ฟูจิฟิล์ม ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม มุ่งสู่ความเป็นผู้นำโซลูชัน-เครื่องพิมพ์ในไทย
27 Nov 2024

 

ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ประเทศไทย เดินหน้าประกาศทิศทางกลยุทธ์ ไตรมาส 3 ของปี 2024 “Make a Leap to the New Stage” ที่มุ่งเน้นการพัฒนาโซลูชันดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไทยในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องพิมพ์และโซลูชันดิจิทัล

มาซาอากิ ยานากิย่า ประธาน บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านโซลูชันสำนักงานและเครื่องพิมพ์ เปิดเผยถึงทิศทางกลยุทธ์ปี 2024 ภายใต้กลยุทธ์ “Make a Leap to the New Stage” ซึ่งเชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน เพื่อสนับสนุนธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย 

  1. Business Innovation พัฒนาโซลูชันและบริการที่ตอบโจทย์ความท้าทายทางธุรกิจ พร้อมส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านธุรกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัล สู่รูปแบบการทำงานใหม่ในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ AI, IoT และ Cloud Services เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของลูกค้า
  2. Office & Document Solutions มุ่งเป็นผู้นำด้านโซลูชันดิจิทัล โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความต้องการของทุกกลุ่มธุรกิจตั้งแต่เอสเอ็มอี (SME) จนถึงเอ็นเตอร์ไพร์ซ (Enterprise) พร้อมขยายฐานลูกค้าและยกระดับการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ
  3. Graphic Communication รักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดงานพิมพ์ โดยนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจการพิมพ์เชิงพาณิชย์สู่ความยั่งยืน
  4. Customer Happy Experience มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และชุมชน โดยให้การสนับสนุนและการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่เข้มแข็งทั่วประเทศ

 

 

ทั้งนี้ จะเดินหน้าสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่ครบวงจร พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำ (Key Player) ในตลาดโซลูชันดิจิทัลของประเทศไทยนอกจากนี้ ยังได้นำเป้าประสงค์ใหม่ของกลุ่มธุรกิจของฟูจิฟิล์ม หรือ FUJIFILM Group’s Purpose ภายใต้แนวคิด “แต่งแต้มรอยยิ้มให้โลกของเรา - Giving Our World More Smiles” โดยมุ่งสร้างคุณค่าที่มากขึ้นผ่านเทคโนโลยี ล้ำสมัย ซึ่งช่วยผลักดันการเติบโตของภาคธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล พร้อมส่งเสริมแบรนด์ "ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น" ให้เป็นที่รู้จักและเชื่อมโยงกับลูกค้า พันธมิตร และชุมชนอย่างยั่งยืน 

“เรามุ่งมั่นส่งมอบโซลูชันดิจิทัลและบริการที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ด้านนวัตกรรมและการบริการ เพื่อสนับสนุนธุรกิจไทยให้เติบโตในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

 

 

ฮายาโตะ ซึโบอิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์ม บิสสิเนส อินโนเวชั่น มีรายได้จาก 3 ธุรกิจหลัก

  1. ธุรกิจโซลูชันและบริการงานเอกสารแบบครบวงจร (Business Solution) เพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์ตามลักษณะงานของธุรกิจ
  2. ธุรกิจเครื่องพิมพ์และเครื่องมัลติฟังก์ชันสำหรับสำนักงาน (Office& Document Solutions)
  3. กราฟิก คอมมูนิเคชั่น (Graphic Communication) กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ดิจิทัลระดับโปรดักชันและโซลูชันสำหรับธุรกิจการพิมพ์

โดยปีที่ผ่านมา มีรายได้คิดเป็น 39% หรือคิดเป็น 2.72 แสนล้านบาท ของรายได้รวมฟูจิฟิล์มโฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีรายได้รวมมากกว่า 6.96 แสนล้านบาท นอกนั้นมาจากธุรกิจเฮลท์แคร์ 33% ธุรกิจด้านภาพ 15.9% และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวัสดุ 12.1% 

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ ฟูจิฟิล์ม บิสสิเนส อินโนเวชั่น คาดการณ์การเติบโตของรายได้จากกลุ่มโซลูชันทางธุรกิจและบริการด้านไอทีอยู่ที่ 29% ในปีงบประมาณ 2024 ในขณะที่พอร์ตโฟลิโอ(Portfolio) ธุรกิจของ ฟูจิฟิล์ม บิสสิเนส อินโนเวชั่น มีการเปลี่ยนแปลง เห็นได้จากตัวเลขปีงบประมาณ 2019 ที่รายได้จากโซลูชันและบริการคิดเป็น 28% ของรายได้รวม และผลิตภัณฑ์เรือธงที่จะทำให้รายได้จากโซลูชันเพิ่มขึ้นคือ “FUJIFILM IWpro”

“ภายในปี 2026 ฟูจิฟิล์มคาดการณ์การเติบโตที่ 31% ของรายได้จากผลิตภัณฑ์ดิจิทัลโซลูชันและบริการด้านไอที ทั้งนี้กลยุทธ์ของฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางเชิงรุกในการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย การที่บริษัทให้ความสำคัญกับโซลูชันสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมและการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์จะช่วยวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

พร้อมตอกย้ำการขับเคลื่อนกลยุทธ์ของฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ประเทศไทย ทั้งการขยายธุรกิจ โซลูชันผ่านการขายตรง โดยเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต ประกันภัย โลจิสติกส์ และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังเดินหน้าสร้างมาตรฐานทางด้านบริการหลังการขายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยสนับสนุนและยกระดับการบริการกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอย่างครบวงจร เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมของบริษัท ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน รวมถึงพันธกิจของบริษัทในการสร้างนวัตกรรมและความเป็นผู้นำตลาดในไทย”

