Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงระดับโลก เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสู่ปีแรกที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี โดยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้า เป็น 640 ล้านคน ขณะที่จำนวนสมาชิกพรีเมียมเพิ่มขึ้น 12% เป็น 252 ล้านคน
รายได้รวมของบริษัทเติบโต 19% สู่ระดับ 3.988 พันล้านยูโร และมีกำไรสุทธิ 300 ล้านยูโร อัตรากำไรขั้นต้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.1% และรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 454 ล้านยูโร ซึ่งเกินความคาดหมายของตลาด
ความสำเร็จที่โดดเด่นและมุมมองจากผู้บริหาร
Daniel Ek ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Spotify กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่า “เราไม่เคยอยู่ในตำแหน่งที่ก้าวหน้ากว่านี้มาก่อน ต้องขอบคุณและยกย่องการทำงานที่ยอดเยี่ยมของทีมงาน ผมรู้สึกภูมิใจอย่างมากกับสิ่งที่เราสามารถทำได้และความก้าวหน้าที่เราได้บรรลุ เราอยู่ในจุดที่เราตั้งเป้าหมายไว้ และอยู่บนเส้นทางที่มั่นคงในการบรรลุเป้าหมายระยะยาวของเรา การแสวงหานวัตกรรมสร้างสรรค์อย่างไม่ลดละและความมุ่งมั่นในการเติบโตนี้ ช่วยให้เราสามารถมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าที่สุดในอุตสาหกรรมให้กับผู้ใช้งานได้ ขณะเดียวกันก็ยังตอกย้ำจุดแข็งที่ทำให้ Spotify โดดเด่น ผมรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังรอพวกเราในอนาคต”
ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานและขยายตลาด
Spotify ยังคงมุ่งมั่นในการยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ โดยผู้ใช้ระดับพรีเมียมใน 97 ประเทศ สามารถเข้าถึงมิวสิควิดีโอได้แล้ว ซึ่งช่วยให้เข้าถึงศิลปินได้มากขึ้น
ในประเทศไทย Spotify สนับสนุนแฟนเพลง T-Pop ให้มีส่วนร่วมกับรายการทีวีเพลงยอดนิยมประจำสัปดาห์อย่าง Thailand Music Countdown ผ่านฟีเจอร์การโหวต มอบสิทธิ์ให้แฟนๆ กำหนดทิศทางวงการเพลงโดยตรง การริเริ่มครั้งนี้ไม่เพียงตอกย้ำการมีส่วนร่วมของแฟนเพลง แต่ยังขยายอิทธิพลของเพลง T-Pop สู่เวทีโลก นำวัฒนธรรมป๊อปของไทยสู่ผู้ชมทั่วโลก และตอกย้ำจุดยืนในแนวทางดนตรีระดับสากล
ผลประกอบการล่าสุดของ Spotify แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างผลกำไรควบคู่กับการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน บริษัทได้ทำผลงานเกินความคาดหมายของตลาด และอยู่บนเส้นทางที่มั่นคงในการบรรลุเป้าหมายระยะยาว ด้วยการแสวงหานวัตกรรมและการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Spotify ยังคงตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งระดับโลก