งกายอย่าง เสื้อยืด กางเกงขายาว กับผ้ากันเปื้อน พร้อมหมวก และแว่นตาอันใหญ่ เพื่อกันความร้อน จนกลายเป็น Personal Branding ที่หลายคนจดจำได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ร้านเจ๊ไฝกลายเป็นร้านอาหารที่หลายคนนิยม มีลูกค้าแวะเวียนไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะคนธรรมดาทั่วไป หรือคนที่มีชื่อเสียง ต่างก็ต้องลองไปทานอาหาร หรือเมนูเด็ดประจำร้านเจ๊ไฝ
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 169