เปิดแผนใหญ่ของ Nintendo ในธุรกิจบริการ หวังยกระดับประสบการณ์แฟนเกม
20 Nov 2024

 

Nintendo ไม่หยุดแค่ “เกม" หากแต่นำจินตนาการมาสร้างความจริงในทุกมิติ ล่าสุด บริษัทที่ครองใจเกมเมอร์ทั่วโลกด้วย Mario และ Zelda ได้ส่งสัญญาณขยายธุรกิจไปยังโลกแห่งการบริการ! การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่ในญี่ปุ่นที่ครอบคลุมทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ไปจนถึงสถานรับเลี้ยงเด็กและที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ สะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญจากจอยเกมสู่ประสบการณ์ชีวิตที่จับต้องได้จริง

 

นี่อาจเป็นก้าวสำคัญที่พา Nintendo สร้าง "เกม" ใหม่ในโลกธุรกิจบริการ แฟนเกมทั่วโลกเตรียมจับตาว่า Mario, Splatoon และ Animal Crossing จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมธีมสุดล้ำหรือร้านอาหารบรรยากาศฝันได้อย่างไร!

เมื่อไม่นานมานี้ Nintendo ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายธุรกิจไปสู่ภาคส่วนการต้อนรับแขก โดยอาจเกี่ยวข้องกับโรงแรมและร้านอาหารตามธีมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟรนไชส์เกมยอดนิยม 

เครื่องหมายการค้าเหล่านี้ครอบคลุมถึงบริการต่างๆ เช่น ที่พักในโรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านร้านอาหาร และห้องประชุม โดยมีการอ้างอิงถึงเกมอย่าง Splatoon, Pikmin, Animal Crossing และ Super Smash Bros. โดยเฉพาะ 

นอกจากนี้ เครื่องหมายการค้ายังระบุถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วย เช่น ที่พักสำหรับสัตว์ สถานรับเลี้ยงเด็ก และที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวทางที่ครอบคลุมสำหรับบริการการต้อนรับแขก

 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้สอดคล้องกับความพยายามล่าสุดของ Nintendo ที่จะแตกไลน์และต่อยอดธุรกิจนอกเหนือจากเกม ซึ่งรวมถึงการเปิดพิพิธภัณฑ์ Nintendo ในเกียวโตและสวนสนุก Super Nintendo World ที่ Universal Studios Japan 

แม้ว่าการยื่นขอเครื่องหมายการค้าจะไม่ได้ยืนยันโครงการเฉพาะเจาะจง แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Nintendo กำลังพิจารณาวิธีต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งอาจมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ “อื่นๆ” ให้กับแฟนๆ ไม่ใช่แค่เกมเท่านั้น

 

 

Nintendo บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวิดีโอเกมข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น มีประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนไปถึงการก่อตั้งในปี 1889 ก่อตั้งโดย Fusajiro Yamauchi ในฐานะบริษัทผลิตไพ่ จากนั้น Nintendo ก็พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และเป็นที่รู้จักจากเครื่องหมายการค้าที่เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่น เช่น โลโก้ Nintendo สีแดงและสีขาว และตัวละครสุดโปรด เช่น Mario และ Zelda

Nintendo แสดงให้เห็นถึงแนวทางเชิงรุกในการตรวจสอบและบังคับใช้เครื่องหมายการค้า ในปี 2017 Nintendo ได้ยื่นฟ้อง RomUniverse ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รู้จักกันดีในการจำหน่ายเกม Nintendo ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ คดีดังกล่าวกล่าวหาว่าเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยเน้นที่การจำหน่ายทรัพย์สินทางปัญญาของ Nintendo โดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลตัดสินให้ Nintendo เป็นฝ่ายชนะ และ RomUniverse ถูกสั่งให้จ่ายค่าเสียหายจำนวนมากให้กับบริษัทเกม

