เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2568 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ บริษัท รอยัล โฮลดิ้งส์ จำกัด (Royal Holdings Co., Ltd.) ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันบุกตลาดโรงแรมระดับหรูและไลฟ์สไตล์ในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ โดยทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในชื่อ “รอยัล ไมเนอร์ โฮเทลส์” (Royal Minor Hotels Co., Ltd.) สัดส่วน 50:50 คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคม 2568
ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ในการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดเอเชียตะวันออกที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะ “ญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก การร่วมทุนดังกล่าวจะบริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์ระดับโลกของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ได้แก่ อนันตรา (Anantara), อวานี (Avani) และ ทิโวลี (Tivoli) โดยวางแผนขยายพอร์ตโฟลิโอให้ครบ 21 แห่ง ภายในปี 2578
ไมเนอร์ และ รอยัล มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นยาวนานอยู่แล้วจากความสำเร็จในการร่วมดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ “ซิสเลอร์” (Sizzler) ในญี่ปุ่น ด้วยความเชื่อมั่นและเป้าหมายเดียวกัน จึงต่อยอดความร่วมมือมาสู่ธุรกิจโรงแรมหรู โดยครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์การบริการ เพื่อตอบสนองตลาดนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตทั้งจากในประเทศญี่ปุ่นเองและต่างชาติ
ฝั่ง รอยัล ซึ่งเป็นผู้นำตลาดที่บริหารโรงแรม ริชมอนด์ (Richmond Hotels) กว่า 43 แห่งทั่วญี่ปุ่น ผ่านบริษัทในเครือ อาร์เอ็นที โฮเทลส์ (RNT HOTELS) จะนำความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและการตลาดท้องถิ่นมาเสริมกับมาตรฐานบริการระดับสากลของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ เพื่อสร้างสรรค์โรงแรมลักชูรีและไลฟ์สไตล์ที่ผสาน “เอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น” เข้ากับ “มาตรฐานการบริการระดับโลก” ได้อย่างลงตัว
มร. มาซาทากะ อาเบะ (Masataka Abe) ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ รอยัล กล่าวว่า
“การร่วมทุนครั้งนี้ถือเป็นก้าวกระโดดเชิงกลยุทธ์ในการนำแบรนด์โรงแรมระดับโลกมาสู่ตลาดญี่ปุ่น และเป็นการผสานจุดแข็งของรอยัลที่เข้าใจตลาดท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง เข้ากับความเชี่ยวชาญด้านลักชูรีโฮเทลของ ไมเนอร์ โฮเทลส์”
สำหรับการลงทุนในญี่ปุ่น ไมเนอร์ โฮเทลส์จะมุ่งพัฒนาพื้นที่ในเมืองศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยว สำคัญของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว โอซาก้า เกียวโต และเมืองท่องเที่ยวระดับโลกอื่น ๆ เน้นโครงการลักชูรีและไลฟ์สไตล์เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมียม
มร. ดิลิป ราชากาเรีย (Dillip Rajakarier) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ โฮเทลส์ กล่าวว่า
“เราตื่นเต้นอย่างยิ่งกับการขยายธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักของเราผ่านความร่วมมือกับรอยัล เราตั้งเป้าที่จะมอบประสบการณ์การบริการที่เหนือระดับ สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นไปพร้อม ๆ กับการนำเสนอความเป็นเลิศด้านการบริการโรงแรมชั้นนำของเรา”
การร่วมทุนครั้งนี้จะผสานจุดแข็งด้าน “การบริหารจัดการโรงแรมระดับโลก” ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ เข้ากับความรู้เชิงลึกด้าน “ตลาดท้องถิ่นญี่ปุ่น” ของรอยัล นอกจากนี้ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยังมีเครือข่ายสมาชิกผ่าน “GHA DISCOVERY” ซึ่งจะช่วยสร้างฐานลูกค้าเหนียวแน่น พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ด้วยการนำเสนอสิทธิประโยชน์และประสบการณ์ที่ออกแบบได้ตามความต้องการของแต่ละบุคคล
การขยายธุรกิจครั้งนี้จึงนับเป็นการตอบโจทย์เทรนด์ตลาดท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์พิเศษและบริการเหนือระดับ ควบคู่กับการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนั้นยังสอดรับกับกระแสการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงที่นักท่องเที่ยวหันมาให้ความสนใจการเดินทางอย่างมีคุณภาพมากขึ้น
จับจังหวะท่องเที่ยวญี่ปุ่นบูม
ญี่ปุ่นยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางทั่วโลกต้องการมาเยือน การร่วมทุนครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้แบรนด์โรงแรมของไทยขยายสู่ตลาดที่มีดีมานด์สูงได้อย่างเข้าถึง
สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยความเป็นเอกลักษณ์
การผสานวัฒนธรรมบริการแบบไทยและมาตรฐานระดับโลก เข้ากับเสน่ห์ความเป็นญี่ปุ่น จะทำให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ
เครือข่ายสมาชิกช่วยสร้างความแข็งแกร่ง
โปรแกรม GHA DISCOVERY ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าประจำและสมาชิกใหม่ได้สัมผัสข้อเสนอพิเศษ ผลักดันการเติบโตของยอดจองและอัตราการเข้าพัก
รองรับตลาดนักเดินทางรุ่นใหม่
ด้วยเทรนด์การท่องเที่ยวที่เน้นประสบการณ์ลักชูรีในเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไมเนอร์ โฮเทลส์ และ รอยัล จึงพร้อมตอบโจทย์อย่างตรงจุด ทั้งในแง่บริการและทำเลที่ตั้ง