อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าของและผู้บริหารงานสโตร์อิเกียทั้ง 7 แห่งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย จัดทำรายงานประจำปี 2561 โดยพบว่าเทคโนโลยีและการขยายตัวของสังคมเมืองได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการช้อปปิ้งของผู้คนและความคาดหวังของลูกค้า ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับตัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักช้อปรุ่นใหม่ที่ทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันผ่านโทรศัพท์มือถือ และมองหาความผูกพันกับแบรนด์ที่ชื่นชอบ
ทั้งนี้ ลูกค้ามีแนวโน้มสนใจสินค้าตกแต่งบ้านมากขึ้น โดยจะให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่สวยงามและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ซึ่งในปี 2561 สโตร์อิเกียทั้ง 7 แห่งในภูมิภาคนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมชมถึง 85 ล้านครั้ง นับว่ามีผู้มาเยือนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20% มีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 25,200 ล้านบาท) มีสมาชิก IKEA FAMILY รวม 1.71 ล้านราย
ความสำเร็จของอิเกียในปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากความพยายามนำเสนอประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ
ทั้งนี้ อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี ดังนี้
ทางด้านการดำเนินการและการพัฒนาเรื่องความยั่งยืนเมื่อปีที่ผ่านมา อิเกียได้นำระบบทำความเย็นจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ที่อิเกีย อเล็กซานดรา ประเทศสิงคโปร์ ช่วยลดการใช้พลังงานถึง 24% และประกาศยกเลิกการจำหน่ายและการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งโดยตั้งเป้าให้หมดไปจากสโตร์ของอิเกียภายในปี 2563