เมื่อพูดถึงแฟชั่นระดับไฮเอนด์ที่หลายคนใฝ่ฝันแต่ไม่กล้าเอื้อมถึง กระเป๋า Hermès Birkin คือสัญลักษณ์แห่งความหรูหราที่อยู่ในใจของใครหลายคน แต่ล่าสุด Walmart ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวกระเป๋า Wirkin ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “Birkin ราคาประหยัด” โดยมีหลายแบรนด์เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรวมถึง Kamugo, Bestspr, Ymtq และ Judy มีราคาตั้งแต่ประมาณ 60-299.98 เหรียญสหรัฐ (ราว 2,075-10,380) ขึ้นอยู่กับรุ่น ขนาด สี และวัสดุ เทียบกับ Birkin ซึ่งอาจมีราคาตั้งแต่ใบละ 7,200 เหรียญสหรัฐ (ราว 250,000 บาท) ไปจนถึงกว่า 400,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 13.85 ล้านบาท) ทำให้ Wirkin กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะใน TikTok แพลตฟอร์มยอดฮิตที่เต็มไปด้วยผู้มีอิทธิพลด้านแฟชั่นต่างออกมาโชว์ความน่าสนใจของกระเป๋าใบนี้
KAMUGO ผู้ผลิตกระเป๋า Wirkin ที่สร้างสรรค์ความหรูที่จับต้องได้
หนึ่งในผู้ผลิตกระเป๋า Wirkin คือ KAMUGO แบรนด์น้องใหม่ที่เริ่มต้นจากการมุ่งมั่นสร้างสินค้าแฟชั่นที่ผสมผสานความหรูหราและราคาที่เข้าถึงได้ KAMUGO ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยทีมงานนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความหลงใหลในสินค้าแฟชั่นคุณภาพสูง แต่ต้องการตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาทางเลือกที่คุ้มค่า
KAMUGO เริ่มต้นจากการผลิตกระเป๋าและสินค้าแฟชั่นสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับกลางในตลาดเอเชีย ก่อนจะขยายตลาดสู่ยุโรปและอเมริกา โดยเน้นการออกแบบสินค้าที่มีความคล้ายคลึงกับสินค้าแบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ แต่ใช้วัสดุที่มีต้นทุนต่ำกว่า เช่น การผสมผสานหนังวัวแท้และหนังสังเคราะห์ ทำให้สินค้าเหล่านี้ดูหรูหรา แต่ยังคงราคาย่อมเยา
การผลิตกระเป๋า Wirkin ของ KAMUGO ยังสะท้อนความใส่ใจในรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกสีที่โดดเด่น เช่น เขียวสด ส้มเปรี้ยว น้ำเงินลุ่มลึก และเทาเหล็ก ไปจนถึงการใช้วัสดุที่ให้สัมผัสและความคงทนที่กล่าวอ้างว่าใกล้เคียงกับสินค้าแบรนด์เนม ความสำเร็จในด้านดีไซน์ของ KAMUGO ทำให้แบรนด์นี้ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วในตลาดโลก โดยเฉพาะเมื่อจับมือกับ Walmart เพื่อนำกระเป๋า Wirkin ออกสู่ตลาด
เห็นได้ชัดว่ากระเป๋า Wirkin มีรูปร่างและสไตล์ที่ใกล้เคียงกับ Birkin ดั้งเดิมมาก โดยมีองค์ประกอบต่างๆ เช่น หูหิ้วด้านบนและรายละเอียดที่เป็นตัวล็อค และตามที่ KAMUGO ระบุว่าภายนอกทำจากหนังวัวแท้ ในขณะที่ภายในใช้หนังสังเคราะห์ ซึ่งแตกต่างอย่างชัดเจนกับกระเป๋า Hermès Birkin ซึ่งทำด้วยมือจากวัสดุคุณภาพสูงและอาจใช้เวลาในการผลิตนานถึง 40 ชั่วโมง
ไวรัลแห่งยุค โซเชียลมีเดียคือเวทีใหญ่
กระเป๋า Wirkin ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์อย่างล้นหลาม โดยเฉพาะใน TikTok ซึ่งผู้ใช้ต่างออกมารีวิว เปรียบเทียบ และแสดงความประทับใจต่อดีไซน์และคุณภาพของกระเป๋าใบนี้ อินฟลูเอนเซอร์แฟชั่นบางรายถึงขั้นนำกระเป๋า Wirkin มาวางเทียบกับ Hermès Birkin ของแท้ เพื่อเปรียบเทียบในแง่ของรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอย
แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความเป็นสินค้าทดแทนที่ไม่สามารถเทียบเท่าสินค้าแบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Wirkin ได้จุดประกายให้วงการแฟชั่นเริ่มพูดถึงเรื่องความคุ้มค่าและความยั่งยืนของสินค้าในยุคที่ผู้บริโภคเริ่มมองหา “ความหรูที่จับต้องได้”
ความต้องการพุ่งสูงจนสินค้าหมดสต็อก
เริ่มต้นปี 2025 มาไม่กี่วัน กระเป๋า Wirkin กลายเป็นสินค้าขายดีจนหมดเกลี้ยงทั้งในร้านค้าและทางออนไลน์ Walmart ยังไม่มีแผนประกาศเติมสต็อกในเร็วๆ นี้ ทำให้กระเป๋าใบนี้กลายเป็นสินค้าหายากที่ผู้บริโภคจำนวนมากต้องการ
ปรากฏการณ์กระเป๋า Wirkin ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของสินค้าแฟชั่น แต่ยังสะท้อนถึงเทรนด์ใหม่ที่ผู้บริโภคยุคนี้ให้คุณค่าไม่เพียงแต่ความสวยงาม แต่ยังรวมถึงราคาที่เอื้อมถึง ความสำเร็จของกระเป๋าใบนี้แสดงให้เห็นว่าความหรูหราไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดไว้ในกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงอีกต่อไป
ด้วยความสำเร็จที่มาพร้อมกับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม KAMUGO ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความคุ้มค่าผสานกับดีไซน์ที่ใส่ใจในรายละเอียด สามารถเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคต่อแฟชั่นระดับหรู และทำให้สินค้าของพวกเขาเป็นมากกว่าทางเลือก แต่เป็นกระแสหลักที่กำลังมาแรงในโลกแฟชั่นยุคปัจจุบัน
Hermès Birkin
Hermès กับการต่อสู้เพื่อปกป้อง Birkin
อย่างไรก็ตาม Douglas Hand ทนายความด้านแฟชั่นและสมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาธุรกิจของสภานักออกแบบแฟชั่นแห่งอเมริกา (CFDA) กล่าวว่า Hermès สามารถดำเนินคดีข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าต่อ Walmart และผู้ขายบุคคลที่สามที่ขายสินค้าเลียนแบบ Birkin ได้
Birkin หนึ่งในผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าที่สุดของ Hermès อาจเสี่ยงต่อการเสียชื่อเสียงหากปรากฏในที่สาธารณะมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสินค้าลอกเลียนแบบเข้าสู่ตลาด
“ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ Hermès จะใช้แนวทางที่เข้มงวด” เขากล่าว พร้อมชี้ว่า Hermès พยายามป้องกันความสับสนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภครับรู้สินค้าปลอมในตลาดและเข้าใจผิดว่าเป็นของแท้ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์
การลอกเลียนแบบสินค้าอาจนำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าเจตนาละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งหมายถึงการทำซ้ำองค์ประกอบที่ได้รับการคุ้มครองเพื่อหวังผลประโยชน์จากชื่อเสียงแบรนด์ เช่น การออกแบบที่คล้ายคลึงกัน เจตนาที่ชัดเจน และการสร้างความสับสนในตลาด ผู้ละเมิดมักใช้ความแตกต่างด้านราคาเป็นข้อโต้แย้ง เช่นเดียวกับกรณีของกระเป๋า Birkin ปลอมใน Walmart ซึ่งมีราคาต่ำกว่าของแท้มาก
ในทางกลับกัน Walmart ยังมีผู้ขายบุคคลที่สามที่เสนอขาย Birkin แท้ในราคาหลายหมื่นดอลลาร์ ซึ่งอาจทำให้ Hermès อ้างถึงความสับสนในตลาดได้ โดยเฉพาะหากมีการใช้คำว่า “Birkin” ในรายการสินค้าปลอม
ที่ผ่านมา Hermès ยืนหยัดปกป้อง Birkin อย่างต่อเนื่อง เช่น การฟ้องร้อง Thursday Friday ในปี 2011, การยื่นฟ้องเว็บไซต์ 34 แห่งในปี 2012 ที่นำสินค้าปลอมออกจำหน่าย รวมถึงคดี NFT "MetaBirkins" ในปี 2022 ซึ่งศาลตัดสินเข้าข้าง Hermès หลายครั้ง ยืนยันถึงมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิ์ของแบรนด์
Hand สรุปว่า “ยิ่งแบรนด์มีชื่อเสียงมากเท่าใด โอกาสในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายก็ยิ่งสูงขึ้น”
ในปี 2024 วัฒนธรรมการลอกเลียนแบบยังแพร่หลายบนโซเชียลมีเดีย เช่น รองเท้าโลฟเฟอร์ของ Gucci, กระเป๋า Chanel, และสร้อย Love ของ Cartier ซึ่งล้วนเผชิญความท้าทายเดียวกันกับ Hermès ในการรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้คงอยู่เหนือกระแสไวรัล