ลองนึกถึงโลกที่คุณสามารถสั่งสุกี้ยากี้จานโปรดมาส่งถึงหน้าบ้าน จองโรงแรมหรูสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ และใช้งานแพลตฟอร์มที่ครบครันสำหรับทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซชุมชน บริการแชร์รถ แชร์จักรยาน แชร์พาวเวอร์แบงค์ หรือแม้แต่สินเชื่อรายย่อย ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้แบบง่ายๆ โดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายามเลย ฟังดูเหมือนฉากในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ล้ำยุคเลยใช่ไหม? แต่ในจีน นี่คือชีวิตประจำวันของผู้ใช้ Meituan ซูเปอร์แอปที่นำเสนอสุดยอดของความสะดวกสบาย และเป็นอาวุธลับมัดใจผู้บริโภคที่ขี้เกียจขั้นเทพแต่ฉลาดสุดๆ
Meituan นิยามตัวเองว่าเป็น "บริษัทค้าปลีกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี" มุ่งเน้นกลยุทธ์ "การค้าปลีก + เทคโนโลยี" ตามภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขา นั่นคือ "ช่วยให้ผู้คนกินดีขึ้นและใช้ชีวิตดีขึ้น"
ทำไมผู้บริโภคชาวจีนถึงรัก Meituan มากขนาดนี้? เพราะในโลกที่เวลาเป็นเงินเป็นทอง ผู้บริโภคที่ขี้เกียจสุดๆ ก็ไม่อยากเสียเวลาเช่นกัน พวกเขาฉลาด พวกเขาต้องการทุกอย่างที่จัดการได้ด้วยปลายนิ้วของพวกเขา และ Meituan ก็ตอบสนองได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องในด้านต่างๆ
หากคุณเป็นคนที่เชื่อว่าชีวิตสั้นเกินกว่าจะเสียเวลาไปกับการใช้แอปหลายแอปพร้อมกัน Meituan คือคำตอบ ความสะดวกนี้สร้างโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับความต้องการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภคหลายล้านคน
เพราะไม่ใช่แค่บริการส่งอาหารแสนอร่อยให้คุณเท่านั้น แต่ยังเป็นประตูสู่จักรวาลแห่งชีวิตที่ง่ายดายอีกด้วย ตั้งแต่การสั่งอาหาร จองโรงแรม เรียกรถโดยสาร และแม้แต่ให้ไปรับบริการนวด เพราะ Meituan เชี่ยวชาญในการทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ผ่านบริการ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ต่อไปนี้
ขี้เกียจสุดๆ แต่หิว? Meituan คอยช่วยเหลือผู้บริโภค ด้วยการจัดการคำสั่งซื้อหลายพันล้านรายการต่อปี Meituan จึงเป็นราชาแห่งตลาดบริการจัดส่งอาหารของจีน
ไม่ว่าจะอยากกินบะหมี่ข้างทาง ซูชิรสเลิศ หรือเมนูอะไรก็ตาม ระบบจัดส่งของ Meituan จะทำงานราบรื่นเพื่อส่งอาหารถึงประตูบ้านของผู้บริโภคในเวลาอันรวดเร็ว
ส่วนที่ดีที่สุดคือไม่ต้องคุยกับใคร เพียงแค่แตะไม่กี่ครั้ง อาหารก็จะปรากฏขึ้นราวกับเวทมนตร์! Meituan จะมีรายได้จากค่าบริการแพลตฟอร์มและการจัดส่งอาหาร รวมถึงค่าบริการการตลาดออนไลน์สำหรับร้านค้า
ทำไมต้องเสียเวลาไปกับเว็บไซต์จองโรงแรมมากมายในเมื่อสามารถเลื่อนดูแพลตฟอร์มแบบครบวงจรของ Meituan ได้ ซึ่งทำให้ค้นหาและจองห้องพักในโรงแรมได้ง่ายมากภายในไม่กี่วินาที
ผู้บริโภคที่ขี้เกียจแต่ฉลาดรู้ดีว่าการเปรียบเทียบราคาจากแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นเป็นงานหนักและยุ่งยากเกินไป แล้วทำไมต้องเสียเวลาในเมื่อ Meituan เป็นผู้ช่วยในการจัดการให้ทั้งหมด
สิ่งที่ต้องทำคือปรากฏตัวที่โรงแรม และแม้กระทั่งตอนนั้น อาจแค่เช็กอินผ่านโทรศัพท์มือถือก็ได้! โดยในกลุ่มธุรกิจนี้ Meituan มีรายได้จากค่าคอมมิชชันและค่าบริการการตลาดออนไลน์
