กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานปี 2567 ดันยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลโต 7% หรือประมาณ 40,442 ล้านบาท พร้อมขยายฐานผู้ใช้รถบน แอป โก บาย กรุงศรี ออโต้ ทะลุ 4.4 ล้านคน และผลักดันอีโคซิสเต็มเพื่อผู้ใช้รถให้สมบูรณ์แบบ รวมถึงต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการพัฒนาบริการ GO Auto Station ตลาดรถยนต์มือสองคุณภาพดี PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน และฟีเจอร์ GO Travel บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ เพื่อมุ่งสู่การเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน
คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“ปี 2567 อุตสาหกรรมสินเชื่อยานยนต์ยังคงเผชิญแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รวมลดลงมาอยู่ที่ 402,000 ล้านบาท หรือหดตัว 20.2% จากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง ขณะที่หนี้ครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 89.6% ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม ในด้านผลการดำเนินงาน กรุงศรี ออโต้ ยังคงบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อได้อย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อรักษาเสถียรภาพและคุณภาพของพอร์ตอย่างต่อเนื่อง พร้อมการเดินหน้ากลยุทธ์ SEE Beyond สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Krungsri Auto Responsible Lending) ควบคู่กับการขยายโอกาสทางธุรกิจผ่านการแลกเปลี่ยนคุณค่ากับพันธมิตรและผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็ม เพื่อเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันและรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป”
โฟกัสนวัตกรรม ผลักดันสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล
กรุงศรี ออโต้ ตอกย้ำความเป็นผู้กำหนดทิศทางตลาดด้านดิจิทัล ด้วยยอดสินเชื่อใหม่ของทุกผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโต 7% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 40,442 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 28% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมดในปี 2567 โดยตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงศักยภาพของกรุงศรี ออโต้ ในการตอบสนองความต้องการทางการเงินของผู้ใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ก้าวข้ามขีดจำกัดของสินเชื่อ สู่บริการครบวงจรเพื่อผู้ใช้รถ
ด้วยเป้าหมายในการเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ กรุงศรี ออโต้ จึงเดินหน้าต่อยอดอีโคซิสเต็มเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจผ่านแอป โก บาย กรุงศรี ออโต้ ซึ่งในปี 2567 มีฐานผู้ใช้รถเพิ่มขึ้น 33% แตะ 4.4 ล้านราย โดยปัจจัยสำคัญมาจากการพัฒนาบริการใหม่ GO Auto Station ตลาดรถยนต์มือสองคุณภาพดีกว่า 130,000 คันที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง พร้อมข้อเสนอสินเชื่อแบบครบวงจรจาก “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” ที่ให้ลูกค้าสามารถรู้ผลอนุมัติได้ไวภายใน 30 นาที รวมถึงการร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวฟีเจอร์ GO Travel บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ มอบประสบการณ์ใหม่ในการใช้รถท่องเที่ยวในประเทศ ที่ส่งผลให้มียอดผู้เข้าใช้งานประจำ (MAU) บนแอป โก บาย กรุงศรี ออโต้ อยู่ที่ 1.27 ล้านราย เพิ่มขึ้น 27% นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจใหม่ ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์ม ‘PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน’ จากผู้จัดจำหน่ายที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด
ผลการดำเนินงานกรุงศรี ออโต้ ปี 2567
ในปีที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ มียอดสินเชื่อใหม่รวมกว่า 143,905 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวม 403,063 ล้านบาท พร้อมยังได้รับรางวัลจากทั้งในประเทศและระดับสากลถึง 19 รางวัล อาทิ
มุ่งสู่อนาคตด้วยกลยุทธ์ SEE Beyond
กรุงศรี ออโต้ พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ SEE Beyond ภายใต้แผนธุรกิจระยะกลางปี 2567-2569 เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน และสานต่อพันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น โดยกรุงศรี ออโต้ จะยังคงพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ใช้รถในประเทศไทย เพื่อคงความเป็นผู้นำตลาดอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งต่อไป