ช้อปปี้ ผู้นำแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เผยอินไซต์ที่น่าสนใจล่าสุดเกี่ยวกับผู้ขายบนแพลทฟอร์ม พร้อมเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผู้ขายชาวไทยต่อเนื่องในปีนี้
โดยในปี 2561 พบว่า ช้อปปี้ ประเทศไทย มีจำนวนผู้ขายบนแพลทฟอร์มเพิ่มสูงขึ้นถึง 150% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปีก่อนหน้า ตอกย้ำจุดยืนในการเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มในใจของผู้ใช้งานชาวไทย และผู้ใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค
ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยนับเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับช้อปปี้ ประเทศไทย ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่มีอัตราการขยายตัวมาโดยตลอด ด้วยตัวเลขของจำนวนผู้ขายที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงแต่เฉพาะในหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมอย่าง กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสินค้าแฟชั่น และกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามเท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงหมวดหมู่สินค้าเฉพาะกลุ่มอื่นๆที่มีจำนวนผู้ขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อาทิ กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อป กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ ที่มียอดผู้ขายเติบโตสูงที่สุด โดยเพิ่มขึ้นกว่า 250% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปีก่อนหน้า สอดรับกับแผนงานของช้อปปี้ในการพัฒนาหมวดหมู่สินค้าบนแพลทฟอร์มเพื่อตอบโจทย์นักช้อปคุณผู้ชาย
อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดช้อปปี้ กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมานับเป็นปีที่ ช้อปปี้ ประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยความสำเร็จทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ขายทุกคนบนแพลทฟอร์ม ซึ่งช้อปปี้จะยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับเรา ผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมไปถึงการริเริ่มกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ขายเพื่อส่งมอบข้อเสนอและดีลสุดคุ้ม พร้อมพัฒนากลุ่มสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทุกคน”
ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ขายบนแพลทฟอร์มของ “ช้อปปี้”
นอกจากนี้ ช้อปปี้ ประเทศไทย ยังพบสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้ขายบนแพลทฟอร์ม ดังนี้
โดยหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ช้อปปี้เน้นย้ำ คือการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ขายให้สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตบนอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์ม ซึ่งในปี 2561 ช้อปปี้ได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ขายภายใต้หลักสูตร "Shopee University" โดยจัดไปแล้วถึง 27 ครั้ง และชั้นเรียนที่มีจำนวนผู้ขายเข้าร่วมสูงสุดคือ 800 ราย
นอกจากนี้ช้อปปี้ได้จับมือกับ "สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม" (สสว.) ในการผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในท้องถิ่นจำนวนกว่า 5,500 ร้านค้าให้ได้จำหน่ายสินค้าบนแพลทฟอร์มของช้อปปี้ โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "SME Online" ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในท้องถิ่นและกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านการเวิร์คช็อป แคมเปญและการฝึกอบรมต่างๆ
“เพราะ “ผู้ขาย” คือหนึ่งในกลไกสำคัญในระบบนิเวศของช้อปปี้ เราจึงมุ่งมั่นในการขยายฐานผู้ขาย ตลอดจนการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อติดอาวุธองค์ความรู้ที่จำเป็นให้กับผู้ขายสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะนำไปสู่การส่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งานชาวไทยทุกคน” อากาธา กล่าวปิดท้าย