TFM เปิดแผนผลิตกุ้งยั่งยืน ดันไทยชิงโอกาสในตลาดโลก
23 Dec 2024

 

บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) (TFM) ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอาหารอาหารสัตว์น้ำเศรษฐกิจของไทย เปิด 4 กลยุทธ์สร้างจุดแข็งอุตสาหกรรมกุ้งไทย วางแผนเชิงรุก ชิงโอกาสเติบโต เดินหน้าเปิดตลาดมุ่งตอบโจทย์ดีมานต์ ซัพพลาย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกุ้งไทย ด้วยการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

พีระศักดิ์ บุญมีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) (TFM) กล่าวถึงทิศทางของอุตสาหกรรมกุ้งไทยในปี 2568 ในงานสัตว์น้ำไทย (Thai Aqua Expo 2024) ว่า

ภาพรวมอุตสาหกรรมกุ้งของประเทศไทยมีราคาที่เหมาะสม และเรามีจุดแข็งในด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับจากคู่ค้าและผู้บริโภคต่างประเทศมายาวนาน โดยไทยยังเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่มีกำลังการผลิตกุ้งสูงสุดของโลก ซึ่งไทยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 250,000 ตันต่อปี ขณะที่ปริมาณความต้องการในตลาดโลกอยู่ที่ 5.3 ล้านตันต่อปี

สะท้อนให้เห็นว่ากุ้งไทยยังมีโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร และนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ ทั้งห่วงโซ่อุปทานต้องร่วมมือกันหาทางขับเคลื่อนและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมกุ้งไทยให้ตอบโจทย์ความยั่งยืน ผ่านการลงมือทำจริง เพื่อทำให้ไทยกลับมาเป็นผู้นำในตลาดโลกอีกครั้ง

 

สำหรับกลยุทธ์ในการผลักดันอุตสาหกรรมกุ้งไทย ประกอบด้วย

1. ส่งเสริมการเลี้ยงกุ้งให้เหมาะสมกับภูมิภาค เช่น ภาคกลางเลี้ยงกุ้งขนาดกลาง ภาคใต้เลี้ยงกุ้งขนาดใหญ่ เพราะจะทำราคาได้ดีกว่า เพื่อสร้างจุดแข็งให้กุ้งไทยแตกต่างจากประเทศอื่นที่เน้นการเลี้ยงกุ้งขนาดเล็ก รวมถึงสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงแบบผสมกุ้งขาว-กุ้งก้ามกรามในเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเพื่อลดความเสี่ยง

2. มีหน่วยงานกลางที่เชี่ยวชาญในตลาดกุ้ง ทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพื้นที่ต่างๆ และทำงานร่วมกันเพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยสมาคมแต่ละจังหวัดควรนำผู้ซื้อและผู้ขายมาพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเป็นระยะๆ

3. วางแผนการผลิตสม่ำเสมอตลอดทั้งปี พร้อมเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าทีละมากๆ แบบ Mass production และหันมาเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ หรือ Value Added มากขึ้น

4. เตรียมความพร้อมด้านสายพันธุ์กุ้งที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมและต้านโรค ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตกุ้งไทยให้กลับมายืนที่ 280,000 – 300,000 ตันต่อปีเราต้องลงมือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งอย่างยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาด และสร้างธุรกิจสีเขียวมากขึ้น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กุ้งไทยในตลาดต่างประเทศและตอบสนองความต้องการผู้ซื้อทั่วโลก

 

“ผมมองทั้งห่วงโซ่อุปทานของประเทศไทย ตั้งแต่การบริหารโรงงาน ที่เน้นการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบด้าน การติดตามตลาดโลกอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงเกษตรกร ห้องเย็น สมาคมในแต่ละจังหวัด โดยเน้นการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างแม่นยำและการสื่อสารข้อมูลระหว่างพื้นที่ เพื่อช่วยเกษตรกรวางแผนการเลี้ยงและผลิตกุ้งได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการไปจนถึงการต่อยอดนวัตกรรมและความยั่งยืนเพื่อสร้างมูลค่าให้ทั้งอุตสาหกรรม และประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมกุ้ง” พีระศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบัน TFM เป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำมาตรฐาน ASC (Aquaculture Stewardship Council) แห่งแรกของเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในตลาดโลก โดยเฉพาะผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกาที่บริษัทต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้กุ้งไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและผลิตอย่างยั่งยืน เพื่อแข่งขันในตลาดโลกซึ่งให้ความสำคัญกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม

 

 

ดร. สุพิศ ทองรอด ที่ปรึกษาด้านวิจัยและพัฒนา บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