ได้แก่ Meituan Instashopping (บริการจัดส่งตามความต้องการที่ผู้บริโภคสามารถสั่งดอกไม้ ยา และสินค้าต่างๆ จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่นได้) โปรแกรมอีคอมเมิร์ซชุมชน Meituan Select, Meituan Grocery (บริการจัดส่งของชำตามความต้องการที่ดำเนินการโดย Meituan มีคลังสินค้าและระบบโลจิสติกส์ของบริษัทเองโดยครอบคลุมในเมืองชั้นหนึ่ง 4 แห่งของจีน) เครือข่ายการจัดจำหน่ายอาหารระหว่างธุรกิจ (B2B ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถซื้อส่วนผสมอาหารดิบและสินค้าจำเป็นอื่นๆ ในร้านอาหารได้จำนวนมาก เช่น ภาชนะบรรจุอาหาร ผ้าเช็ดปาก ฯลฯ) รวมถึงบริการอื่นๆ เช่น บริการแชร์รถ บริการแชร์จักรยาน บริการแชร์พาวเวอร์แบงค์
ตัวอย่างหนึ่งที่น่าชื่นชมคือการบูรณาการออฟไลน์ของ Meituan ด้วยความร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ ผู้ใช้สามารถเรียกดูและซื้อของชำจากร้านค้าในท้องถิ่นที่ชื่นชอบผ่านแอป Meituan ได้ การบูรณาการนี้ช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับความสะดวกสบายของการช้อปปิ้งออนไลน์ในขณะที่สนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น
กลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนให้ Meituan ครองบัลลังก์ ครองใจผู้บริโภค
เบื้องหลังความสำเร็จคือเครือข่ายโลจิสติกส์ที่กว้างขวาง บริษัทได้ลงทุนอย่างหนักในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานการจัดส่งขนาดใหญ่ รวมถึงกองยานขนส่งและคลังสินค้า ช่วยให้มั่นใจได้ว่าบริการจะรวดเร็วและเชื่อถือได้ ทำให้ Meituan สามารถจัดการคำสั่งซื้ออาหารและการจัดส่งอื่นๆ ได้หลายพันล้านรายการต่อปี
ระบบโลจิสติกส์ใช้การติดตามแบบเรียลไทม์และอัลกอริทึมการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อจับคู่ไรเดอร์ส่งของกับคำสั่งซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ ลดเวลาการจัดส่งและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งไม่เพียงแต่รองรับการจัดส่งอาหารเท่านั้น แต่ยังรองรับบริการอื่นๆ เช่น การจัดส่งของชำและการจัดการธุระต่างๆ อีกด้วย ทำให้ Meituan ขยายขอบเขตการเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง
นอกจากนี้ อัลกอริทึมของ Meituan พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของคำสั่งซื้อ ตำแหน่งของไรเดอร์ และการจราจรในปัจจุบัน เพื่อกำหนดการจัดส่งอย่างมีประสิทธิภาพ
ขณะที่ AI คาดการณ์เวลาการจัดส่งได้อย่างแม่นยำ ระบบจะอัปเดตเส้นทางการจัดส่งอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาเส้นทางที่เร็วที่สุด โดยคำนึงถึงตัวแปรต่างๆ เช่น การจราจรแบบเรียลไทม์ สภาพอากาศ และสภาพถนน เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งของ Meituan โดยรับรองว่าอาหารจะมาถึงสดและร้อนในขณะที่ลดต้นทุนให้เหลือน้อยที่สุด
การที่ Meituan ได้ก้าวเข้าสู่บริการทางการเงิน โดยนำเสนอฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การให้สินเชื่อรายย่อยและประกันภัยแก่ร้านค้าและผู้บริโภคบนแพลตฟอร์ม "Meituan Pay" ช่วยให้ทำธุรกรรมภายในแอปได้อย่างราบรื่น ส่งเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ที่ราบรื่น
ด้วยการบูรณาการ Fintech นี้ ไม่เพียงแต่ทำให้แหล่งรายได้ของ Meituan มีความหลากหลาย แต่ยังเสริมสร้างระบบนิเวศอีกด้วย เนื่องจากลูกค้าและร้านค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้นผ่านความสัมพันธ์ทางการเงิน
ไม่เพียงเท่านี้ Meituan ยังนำเสนอฟีเจอร์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องโดยอิงตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและแนวโน้มของตลาด ตัวอย่างเช่น พวกเขาเปิดตัวบริการแบ่งปันจักรยานและเรียกรถโดยสารเพื่อปรับให้เข้ากับความชอบในการเดินทางของผู้บริโภค การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาใน AI โดรนส่งของ และรถส่งของอัตโนมัติยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการยืนหยัดอยู่แนวหน้าของนวัตกรรมอีกด้วย
ขณะเดียวกัน Meituan ได้ดึงดูดผู้ใช้รายใหม่และรักษาผู้ใช้รายเดิมไว้ด้วยแคมเปญการตลาดเชิงรุก ส่วนลด และโปรแกรมสะสมคะแนน ด้วยการเสนอโปรโมชั่นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ส่วนลดสำหรับการสั่งอาหาร เงินคืนสำหรับการจองโรงแรม และคะแนนสะสม Meituan จึงทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมและกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ
ด้วยขนาดธุรกิจของ Meituan ช่วยให้ได้เปรียบด้านต้นทุนที่คู่แข่งไม่สามารถเทียบได้ เนื่องจากสามารถจัดการธุรกรรมหลายพันล้านรายการได้ จึงได้รับประโยชน์จาก Economy of Scale ทั้งในด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการพัฒนาเทคโนโลยี ช่วยให้ Meituan สามารถเสนอราคาที่มีการแข่งขัน การจัดส่งที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และบริการที่หลากหลายกว่าคู่แข่งหลายราย
ความชาญฉลาดของ Meituan คือความสามารถในการดึงดูดความสนใจและความภักดีของผู้ใช้ด้วยการสร้างระบบนิเวศของบริการ เพราะเมื่อผู้ใช้อยู่บนแพลตฟอร์มแล้ว พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะสำรวจและใช้บริการอื่นๆ มากขึ้น ทำให้รักษาลูกค้าไว้ได้มากขึ้นและมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน
ทำให้ Meituan ครองใจคนรุ่นมิลเลนเนียลและเจน Z ของจีน เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเวลาของตัวเองมากกว่าสิ่งอื่นใด และยอมใช้เวลาไปกับการดูรายการโปรดรวดเดียวมากกว่าจะใช้บริการที่ไม่มีประสิทธิภาพ
สำหรับพวกเขาแล้ว Meituan ไม่ใช่แค่แอป แต่เป็นไลฟ์สไตล์ ที่สำคัญด้วยอินเทอร์เฟซที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดี คำแนะนำที่ชาญฉลาด และบริการที่รวดเร็วเป็นพิเศษของ Meituan ทำให้แอปนี้กลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญในการขจัดความขี้เกียจในยุคปัจจุบัน
แต่ไม่ใช่แค่ตอบสนองต่อความเกียจคร้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพทุกวินาทีอีกด้วย เพราะสิ่งสำคัญคือการใช้เวลาและพลังงานอย่างชาญฉลาด
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าในโลกที่เร่งรีบและเต็มไปด้วยผู้คนในจีน Meituan ถือเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของการให้บริการผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ฉลาดเกินกว่าจะเสียเวลาและขี้เกียจเกินกว่าจะยอมรับสิ่งใดๆ ที่ไม่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร การเดินทาง หรือบริการอื่นใดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์
จึงไม่ใช่คำกล่าวเกินเลยที่จะบอกว่า Meituan ฮีโร่ตัวจริงสำหรับผู้บริโภคที่ขี้เกียจแต่ฉลาดในโลกที่ไร้รอยต่อของจีน
กว่าจะเป็น Meituan ยุทธการฝ่าขวากหนาม ทะยานสู่ซูเปอร์แอปอันดับ 1 ของจีน
Meituan ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยเป็นเว็บไซต์ส่วนลดแบบกลุ่มที่ให้ผู้ซื้อมารวมกันเพื่อซื้อคูปองส่วนลดจากร้านค้าในลักษณะเดียวกับ Groupon ในสหรัฐอเมริกา
ในปี 2013 Meituan เปิดตัวธุรกิจจัดส่งอาหารแห่งแรกในหลายเมืองในประเทศจีน
ในปี 2015 Meituan ได้ควบรวมกิจการกับ Dazhong Dianping ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรีวิวร้านอาหารของผู้บริโภคที่คล้ายกับ Yelp จึงกลายมาเป็น Meituan-Dianping ในปีเดียวกันนั้น บริษัทได้เปิดตัวฟังก์ชันการจองโรงแรมที่คล้ายกับ Ctrip และ Expedia
จากนั้นในปี 2018 Meituan Dianping ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง
และต่อมาในปี 2020 ได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็น Meituan
จะเห็นได้ว่ากว่าที่บริษัทจะพัฒนาจนกลายเป็นผู้เล่นหลักในภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการจัดส่งอาหาร การเดินทาง และการค้าปลีก แต่เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะในช่วงเริ่มต้น อนาคตของ Meituan นั้นคลุมเครือ และโลกของธุรกิจออนไลน์นั้นคาดเดาได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีคู่แข่งมากมายที่ต่อสู้เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
Wang Xing ผู้ก่อตั้ง Meituan คิดว่า การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่เชื่อถือได้ที่สุดคือการเดินตามรอยเท้าของผู้นำและยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีที่ก่อตั้งมายาวนาน
อย่างไรก็ตาม การลอกเลียนรูปแบบธุรกิจเพียงอย่างเดียวนั้นไม่อาจนำไปสู่ความสำเร็จได้ เพราะไม่สามารถดึงดูดทรัพยากรได้เพียงพอที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นคู่ต่อสู้ที่น่าหวั่นเกรง
เขาตัดสินใจใช้กลยุทธ์การประกอบการที่มีความเสี่ยง โดยในช่วงแรกนั้นทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อเริ่มต้นธุรกิจให้เหนือคู่แข่ง และต่อมาก็ใช้ประโยชน์จากข้อดีของการเป็นผู้ให้บริการรายเดียว กลยุทธ์นี้ถือว่าประสบความสำเร็จ และเป็นการเดินเกมที่เหนือชั้น เนื่องจากปัจจุบันบริษัทกลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก
ย้อนกลับไปหลังจากการควบรวมกิจการ ผู้ก่อตั้งก็ตระหนักได้ในไม่ช้าว่า Meituan-Dianping (ซึ่งในปี 2020 ได้เปลี่ยนชื่อกลับมาเป็น Meituan เช่นเดิม) สามารถมีส่วนร่วมในการขายแบบไขว้ สร้างรายได้จากคอมมิชชันมากขึ้น และมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมที่หลากหลาย
ยิ่งไปกว่านั้น การบูรณาการกับ WeChat ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าเพิ่มเติมได้ ขณะที่ความสะดวกในการชำระเงินผ่านการโอนเงินออนไลน์และ WePay ช่วยดึงดูดลูกค้ารายใหม่ ในไม่ช้า ข้อตกลงกับผู้ให้บริการจัดส่งถึงบ้านก็เกิดขึ้นจริง ข้อได้เปรียบหลักคือทำให้กลายร่างเป็นแอปฯ แบบครบวงจรพร้อมฟีเจอร์ที่โดดเด่นของคำแนะนำส่วนบุคคลและเฉพาะพื้นที่
เมื่อเวลาผ่านไป จากการที่ฐานลูกค้าขยายตัวขึ้น Meituan ก็มีโอกาสมากเก็บเกี่ยวรายได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น เพราะแอปนี้รวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และพฤติกรรมที่มีค่า ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการขายยินดีจะจ่ายเงินก้อนโตเพื่อให้ได้มา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถูกนำมาใช้ด้วยความชาญฉลาด
บริษัทต่างๆ ได้รับการเสนอการวิเคราะห์ตลาดของคู่แข่งหลักและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชื่นชอบลูกค้าตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คำแนะนำจากที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ หลักสูตร เว็บบินาร์ และโฆษณา โดยได้กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่ขายแผนโฆษณา แบนเนอร์ โฆษณา และแพ็กเกจให้กับผู้ขายบุคคลที่สาม
เหตุผลก็คือบริษัทจะได้รับกำไรจากการโฆษณาและค่าคอมมิชชัน ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะและเข้าถึงโปรไฟล์ลูกค้าที่ใช้งานจริงจำนวนมหาศาล
ในไตรมาสแรกของปี 2024 Meituan รายงานรายได้ 73,300 ล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี กำไรสุทธิที่ปรับแล้วสำหรับช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 7,500 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 36.4% จากปีก่อน ผลประกอบการไตรมาสที่สองของปี 2024 มีรายได้ 28,300 ล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี กำไรสุทธิที่ปรับแล้วพุ่งสูงถึง 13,600 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง 77.6% สร้างสถิติผลกำไรใหม่ให้กับบริษัท ขณะที่ผลงานประจำปี 2023 รายได้รวมของ Meituan อยู่ที่ 179,000 ล้านหยวน เติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) 39.5% จาก 33,900 ล้านหยวนในปี 2017
ข้อมูลล่าสุด ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2024 Meituan Delivery มีผู้ใช้ที่ใช้งานจริงประมาณ 81 ล้านคนต่อเดือน ทำให้เป็นแอปส่งอาหารชั้นนำในประเทศจีน แซงหน้าคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดอย่าง Ele.me ซึ่งมีผู้ใช้ที่ใช้งานจริงประมาณ 71 ล้านคน
สำหรับปริมาณธุรกรรม ในปี 2023 Meituan อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมส่งอาหารตามสั่ง 21,900 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 23.9% จากปีก่อนหน้า เฉพาะการจัดส่งตามสั่งซึ่งรวมถึงบริการจัดส่งอาหารและ Meituan Instashopping มีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 28.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 ปริมาณการสั่งซื้อเฉลี่ยต่อวันของ Meituan Instashopping อยู่ที่ 8.4 ล้านรายการ
ปัจจุบัน Meituan เป็นบริษัทจัดส่งอาหารออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของจีน รองจาก Tencent, Alibaba และ Pinduoduo ที่รั้ง 3 อันดับแรก
แนวโน้มในอนาคต Meituan มีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งและฐานผู้ใช้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในภาคการพาณิชย์ในท้องถิ่นต่อไป บริษัทมีแผนที่จะปรับปรุงกลยุทธ์การดำเนินงานและข้อเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้
นอกจากนี้ ยังเตรียมซื้อ Light Years Beyond ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ของจีน ด้วยมูลค่า 233.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามสร้าง Generative AI ของตนเอง
ที่น่าจับตาเป็นอย่างมากคือ การก้าวออกไปกำชัยนอกแผ่นดินใหญ่ เพราะ Meituan ประสบความสำเร็จในช่วงแรกของการขยายธุรกิจนอกจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรก โดยแอป KeeTa ซึ่งเปิดตัวในฮ่องกงเมื่อพฤษภาคม 2023 กลายมาเป็นแพลตฟอร์มส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดเมื่อพิจารณาจากจำนวนออร์เดอร์ในฮ่องกง ในไตรมาสแรก ปี 2024 KeeTa ครองส่วนแบ่งตลาดการจัดส่งอาหารในฮ่องกงถึง 43% ตามจำนวนคำสั่งซื้อ แซงหน้า Foodpanda เป็นครั้งแรก ซึ่งมีส่วนแบ่ง 37% ในช่วงเวลาเดียวกัน ตามข้อมูลที่ Measurable AI บริษัทวิเคราะห์ในท้องถิ่นเผยแพร่
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 169 September 2024