สำหรับภาพรวมตลาดมีแนวโน้มการเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ตลาดเครื่องพิมพ์ในประเทศไทยคาดว่าจะยังคงมีเสถียรภาพในแง่ของจำนวนเครื่องที่จำหน่ายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณงานพิมพ์คาดว่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังวิกฤตโควิด-19 เนื่องจากรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป ด้านการใช้จ่ายด้าน ไอทีในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง คาดว่าจะแตะ 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรกในปี 2023 ซึ่งเติบโตราว 5.8%

โดยมีปัจจัยการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์โซลูชันเพื่อใช้ในองค์กรธุรกิจเพิ่มขึ้น 15.9% หรือคิดเป็นมูลค่า 2,420 ล้านบาทและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เติบโตถึง 43.1% และคาดว่าจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น 19.6% และคาดการณ์ว่าในปี 2029 มูลค่าตลาดจะสูงถึง 1,628,000 ล้านบาท จากแนวโน้มการลงทุนด้านไอทีข้างต้น โดยเฉพาะในซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีคลาวด์ ได้สะท้อนถึงความต้องการโซลูชันดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของไอทีในไทย อีกทั้งผลสำรวจยังพบว่าผู้ใช้งานกว่า 61% มีความเต็มใจที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางด้านไอที เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานที่ดีมากขึ้น

 

 

ศุภชัย แสงรัตนเดช ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารการขายผลิตภัณฑ์โซลูชั่นและบริการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำทางด้านโซลูชันสำนักงานและเครื่องพิมพ์จากประสบการณ์กว่า 60 ปี โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์ขนาด A3 และ A4 ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในปัจจุบัน โดยทางฟูจิฟิล์มตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้เล่นหลักในกลุ่มโซลูชันและบริการทางธุรกิจดิจิทัลในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และบริการโซลูชันที่รองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานในยุคปัจจุบันและอนาคต พร้อมยังช่วยให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลโซลูชันเรือธงอย่าง “FUJIFILM IWpro” ถือเป็นคลาวด์โซลูชันแบบครบวงจร ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานรูปแบบเดิมในงานเอกสารต่างๆ ด้วยกระดาษ ให้เปลี่ยนเป็นการทำงานในรูปแบบดิจิทัล และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อนและสร้างความคล่องตัวให้กับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเอกสาร การทำงานร่วมกัน การวิเคราะห์ข้อมูลและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้งานของโซลูชันนี้ในประเทศไทย รั้งอันดับที่ 1 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

“สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของบริษัทที่ไม่หยุดอยู่แค่การเป็นผู้นำด้านฮาร์ดแวร์สำนักงาน (A3, A4) แต่ยังมุ่งไปที่ดิจิทัลโซลูชันที่ล้ำสมัย เพื่อสนับสนุนรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นในตลาดดิจิทัลโซลูชันระดับภูมิภาค”

 

 

ธีรยา สุขมาก ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารการตลาด บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแผนกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication Strategy) ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ประเทศไทย มุ่งเน้นการสื่อสารแบรนด์ภายคอนเซ็ปต์ “Make a leap to the new stage” ในปีนี้นับเป็นบันไดแรกของกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ สำหรับแผนการสื่อสารแบรนด์ในระยะ 3 ปี (2567 - 2569) จะมุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ในฐานะผู้นำด้าน Digital Solution Provider พร้อมขยายการรับรู้ในระดับสากล (Global Campaign Localization) และสนับสนุนความยั่งยืนตามแผน Sustainable Value Plan 2030 (SVP 2030) ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า

“แสดงถึงความมุ่งมั่นของฟูจิฟิล์มในการดำเนินธุรกิจและเป็นวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุมมิติต่างๆ มี 4 แกนหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ชีวิตประจำวัน และการสไตล์ทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ”

บริษัท ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางธุรกิจ พร้อมทั้งสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมครอบคลุมทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ สอดคล้องเป้าประสงค์ใหม่ของกลุ่มธุรกิจของฟูจิฟิล์ม “แต่งแต้มรอยยิ้มให้กับโลกของเรา - Giving Our World More Smiles”

[อ่าน 47]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เร่งฟื้นฟูหลังน้ำท่วม! มูลนิธิพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (ประเทศไทย) ให้ความช่วยเหลือเพื่อการฟื้นฟูสวัสดิภาพช้างที่ได้รับผลกระทบ
KBTG ปักเป้าหมายใหม่ ปี 2568 บุกยุค Agentic AI ภายใต้ยุทธศาสตร์ Human-First x AI-First Transformation
Patrick Group เปิด “Real Madrid Foundation Clinics Thailand” ค่ายฝึกซ้อมฟุตบอลระดับโลกในไทย!!
อู่เหลียงเย่ (Wuliangye) จับมือ แกแล็คซี่ กรุ๊ป นำไป๋จิ่วไฮเอ็นด์รุกตลาดเครื่องดื่มไทย
การพบกันระหว่างโครงการบ้านเดี่ยว สริน พรานนก-กาญจนา จากสิงห์ เอสเตท 
และ Eichholtz
KBTG ปักเป้าหมายใหม่ บุกยุค Agentic AI สู่เป้าหมาย 10,000 ล้าน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved