นับเป็นเวลากว่า 7 ทศวรรษที่ “กรุงเทพประกันภัย” อยู่เคียงข้างผู้บริโภคในฐานะผู้นำธุรกิจประกันวินาศภัยของไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี วิถีผู้บริโภคที่ปรับตัวตลอดเวลา และการแข่งขันที่ทวีความเข้มข้น โดยบริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างองค์กรหลายครั้ง ควบคู่กับการยกระดับศักยภาพบุคลากร เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงและสร้างความเติบโตแบบยั่งยืน
หนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากวิสัยทัศน์ของ นายชัย โสภณพนิช ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่วางยุทธศาสตร์สานต่อธุรกิจ โดยเตรียมส่งไม้ต่อให้สองทายาทคนสำคัญ นายชวาล โสภณพนิช และ นางสาวลสา โสภณพนิช เพื่อบริหารและขับเคลื่อนองค์กรเข้าสู่ “กรุงเทพประกันภัยยุคใหม่” พร้อมยึดมั่นในวิสัยทัศน์หลัก “มุ่งเป็นที่สุดในใจลูกค้า” ท่ามกลางโอกาสและความท้าทายในธุรกิจประกันภัย
จัดทัพใหญ่ ตั้งทีมผู้บริหารรุ่นใหม่
เมื่อต้นปี 2568 กรุงเทพประกันภัยได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อเติมความแข็งแกร่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยแต่งตั้ง นายชวาล โสภณพนิช ดำรงตำแหน่งประธานคณะผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO) ดูแลกลยุทธ์และการดำเนินงานภายในองค์กรอย่างครอบคลุม ตั้งแต่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การบริหารแบรนด์ การบริการลูกค้า ไปจนถึงการบริหารสินไหมทดแทนยานยนต์
ภารกิจสำคัญอีกส่วนหนึ่ง คือ การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการขยายธุรกิจที่ต่อเนื่อง และยังรับผิดชอบดูแล “มูลนิธิกรุงเทพประกันภัย” ตามแนวทางของนายชัย โสภณพนิช ที่ต้องการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและช่วยเหลือผู้ที่ขาดโอกาสในสังคม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่หล่อหลอมวัฒนธรรมองค์กรกรุงเทพประกันภัย
ประสบการณ์แน่น ผสานองค์ความรู้ทุกมิติ
การก้าวขึ้นสู่ COO ของนายชวาลไม่ใช่เรื่องใหม่ หากแต่เป็นความต่อเนื่องของเส้นทางที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2547 โดยมีความเชี่ยวชาญหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารลูกค้ารายย่อย การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การสื่อสารองค์กร และการให้บริการลูกค้า หลังจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จาก University of Rochester สหรัฐอเมริกา และได้รับประกาศนียบัตรด้านบริหารความเสี่ยงและการประกันภัยจาก St. John’s University
ในบทบาทใหม่ เขามุ่งสร้างรากฐานองค์กรให้แข็งแกร่งในทุกด้าน ขับเคลื่อนกระบวนการบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พัฒนาสวัสดิการและคุณภาพชีวิตพนักงาน ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลดีต่อการเติบโต ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ เพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยมาประยุกต์ใช้ในการบริหาร และยกระดับการให้บริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล
“ลสา โสภณพนิช” อีกขุมพลังสู่การขยายธุรกิจ
อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนกรุงเทพประกันภัยยุคใหม่ คือ นางสาวลสา โสภณพนิช ผู้อำนวยการใหญ่ (President) ที่รับหน้าที่ดูแลการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์หลัก สร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งในมิติของธุรกิจนายหน้า ธุรกิจสถาบันการเงิน ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ฝ่ายบริหารสัญญาประกันภัยต่อ และสำนักการลงทุน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการต่อยอดโอกาสธุรกิจของกรุงเทพประกันภัย
นางสาวลสา เริ่มงานกับบริษัทฯ ตั้งแต่ปี 2554 ได้สะสมประสบการณ์ด้านการบริหารธุรกิจนายหน้าและประกันภัยต่ออย่างเข้มข้น รวมถึงจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก Columbia University และระดับปริญญาตรีด้าน International Relations & Chinese จาก Wellesley College นอกจากนี้ยังได้รับประกาศนียบัตรด้านการประกันภัยจาก The Chartered Insurance Institute (CII) ซึ่งตอกย้ำความเชี่ยวชาญในธุรกิจประกันภัยได้อย่างชัดเจน
สิ่งที่นางสาวลสาให้ความสำคัญ คือ การขยายเครือข่ายพันธมิตร พัฒนาทีมงานให้แข็งแกร่ง และสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อให้หน่วยธุรกิจต่างๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง แต่ด้วยความเข้าใจตลาดในเชิงลึกและโอกาสการเติบโตของธุรกิจประกันภัย กรุงเทพประกันภัยยังคงเดินหน้าสู่อนาคตด้วยความมั่นคง
สร้างองค์กรเติบโตยั่งยืน ยึดหลักธรรมาภิบาล
ก้าวย่างของกรุงเทพประกันภัยในครั้งนี้ สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างประสบการณ์อันยาวนานกว่า 70 ปี และพลังขับเคลื่อนจากผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งด้านบุคลากร การบริหารจัดการ การสร้างนวัตกรรม และการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม
ภายใต้โครงสร้างทางการเงินที่มั่นคง มีเงินทุนและเงินกองทุนพร้อมต่อยอดการลงทุนในโอกาสธุรกิจใหม่ๆ กรุงเทพประกันภัยยังคงยึดมั่นในแนวทางธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการอย่างมีจริยธรรม เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
บทพิสูจน์ในการปรับกลยุทธ์องค์กรครั้งใหญ่ จึงไม่ใช่เพียงการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น หากแต่เป็นการหลอมรวมวิสัยทัศน์ระยะยาว เข้ากับการบริหารเชิงรุก ทันต่อกระแสโลก เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและรักษาความไว้วางใจจากผู้บริโภค ให้กรุงเทพประกันภัยเป็นแบรนด์ประกันวินาศภัยที่คนไทยเชื่อมั่นและยกให้เป็นที่สุดในใจอย่างแท้จริง