"ร้านสินธุ์" พลิกโฉมอาหารใต้ สู่ Soft Power ระดับประเทศ
01 Feb 2025

 

ประเทศไทยมีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมอาหารที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ล่าสุด ร้านสินธุ์ ร้านอาหารท้องถิ่นระดับ Fine Dining ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัล Thai SELECT Unique ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าร้านอาหารของไทยที่ได้รับการยกย่องในด้านเอกลักษณ์และคุณภาพระดับมาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายผลักดันอาหารใต้ให้เป็น Soft Power เชื่อมโยงวัตถุดิบท้องถิ่นสู่เวทีโลก

 

 

เส้นทางสู่ Fine Dining ของ “ร้านสินธุ์”

ร้านสินธุ์ ก่อตั้งโดย คุณตรัย ประดิษฐพงษ์ (Co-Founder & Business Strategist) และ คุณกฤต ประดิษฐพงษ์ (Executive Chef หรือ เชฟบอส) สองพี่น้องจากสุราษฎร์ธานีที่ต้องการเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับอาหารใต้แบบดั้งเดิม ด้วยการผสมผสานเทคนิคการปรุงอาหารสมัยใหม่ เพื่อยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าสูงสุด

"ร้านสินธุ์เกิดจากความฝันของผมและน้องชาย เราต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสุราษฎร์ธานีจากเมืองทางผ่านให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหาร โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่นที่มีคุณภาพสูง เช่น หอยนางรม กุ้งแม่น้ำตาปี และปูม้าทะเล นำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัยและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน" คุณตรัย กล่าว

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2566 ร้านสินธุ์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้กลยุทธ์ Fine Dining ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า พร้อมทั้งคำนึงถึงความยั่งยืนของชุมชน โดยมีการร่วมมือกับเกษตรกรและชาวประมงท้องถิ่นเพื่อลดการใช้วัตถุดิบจากภายนอก

 

 

เอกลักษณ์ของ "ร้านสินธุ์" กับการยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่น

เชฟบอส เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรังสรรค์เมนูที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารใต้ โดยใช้เทคนิคสมัยใหม่ เช่น Dry-Aging และ Sous Vide เพื่อเพิ่มรสชาติและเนื้อสัมผัสของวัตถุดิบ

"หน้าที่หลักของผมคือการออกแบบเมนูที่เชื่อมโยงรสชาติท้องถิ่นเข้ากับเทคนิคการทำอาหารระดับสากล เราใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดของสุราษฎร์ธานี และให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับเกษตรกรและชาวประมงในพื้นที่" เชฟบอส กล่าว

 

 

เมนูเด่นของร้าน ได้แก่

  • แกงส้มปลาร่วมสมัย – ใช้ปลากะพงที่ผ่านการไล่เลือดแบบญี่ปุ่น ยัดไส้มะพร้าวผัดเครื่องแกง
  • ใบเหลียงย่าง – คัดใบเหลียงอ่อนมาย่างถ่านบินโจตัน คั่วด้วยซอสน้ำปลา
  • หอยนางรมกาญจนดิษฐ์ – ผ่านกระบวนการดีท็อกซ์เพื่อคงรสชาติความสดสะอาด
  • หมูฮ้องเทอร์รีน – ผสมผสานหมูฮ้องแบบฮกเกี้ยนเข้ากับเทคนิคตะวันตก

"เราต้องการถ่ายทอดเรื่องราวของวัฒนธรรมอาหารใต้ผ่านทุกจานที่เสิร์ฟ โดยให้ลูกค้าได้สัมผัสรสชาติแท้ๆ ควบคู่ไปกับความเป็น Fine Dining" เชฟบอส กล่าว

 

 

รางวัล Thai SELECT Unique และการขยายสู่ระดับนานาชาติ

การได้รับรางวัล Thai SELECT Unique ถือเป็นก้าวสำคัญของ ร้านสินธุ์ ที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและขยายฐานลูกค้าในระดับประเทศและสากล โดยคุณตรัยมองว่า รางวัลนี้จะช่วยส่งเสริมวัตถุดิบไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น

"รางวัลนี้สะท้อนให้เห็นว่าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารใต้ สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกได้ เราเชื่อมั่นว่าการนำเสนออาหารในรูปแบบ Fine Dining จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับอาหารท้องถิ่น และเป็นการผลักดัน Soft Power ผ่านรสชาติและเรื่องราวของวัฒนธรรมไทย" คุณตรัย กล่าว

 

 

ร้านสินธุ์ ยังมีแผนพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่น เช่น

  • โครงการพัฒนาหอยนางรมสุราษฎร์ธานี ให้ได้มาตรฐานที่สูงขึ้นทั้งในด้านการผลิตและการส่งออก
  • การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่คลองกระแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ เพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมและธรรมชาติของพื้นที่

"เป้าหมายของเราไม่ใช่แค่เปิดร้านอาหาร แต่คือการสร้างมูลค่าให้กับวัตถุดิบของสุราษฎร์ธานี และทำให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและระดับสากล เราต้องการให้คนในพื้นที่ภาคภูมิใจกับทรัพยากรที่มี และสร้างรายได้ให้กับชุมชน" คุณตรัย กล่าว

 

 

"ร้านสินธุ์" ต้นแบบของ Soft Power ด้านอาหารไทย

จากแนวคิดที่ชัดเจนและการขับเคลื่อนด้วยคุณภาพ ทำให้ ร้านสินธุ์ กลายเป็นตัวอย่างของการใช้ Soft Power ผ่านอาหารที่มีรากเหง้าทางวัฒนธรรม แต่สามารถปรับให้เข้ากับตลาดสากล โดยยังคงเอกลักษณ์ของรสชาติและวัตถุดิบที่เป็นจุดแข็งของท้องถิ่น

"ประเทศไทยมีศักยภาพด้านอาหารที่สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ เราหวังว่า ร้านสินธุ์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นนำเสนออาหารไทยในรูปแบบใหม่ และช่วยสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน" คุณตรัย กล่าวทิ้งท้าย

 

 

สุราษฎร์ธานีอาจไม่ใช่แค่เมืองทางผ่านอีกต่อไป หากแต่เป็นจุดหมายปลายทางของนักชิมที่ต้องการสัมผัส Fine Dining สไตล์อาหารใต้ ที่แฝงไปด้วยเรื่องราวและคุณค่าทางวัฒนธรรม

[อ่าน 2,120]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไอคอนสยามอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ 9 วัดดัง เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย
เนสท์เล่ ยืนยันลงทุนผลิตเนสกาแฟในประเทศไทย
กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เร่งเครื่องแรงครองแชมป์สินเชื่อสองล้อ
Group-IB ร่วมมือ ม.มหิดล จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านความมั่นคงทางไซเบอร์
เมืองไทยประกันชีวิต เปิดตัวแคมเปญ ‘ShieldLife’ ช่วยรับมือความเสี่ยง พร้อม ‘ณเดชน์ คูกิมิยะ’ ถ่ายทอดชีวิตเบาใจ
Economic Review & Weekly Update with Global Markets
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved