ทีทีบี ชูพลัง Data และ AI ก้าวข้ามขีดจำกัด ตอบโจทย์ลูกค้าระดับเฉพาะบุคคล
18 Nov 2024

 

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ตอกย้ำความมุ่งมั่นผลักดันดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน เพื่อ ขับเคลื่อนองค์กร สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการธนาคารไทย พร้อมเดินหน้าสร้าง Data-driven Culture ปักธงก้าวสู่ธนาคารที่โดดเด่นในเรื่องการใช้ข้อมูล (Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการดำเนินธุรกิจ

โดยจับมือพันธมิตร databricks ผู้นำด้าน Data Intelligence Platform ระดับโลก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและสร้างสรรค์โซลูชันทางการเงิน ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในระดับเฉพาะบุคคล (Segment of One) พร้อมยกระดับความปลอดภัยและการป้องกันทางการเงินจากบัญชีม้า มุ่งสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทยอย่างแท้จริง

 

นริศ สถาผลเดชา ประธานกลุ่ม งาน Data และ Analytics ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยถึงแนวทางการใช้ Data และ AI ในการพลิกโฉมการให้บริการของธนาคารว่า

“ทีทีบี ขับเคลื่อนองค์กรด้วยการนำ Data มาวิเคราะห์ และให้ความสำคัญกับการเข้าใจลูกค้าเชิงลึก เพื่อให้ทราบพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงที่จะช่วยให้ธนาคารสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยการยกระดับการบริการและสร้างประสบการณ์ทางการเงิน ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละบุคคลอย่างเฉพาะเจาะจงผ่าน Personalized AI Engine

นอกจากนี้ ธนาคารได้ช่วยลูกค้าลดความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะการโอนเงินเข้าบัญชีที่น่าสงสัยว่าอาจเป็น “มิจฉาชีพ” ที่หลอกลวงทางการเงินทุกรูปแบบ พร้อมยกระดับความปลอดภัยแบบเฉพาะบุคคล ด้วยระบบแจ้งเตือนบนหน้าแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้ง ttb touch เพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งสะท้อนถึงความตั้งใจในการพัฒนาบริการให้มีทั้งคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุด”

 

 

มอบประสบการณ์ทางการเงินในระดับเฉพาะบุคคลด้วย Segment of One

ทีทีบีมอบบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าในระดับเฉพาะบุคคล บนแอป ttb touch ด้วยแนวคิด Humanized Digital Banking ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างรอบด้าน โดยพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้จ่าย ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม รวมไปถึงการแจ้งเตือน และแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าผ่าน Personalized Message มากกว่า 4 ล้านราย ผ่าน 18 ล้านข้อความต่อวันบนแอป ttb touch ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจและความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ส่งผลให้ยอด Digital Sales ผ่านการทำ Personalized Card เติบโตถึง 2 เท่า และสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในช่องทางดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด

 

AI ป้องกันการทุจริต ยกระดับความปลอดภัยให้ลูกค้าผ่าน “4V”

ในยุคที่ความปลอดภัยทางการเงินมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ทีทีบีได้พัฒนาระบบ AI เพื่อป้องกันการทุจริตทางการเงิน โดยนำ “4V” ได้แก่ Volume, Variety, Velocity และ Veracity มาใช้ในการตรวจจับรูปแบบธุรกรรมที่มีความเสี่ยง ด้วยวิธีนี้ทำให้ธนาคารสามารถลดอัตราบัญชีม้าเกิดใหม่ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และทีทีบียังได้มีการแจ้งเตือนลูกค้าแอป ttb touch เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางการเงินในระดับเฉพาะบุคคล โดยในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้วิเคราะห์ข้อมูลและส่ง Personalized Card แจ้งเตือนไปยังลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยง ซึ่งพบว่ามีลูกค้าให้การตอบรับและเข้าไปปิดฟังก์ชันการใช้จ่ายร้านค้าออนไลน์และการใช้จ่ายโฆษณาบนบัตรเครดิตที่ไม่ได้ใช้งานถึง 43,000 ราย อีกทั้งยังได้ปรับลดวงเงินการทำธุรกรรมที่ลูกค้าตั้งค่าวงเงินไว้เกินความจำเป็นไปกว่า 25,000 ราย

 

ขับเคลื่อนด้วย Gen AI และ databricks เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

ทีทีบีนำเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) และ Generative AI เชิงสร้างสรรค์มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของพนักงานในช่องทาง ttb contact center ที่ทำให้สามารถตอบคำถามลูกค้าได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นกว่าเท่าตัว พร้อมทั้งยกระดับขีดความสามารถด้าน Data and AI โดยใช้แพลตฟอร์มสุดล้ำอย่าง databricks ที่ Gartner ได้จัดลำดับให้เป็นผู้นำด้าน Data and AI ในการประมวลผลข้อมูล เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน

อาทิ ความรวดเร็วในการใช้และประมวลผลข้อมูลที่ให้ความสามารถในการใช้ประโยชน์ได้เรียลไทม์ และรองรับปริมาณการประมวลผลข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ตลอดจนเจาะลึกเชิงเทคนิคทำให้ส่ง Personalized Message หาลูกค้าได้จำนวนมาก ถูกจังหวะ ถูกเวลา เรียลไทม์ และครอบคลุมยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติ

 

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย Data และ AI

ด้วยพื้นฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง ทีทีบีได้นำดิจิทัลมาดูแลลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่มในทุกช่วงชีวิตและ AI เชิงสร้างสรรค์มาขับเคลื่อนการเติบโตและการดำเนินงาน เสริมศักยภาพพนักงานในการนำข้อมูลมาใช้ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven Culture) ซึ่งไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการเติบโตขององค์กร ช่วยให้ทีทีบีก้าวสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลที่ล้ำสมัยในตลาดการเงินของไทย

“ทีทีบีมุ่งขับเคลื่อนกลยุทธ์ Transform องค์กรในทุกมิติ โดยนำ Data และ AI มาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อมอบประสบการณ์ทางการเงินเฉพาะบุคคล วิเคราะห์บัญชีที่มีความเสี่ยงจะเป็นบัญชีม้าเพื่อแจ้งเตือนภัยทางการเงินของลูกค้าให้มีความปลอดภัย ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจทางการเงินได้อย่างมีข้อมูลที่ครบถ้วน ซึ่งการใช้เทคโนโลยีนี้ทำให้ลูกค้าของเราสามารถมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นได้ และเสริมสร้างอนาคตทางการเงินที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง” นริศ กล่าวสรุป

 


#ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต

#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #ttb #MakeREALChange

[อ่าน 60]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สิงห์ เอสเตท เผยผลการดำเนินงานรอบเก้าเดือนแรก ปี 2567 กวาดรายได้กว่าหมื่นล้านบาท เติบโต 13%
การบินไทย เดินหน้าแปลงหนี้เป็นทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ หลังไฟลิ่งมีผลใช้บังคับ
เปิดตัวไข่ไก่ Certified Humane ครั้งแรกในไทย ตอบรับเทรนด์ใส่ใจสวัสดิภาพของสัตว์
โอกาสของนักศึกษามาแล้ว! กสิกรไทยเปิดรับสมัคร KBank Young Scholarship ปี 2568
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ โชว์พอร์ตบ้านคุณภาพครอบคลุม 4 มุมเมือง กทม. ปริมณฑล กว่า 60 โครงการ
เซ็นทรัลพัฒนา ดันกำลังซื้อ Q4 คึก เดินเกม Loyalty Program แรง กับแคมเปญ “The 1 Point Countdown”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved