กาแฟพันธุ์ไทย หนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ในเครือ PTG ประกาศรายได้ปี 2567 ทะลุ 2,575 ล้านบาท เติบโต 97.4% จากปี 2566 สอดรับภาพรวมการเติบโตตลาดกาแฟในประเทศไทย ตั้งเป้ายอดขาย 5,800 ล้านบาท และปูพรมขยายสู่ 600 สาขา ในปี 2568 พร้อมเปิดแบรนด์ Tagline ใหม่ในรอบ 12 ปี #พันธุ์ไทยอะไรก็เป็นไปได้ สะท้อน DNA ของพันธุ์ไทยที่ไม่หยุดสร้างสรรค์ และเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เดินหน้าสร้างแบรนด์ผ่านพรีเซ็นเตอร์ ‘คัลแลน – พี่จอง’ กับกาแฟ ‘ไทยริกาโน’ กาแฟสเปเชียลตี้สัญชาติไทยให้ไปไกลระดับโลก
สุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด กล่าวว่า
“ตลาดกาแฟในประเทศไทยมีการขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท มาจากปัจจัยหลักคือกาแฟยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ผู้คนมองหากาแฟที่มีรสชาติหลากหลาย ทำให้เกิดความสนใจในการทดลองบริโภคกาแฟที่แตกต่างมากขึ้น
อีกทั้งตลาดกาแฟพรีเมียมมีการพัฒนาขึ้น เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพของกาแฟมากขึ้น ทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจกาแฟในทุกมิติ ในส่วนของแบรนด์พันธุ์ไทยเองก็ได้ทำการตลาดเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม เจาะตลาดให้ครอบคลุมทุก Segment ตั้งแต่ตลาดกาแฟนอกบ้าน, Home Coffee ไปจนถึงตลาดพรีเมียมและ Specialty Coffee ที่เป็นเทรนด์เติบโตสูงขึ้นในไทย และยังเป็นแบรนด์กาแฟแบรนด์เดียวที่ได้ “คัลแลน-พี่จอง” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เมื่อไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นจำนวนมาก”
“จากปัจจัยทั้งหมดนี้ ส่งผลให้กาแฟพันธุ์ไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2567 ที่ผ่านมา พันธุ์ไทยมีรายได้ 2,575 ล้านบาท เติบโตขึ้น 97.4% เมื่อเทียบกับปี 2566 และยังปิดปีด้วยการมีจำนวนสาขาถึง 1,347 สาขาทั่วประเทศ มากขึ้นจากปี 2566 52% และในปี 2568 นี้ พันธุ์ไทยจะยังคงเดินหน้าปั้นกาแฟไทยที่ตั้งใจให้โลกรัก ผ่านแบรนด์ Tagline ใหม่ในรอบ 12 ปี #พันธุ์ไทยอะไรก็เป็นไปได้ ที่ตอกย้ำ DNA ของแบรนด์พันธุ์ไทยตลอด 12 ปีมานี้ เราไม่หยุดสร้างสรรค์และเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา กาแฟพันธุ์ไทยจะก้าวสู่ยุคใหม่ ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าอะไรที่เป็นไปไม่ได้พันธุ์ไทยจะทำให้เป็นไปได้ และในไตรมาสแรกปี 2568 นี้ เราตั้งเป้ารายได้ 1,214 ล้านบาท และจะขยายสาขาทั่วประเทศให้ได้ 146 สาขา และจะมีสาขาให้ครบ 5,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2571”
สุขวสา กล่าวถึง Brand Tagline ใหม่ว่า “#พันธุ์ไทยอะไรก็เป็นไปได้ สะท้อน Brand DNA ของพันธุ์ไทย ในการเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Creative Thai Taste เมนูหลากหลายที่ไม่เหมือนใคร แต่ยังคงคอนเซปต์ของการสนับสนุนเกษตรกรไทยและวัตถุดิบไทย เรายังทำสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ คือทำอเมริกาโน ให้เป็น “ไทยริกาโน” ชื่อที่สะท้อนความเป็นไทย เป็นกาแฟสเปเชียลตี้ (Specialty Coffee) สัญชาติไทย จากเมล็ดกาแฟไทย สายพันธุ์อาราบิก้า 100% จากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นกาแฟพรีเมียมในราคาเข้าถึงได้
ล่าสุด ยังตอกย้ำแบรนด์กาแฟที่มีความสนุกแบบไทยๆ อยู่ใน DNA กล้านำเสนอความเป็นไทยผ่านสายตาพรีเซ็นเตอร์ต่างชาติ “คัลแลน – พี่จอง” ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวชาวเกาหลี ผู้หลงใหลการดื่มอเมริกาโนและเป็น Real User ของพันธุ์ไทยที่ทุกคนจดจำ ผ่านภาพยนตร์โฆษณา Corporate Branding ที่มัดรวมความเป็นไทยไว้อย่างลงตัว คัลแลน พี่จอง ได้มาร่วมสร้างสีสัน นำเสนอวัฒนธรรมไทยที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งน้องหมูเด้ง น้องฮิปโปแคระ Soft Power ของไทย, ลายเส้นจิตรกรรมในรูปแบบการ์ตูนไทยสมัยใหม่, ลิเกมาร์เวล ศิลปะไทยฟิวชัน, นาคกี้หรือบุดด้างูของ 2 อปป้า”
“ประเดิมกิจกรรมแรกของปี 2568 กาแฟพันธุ์ไทยได้สื่อสารความเป็นไทยให้ไปไกลระดับโลก ด้วยการจับมือกับ สุรชัย พุฒิกุลางกูร ศิลปินนักสร้างสรรค์โฆษณา Illustrator อันดับหนึ่งของโลกที่กวาดรางวัลจากทั่วโลกมาแล้วกว่า 3,000 รางวัล ถ่ายทอดเส้นทางของกาแฟไทยริกาโนผ่านงานศิลปะบนแก้วไทยริกาโน บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการคัดสรรแหล่งปลูก และกรรมวิธีที่พิถีพิถันจากความตั้งใจของเกษตรกรไทย ไปจนถึงการส่งมอบกาแฟที่ดีที่สุดถึงมือลูกค้า โดยแก้ว ไทยริกาโนสุดพิเศษนี้ คือการถ่ายทอดความมุ่งมั่นของพันธุ์ไทยที่มุ่งหวังให้ “ไทยริกาโน” กาแฟจากเมล็ดสัญชาติไทย เป็น “กาแฟแห่งชาติ” ที่คนไทยภาคภูมิใจ และยังเป็นการสื่อสารผ่านสื่อกลางคืองานศิลปะที่เป็นเสมือนภาษาสากลสู่ชาวโลก ให้รู้จักกาแฟไทยว่ามีคุณภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก”
“นอกจากนี้ยังสร้างความตื่นเต้น ด้วยการเปิดตัวแก้วไทยริกาโนสุดคราฟท์ขนาดยักษ์สูงกว่า 3 เมตรให้ทุกคนได้เห็นรายละเอียดงานศิลปะกันแบบชัดๆ พร้อมทั้งอยากจะขอบคุณด้อมใจฟู ‘คัลแลน – พี่จอง’ ทุกคนด้วยของขวัญจากกาแฟพันธุ์ไทยกับกิจกรรมสุดพิเศษให้ดื่มด่ำกับไทยริกาโนในแก้วลายลิมิเต็ดอิดิชันที่เปิดตัวในงานนี้เป็นที่แรก และให้ทุกคนภายในงานได้ลิ้มรสเมนูยอดนิยมในอดีตที่อยู่ในหนังโฆษณากลับมาให้ชิมกันเฉพาะในงาน – Creative Thai Taste Selected by คัลแลน พี่จอง อาทิ อเมริกาโน โซดา, สตรอว์เบอร์เร่อ, ฝอยทอง Thai Tea, มะม่วงเบาปั่น และโพดชาเขียว และนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้น หลังจากนี้จะได้เห็นเซอร์ไพร์สที่ไม่มีใครคิดว่าเป็นไปได้และพันธุ์ไทยสามารถทำให้เป็นไปได้เกิดขึ้นอีกมากมาย โปรดรอติดตามกิจกรรมจากพันธุ์ไทยกันนะคะ” สุขวสา กล่าวทิ้งท้าย
ดื่มด่ำรสชาติกลมกล่อม นุ่ม ละมุน จาก “ไทยริกาโน” กาแฟสัญชาติไทยสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ 100 % ในราคาเข้าถึงง่าย เริ่มต้นเพียง 55 บาท สำหรับเมนูร้อน และ 65 บาทสำหรับเมนูเย็น พร้อมกับเสพย์งานศิลปะไปพร้อมๆ กันกับแก้วไทยริกาโนลิมิเต็ดอิดิชันในทุกๆ การสั่งซื้อเมนูไทยริกาโน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 18 มีนาคม 2568 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ที่ร้านพันธุ์ไทยทุกสาขาที่ร่วมรายการ และบริการเดลิเวอรีจัดส่งถึงบ้าน รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.facebook.com/punthaicoffee หรือ www.punthaicoffee.com