
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศผลประกอบการปี 2567 ด้วยการเติบโตที่น่าพอใจในหลายด้าน ทั้งยอดบัญชีลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น 6% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 8% และยอดสินเชื่อใหม่ที่ขยายตัว 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวม 392,500 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 146,200 ล้านบาท ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล


นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยว่า การเติบโตดังกล่าวมาจากความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์ที่เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงการขยายระบบนิเวศพันธมิตรในเครือกรุงศรี และการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม ซึ่งช่วยให้กรุงศรี คอนซูมเมอร์ สามารถรักษาระดับหนี้ค้างชำระเกิน 90 วันในอัตราที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม
สำหรับปี 2568 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 10% เป็น 431,500 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ายอดบัญชีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 10% และยอดสินเชื่อใหม่ขยายตัว 14% โดยยึดหลักความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และเดินหน้าด้วย 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หลัก การขยายพันธมิตรธุรกิจ การเสริมนวัตกรรมด้านการชำระเงิน การสร้างความร่วมมือในเครือกรุงศรี และการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เพื่อเติบโตอย่างมั่นคงและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในอนาคต


กลยุทธ์หลัก 5 ประการ ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้แก่
- มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อผ่อนชำระ ให้มีจุดเด่นและสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น พร้อมวางช่องทางการตลาดและการจำหน่ายที่เหมาะสม เช่น การปรับสิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิตในกลุ่มกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เช่น บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
- ขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ โดยขยายความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งพันธมิตรหลักที่ร่วมออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ซึ่งอาจต่อยอดความร่วมมือในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เช่น ปรับโฉมบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวันใหม่ รวมถึง พันธมิตรแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่จะร่วมนำเสนอโปรโมชันที่ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในทุกหมวดการใช้จ่าย โดยเน้นหมวดร้านอาหาร และแผนผ่อนชำระซึ่งจะขยายหมวดร้านค้าบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เช่น ร้านแว่นชั้นนำ, สัตว์เลี้ยง, สินค้า Luxury และค่าส่วนกลางที่อยู่อาศัย
- สร้างเสริมนวัตกรรมทางการชำระเงิน พัฒนานวัตกรรมทางการชำระเงินเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงินที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ผ่านความร่วมมือกับผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลก เพื่อรักษาความเป็นบัตรเครดิตหลักที่ลูกค้าเลือกใช้อย่างต่อเนื่อง
- ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยผสานความร่วมมือให้สอดคล้องและส่งเสริมเป้าหมายทางธุรกิจของเครือกรุงศรี เช่น ร่วมออกแบบสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่ม Wealth ของธนาคาร, การนำเสนอบัตรเครดิตองค์กรให้กับลูกค้า SME หรือ Corporate Banking, การส่งเสริมให้ลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายในเครือกรุงศรี เป็นต้น
- พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยวางโครงสร้างและการบริหารทรัพยากรของหน่วยงานสนับสนุนให้สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจในอนาคตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้สามารถรองรับความเติบโตในอนาคตได้

“กลยุทธ์ทั้งห้าประการนี้ เป็นไปเพื่อเสริมศักยภาพของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้สอดรับกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความเติบโตอย่างมีคุณภาพและรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเงิน
ทั้งนี้ ในปี 2568 บริษัทตั้งเป้า มียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 652,500 บัญชี (+10%), ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 431,500 ล้านบาท (+10%), ยอดสินเชื่อใหม่ 108,800 ล้านบาท (+14%) และยอดสินเชื่อคงค้าง 158,500 ล้านบาท (+8%)” นายอธิศ กล่าวสรุป
[อ่าน 117]