ในปี 2018 แร็ปเปอร์ Soulja Boy ได้เปิดตัวคอนโซลเกมที่มีชื่อว่า "SouljaGame" ซึ่งมีเกมของ Nintendo ที่คัดลอกมาโดยไม่ได้รับอนุญาต Nintendo ได้ออกจดหมายเตือนให้หยุดจำหน่ายโดยอ้างถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ต่อมา Soulja Boy ได้ถอดคอนโซลดังกล่าวออกจากการขาย

 

 

เมื่อพิจารณาจากยอดขายคอนโซลวิดีโอเกมตลอดกาล Nintendo มี 3 รุ่นที่ติดอันดับ 5 อันดับแรก ได้แก่ Nintendo DS, Game Boy และ Nintendo Switch

ส่วน PlayStation ติดอันดับ 5 อันดับแรกด้วย PlayStation 2 และ PlayStation 4 ในขณะที่ Xbox 360 เป็นเพียงรุ่นเดียวภายใต้ แบรนด์ Xbox ที่ติดอันดับ 10 อันดับแรก จากคอนโซลเกมชั้นนำ

ปัจจุบัน PlayStation 5 มียอดขายสูงกว่า Nintendo Switch และ Xbox Series X/S อย่างเห็นได้ชัด

 

ในปี 2024 รายได้ของ Nintendo รายงานสูงกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เล็กน้อย เนื่องจาก Nintendo Switch เข้าสู่ปีที่ 8 ในตลาด โดยยังคงมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งบริษัททำรายได้เกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในทำนองเดียวกัน Nintendo ทำกำไรน้อยลงในช่วงเวลาเดียวกันโดยรายงานรายได้สุทธิ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2024 

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เพิ่มจำนวนพนักงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 โดยจำนวนพนักงานมีมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก เนื่องจากบริษัทกำลังขยายธุรกิจไปสู่พื้นที่การเติบโตทางธุรกิจใหม่ เช่น ภาพยนตร์ 

การที่ Nintendo ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น แพลตฟอร์มวิดีโอเกม มือถือ แต่เพียงแค่ Nintendo Switch คิดเป็นกว่า 90% ของยอดขายของบริษัทในปี 2024 ซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญต่อความสำเร็จทางการเงินของบริษัท การมองหาโอกาสอื่นในการเติบโตนอกจากสมรภูมิคอนโซลเกมจึงเป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตาว่า Nintendo จะทำได้ดีแค่ไหน 

 

 

แม้ว่าจะยังไม่มีคำยืนยันจาก Nintendo ว่าโครงการนี้จะเป็นจริงเมื่อไหร่ หรือในรูปแบบใด แต่การยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานที่จะนำความมหัศจรรย์ของเกมไปสู่โลกการบริการ หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง อาจสร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและร้านอาหาร จากการที่ Nintendo ใช้พลังแห่งการเล่าเรื่องและทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเปลี่ยนประสบการณ์การบริการให้เป็นการเดินทางสุดพิเศษที่ทุกคนใฝ่ฝัน  

 

ในโลกที่จินตนาการเป็นตัวขับเคลื่อน นี่คือบทพิสูจน์ว่าธุรกิจใดที่พร้อมจะ "คิดนอกกรอบ" จะกลายเป็นผู้นำที่ทุกคนต้องจับจ้องแบบไม่คลาดสายตา!

 


#Nintendo #MarketPlusUpdate #MarketPlusDaily 

[อ่าน 206]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
OPPO Find X8 Series เปิดตัวชิป MediaTek Dimensity 9400 SoC สู่ตลาดโลก
Spotify เผยผลประกอบการ Q3 2024: ผู้ใช้งานทะลุ 640 ล้านคน กำไรสุทธิ 300 ล้านยูโร
ฝันลมๆ แล้งๆ หรือปฏิวัติวงการ? Elon Musk ท้าชน ‘ขบวนรถไร้คนขับ’ ด้วย Robotaxi สุดล้ำ!
‘เลอโนโว’ นำเสนอผลิตภัณฑ์ AI ล้ำยุค ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน @ Tech World 2024
ถ้าทรัมป์มา ปี 2025 จะเกิดอะไร
M&M’s จับมือ kate spade เปิดตัวคอลเลกชันสุดพิเศษสไตล์ใหม่ต้อนรับปลายปี!
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved