ในยุคที่ข้อมูลและ AI กลายเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจ ยูนิลีเวอร์ องค์กรระดับแนวหน้าด้านดิจิทัล ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นเลิศในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาผสานเข้ากับกลยุทธ์การตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ความสำเร็จนี้ได้รับการยอมรับจากรางวัลด้านความเป็นเลิศทางดิจิทัล Thailand Digital Excellence Awards 2024 สาขา Data and AI Go-to-Market Innovation จากสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ซึ่งยูนิลีเวอร์เป็น FMCG เดียวที่ได้รับรางวัลด้านความเป็นเลิศทางดิจิทัลนี้จาก TMA ต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมดิจิทัล ขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ ร่วมเจาะลึกถึงกลยุทธ์เบื้องหลังแห่งความสำเร็จนี้ไปด้วยกัน
นิดารัตน์ อุไรเลิศประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า
“ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความเป็นเลิศด้านดิจิทัล, ด้านข้อมูล และการผสานรวมกับ AI เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัล รางวัลนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความสำเร็จของเรา แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ เพื่อเป็นประโยชน์กับองค์กรอื่น ๆ ที่ต้องการปรับเปลี่ยนสู่การใช้ AI และข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ”
ยูนิลีเวอร์มุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมและขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และขยายช่องทางจำหน่ายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน มุ่งดำเนินธุรกิจโดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางและนำข้อมูลเชิงลึกจากการผสาน AI เข้ามาใช้วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินความต้องการของลูกค้าอย่างแม่นยำ ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล มาสนับสนุนกลยุทธ์ด้านดิจิทัลเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการในช่องทางจำหน่ายที่เหมาะสม
รางวัลอันทรงเกียรตินี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสู่ความเป็นเลิศด้านดิจิทัลที่ยูนิลีเวอร์ได้รับการยอมรับ จากการที่ยูนิลีเวอร์ได้นำข้อมูลและเทคโนโลยี AI มาใช้ในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ซึ่งช่วยยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค และขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน
รางวัล Thailand Digital Excellence Awards 2024 สาขา Data and AI Go-to-Market Innovation สะท้อนความสำเร็จในการนำข้อมูล (Data) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) มาขับเคลื่อนกลยุทธ์การทำการตลาดยุคดิจิทัลผ่านการตอบสนองและสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างราบรื่นตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อจนซื้อสินค้าอย่างครอบคลุมทุกจุด (Touchpoints) ดังนี้
จากความก้าวล้ำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้ ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านด้านการทดลองและการเรียนรู้ หรือ ‘Test & Learn’ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อทดลองนวัตกรรมใหม่ก่อนนำไปขยายผลในระดับภูมิภาค สนับสนุนการเรียนรู้อย่างรวดเร็วและนำไปสู่การตัดสินใจที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทยยังเป็นแห่งแรกของโลกที่ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งาน TikTok เพื่อวัดผลและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้นให้กับโฆษณาใน TikTok
นอกจากนี้ ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ยังมุ่งผลักดันกลยุทธ์ ‘Digital First Mindset’ หรือมุมมองและวิธีคิดที่ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอันดับแรกเพื่อเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรในยุคดิจิทัลรวมถึงโรงงานอัจฉริยะ ตลอดจนเสริมศักยภาพบุคลากรผ่านโปรแกรม ‘Shape Your Own Adventure’ มอบโอกาสเติบโตตามทักษะเฉพาะบุคคลและปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานที่เปี่ยมประสิทธิภาพและปลอดภัยทางจิตใจเพื่อปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของบุคลากร
"การที่ยูนิลีเวอร์เป็น FMCG เดียวที่ได้รับรางวัล Thailand Digital Excellence Awards 2024 ต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน ตอกย้ำบทบาทของยูนิลีเวอร์ในการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านการยกระดับการมีส่วนร่วมและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์อย่างราบรื่นด้วยโฆษณาที่น่าจดจำ พิสูจน์ถึงความพร้อมของเราในการเดินหน้าปลดล็อกศักยภาพข้อมูลและเทคโนโลยี AI และมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ” นิดารัตน์ กล่าวสรุป