Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 18-27 ปี กำลังเป็นกลุ่มสำคัญที่นิยามรูปแบบการเดินทางในอนาคต ด้วยมุมมองที่ไม่เหมือนใคร การสำรวจของอโกด้าพบว่า Gen Z ในเอเชียมีพฤติกรรมการเดินทางที่โดดเด่น 5 ข้อที่สะท้อนถึงความชื่นชอบโลกดิจิทัล ความคล่องตัว และการสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้อื่น
1. แรงบันดาลใจจาก Tiktok และโซเชียลมีเดีย
Gen Z ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการค้นหาไอเดียท่องเที่ยว โดยเฉพาะ Tiktok ซึ่งมีอิทธิพลต่อการวางแผนทริปมากที่สุด นอกจากนี้ การเลื่อนดูฟีดบน Instagram ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ สำหรับการเดินทางครั้งต่อไป แม้ว่าโลกออนไลน์จะมีบทบาทสำคัญ แต่คำแนะนำจากคนรู้จักยังคงเป็นปัจจัยเสริมที่ช่วยตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทาง
2. นิยมจองแบบนาทีสุดท้าย
Gen Z มักเลือกการเดินทางแบบไม่วางแผนล่วงหน้า โดย 20% จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าน้อยกว่า 1 สัปดาห์ และมีแนวโน้มจองที่พักเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเข้าพัก แสดงให้เห็นถึงความรักอิสระและความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
3. การเดินทางแบบมีเพื่อนร่วมทาง
การเดินทางเป็นคู่หรือกับคนสนิทเป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญ โดย 38% นิยมเดินทางกับคนรัก และอีกจำนวนมากเลือกเดินทางกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน ซึ่งสะท้อนความสำคัญของการสร้างประสบการณ์ร่วมกับคนใกล้ตัว
4. คำนึงถึงงบประมาณเป็นหลัก
แม้จะชื่นชอบการเดินทาง แต่ Gen Z ยังคงควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีวินัย ส่วนใหญ่เลือกที่พักราคาย่อมเยา โดยมักใช้งบประมาณต่อคนไม่เกิน 1,700 บาทต่อคืน และหาข้อเสนอที่คุ้มค่าโดยไม่ลดทอนคุณภาพของประสบการณ์
5. การเดินทางคือความหลงใหลร่วมของทุกช่วงวัย
ไม่ว่าจะเป็น Gen Z หรือ Millennials ต่างมีเป้าหมายในการเดินทางใกล้เคียงกัน โดยเกือบครึ่งวางแผนจะเดินทาง 1-3 ครั้งในปีนี้ และหนึ่งในสามวางแผนจะเดินทาง 4-6 ครั้งต่อปี ความปรารถนาในการสำรวจโลกเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงคนทุกเจเนอเรชันเข้าด้วยกัน
อโกด้ามีที่พักให้เลือกมากกว่า 5 ล้านแห่ง เที่ยวบินกว่า 130,000 เส้นทาง และกิจกรรมท่องเที่ยวกว่า 300,000 รายการ รองรับความต้องการของ Gen Z ด้วยตัวเลือกหลากหลายและข้อเสนอพิเศษ เพื่อให้ทุกการเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกสบายและสะท้อนตัวตนของผู้เดินทาง ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอโกด้าหรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.agoda.com เพื่อค้นหาข้อเสนอใหม่ล่าสุด