ที่ไทยยูเนี่ยนเราให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเพื่อส่งมอบโภชนาการที่ดีให้กับผู้คนและสัตว์ ควบคู่ไปกับการดูแลท้องทะเลอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันอาหารปลาที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ไม่เพียงต้องมีคุณภาพสูง แต่ยังต้องมีอัตราการแลกเนื้อ (Feed Conversion Ratio, FCR) ต่ำ เพื่อให้เกษตรกรมีต้นทุนการเลี้ยงที่ต่ำลง แต่ยังต้องได้คุณภาพของเนื้อปลาแบบพรีเมียมตามที่ผู้ประกอบการอาหารและผู้บริโภคให้ความสำคัญ ทำให้ขายได้ราคาสูงขึ้น

โดยปลาที่เลี้ยงด้วยอาหารไทยยูเนี่ยนจะมีคุณประโยชน์จากปริมาณกรดไขมันโอเมก้า-3 ชนิด EPA และ DHA ในเนื้อปลากะพงขาว ไม่แตกต่างจากปลาในธรรมชาติ และการพัฒนาอาหารสัตว์น้ำของบริษัทในอนาคต จะเน้นไปที่อาหารสัตว์ที่ได้รับการพัฒนาพิเศษ (Functional feed) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคและอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร เช่น การเสริมภูมิคุ้มกัน การเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์สุดท้าย ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อสร้างความยั่งยืนในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำไทย

 

 

เอกอนันต์ ยุวเบญจพล ผู้ช่วยรองประธานงานวิชาการของ บมจ.ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ กล่าวในการบรรยายเรื่อง “สารทดแทนยาปฏิชีวนะ กินฆ่าเชื้อได้ ไม่มีปัญหาสารตกค้าง” เพื่อนำเสนอนวัตกรรมสารชีวภาพสกัด  “นิวทริ-ฟาร์ม กัท โกลด์” ว่า

เป็นนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหาในการเลี้ยงกุ้ง โดยเป็นสารสกัดจากพืชสมุนไพร, กรดอินทรีย์(สกัดจากพืชหรือสัตว์) และ ยีสต์สกัดคุณสมบัติของ “นิวทริ-ฟาร์ม กัท โกลด์” ทำลายเชื้อก่อโรคกลุ่มวิบริโอ เช่น Vibrio parahaemolyticus ที่ทำให้เกิดโรคตายด่วน (EMS) และโรคขี้ขาว และกำจัดเชื้อ Photobacterium damselae ที่เป็นสาเหตุโรคกุ้งกล้ามเนื้อขาว ลดปริมาณเชื้อ EHP ในกุ้งทะเล ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กุ้งโตช้า กุ้งแตกไซส์ เร่งการเกิดขี้ขาว

“ในงานวิจัยของเราพบว่า “นิวทริ-ฟาร์ม กัท โกลด์” สามารถหาค่า MIC หรือ Minimum Inhibitory Concentration ที่เป็นค่าความเข้มข้นต่ำสุดสารทดสอบที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้  ผลที่ได้คือสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ผลไม่แตกต่างจากยาต้านจุลชีพที่กรมประมงอนุญาตให้ใช้ โดยไม่ต้องมีระยะหยุดยาและไม่มีสารตกค้าง ทำให้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน”

 

ปัจจุบัน บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFM ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำเศรษฐกิจ โดยเป็นผู้นำตลาดในอาหารกุ้งและอาหารปลากะพง ในกลุ่มบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 TFM มีกำไรสุทธิ 384 ล้านบาท เติบโต 430% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำหรับแนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 4/67 คาดเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/67 จากราคากุ้งและปลาที่ปรับตัวสูงขึ้นอีกทั้งการเติบโตของบริษัทย่อยในประเทศอินโดนีเซีย
[อ่าน 121]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอ็ม ดิสทริค ยกทัพศิลปินดังฉลองคริสต์มาส – เคาท์ดาวน์ เสิร์ฟความสุขแบบ non stop ส่งท้ายปีสุดยิ่งใหญ่
เคทีซี จับมือโรงแรมในเครือ AWC สนับสนุนการท่องเที่ยวยั่งยืน
NETFLIX เปิดมหากาพย์การเดินทางของเชฟอุ่น “ผัดกะเพราแชมป์โลก”
ทรู จัดเต็มสัญญาณ 5G “ยิ้มทั่วไทยสู่ปีมะเส็ง”
เวียตเจ็ทเพิ่ม 10,000 ที่นั่ง ตอบรับเทศกาลสุดพิเศษ
หมดยุคการบูลลี่ ยืดอกปกป้องความรู้สึกของตัวเอง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved