มุ่งสู่อนาคตสีเขียวไปด้วยกัน: “คิดคิด” เปิดตัว ECOLIFE แพลตฟอร์มยั่งยืนเพื่อธุรกิจและสังคม
ในยุคที่การขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นเรื่องสำคัญ “คิดคิด” กิจการเพื่อสังคม จึงได้เปิดตัว “ECOLIFE” แพลตฟอร์มซึ่งถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ความยั่งยืนของทั้งแบรนด์และองค์กร โดย “ECOLIFE” ไม่เพียงสนับสนุนให้แบรนด์และพนักงานในองค์กรร่วมทำกิจกรรมเชิงสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังช่วยเก็บข้อมูลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคและบุคลากร เพื่อให้แต่ละองค์กรนำไปใช้ต่อยอดการสื่อสารด้านความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม
จุดเริ่มต้นและเหตุผลของโปรเจกต์

นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) ผู้ก่อตั้ง “คิดคิด” และ “ECOLIFE” เล่าว่า การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องกว่า 16 ปี ทำให้เห็นพัฒนาการของสังคมไทยที่สร้างการรับรู้ (awareness) ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องขยับสู่การลงมือทำ (action) อย่างจริงจัง เพราะผู้บริโภคสมัยใหม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง มากกว่าการรอรับฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว อีกทั้งหลายองค์กรเองก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG, SDGs และ BCG จึงต้องการเครื่องมือช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน และเก็บข้อมูลเชิงสถิติเพื่อนำไปประกอบรายงาน รวมถึงสะท้อนภาพลักษณ์อันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
“คิดคิด” จึงวางบทบาทเสมือนเป็น “เอเจนซี่เพื่อความยั่งยืน” พัฒนาแพลตฟอร์ม ECOLIFE ตั้งแต่ปี 2558 และเริ่มปรับปรุงจนตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ECOLIFE มีผู้ติดตามรวมในโซเชียลมีเดียราว 5 แสนราย และผู้ลงทะเบียนใช้งานช่วงแรกๆ อีกกว่า 1 แสนราย ทำให้เกิดฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง และพร้อมต่อยอดสู่การเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ Web Application ในปี 2568 นี้
เป้าหมายปี 2568: บุกตลาดองค์กร 50 แห่ง และแบรนด์ 100 แบรนด์
“คิดคิด” มองเห็นภาพรวมที่เอื้อต่อการเติบโตในตลาด ESG และ Sustainable Marketing เป็นอย่างมาก ประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 700 แห่ง รวมถึง SMEs อีกนับล้านรายที่เริ่มจริงจังกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ทั้งยังมีแบรนด์ต่างชาติและแบรนด์ในประเทศอีกมากที่ต้องการสร้างการตลาดสีเขียว (Green Marketing) เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้า
ECOLIFE จึงถูกวางตำแหน่งเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อสนับสนุนแบรนด์และองค์กรให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุด พร้อมมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายการขยายความร่วมมือดังกล่าวภายในปีนี้ จากนั้นจะต่อยอดไปสู่กลุ่มอื่นๆ เช่น โรงพยาบาล วัด ตลาด และชุมชน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขวาง

เดินหน้าสู่อนาคตสีเขียวแบบครบวงจร
นอกจากการพัฒนา “ECOLIFE version 3” ให้เป็นแพลตฟอร์มหลักของแบรนด์และองค์กรแล้ว “คิดคิด” ยังมีแผนร่วมมือกับสื่อขนาดใหญ่ของไทย โดยจะนำเสนอเนื้อหาด้านความยั่งยืนในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งรายการโทรทัศน์ หนังสือรวมเล่ม งานเสวนา ไปจนถึงงานมอบรางวัล เพื่อเปิดพื้นที่ให้แบรนด์และองค์กรได้ประชาสัมพันธ์เรื่อง ESG อย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถติดตามการวัดผลภาพรวมได้ทาง www.ecolifeapp.com หรือผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ ECOLIFE และสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ LINE OA @ecolifeapp

ตอบโจทย์ธุรกิจ – ต่อยอดความยั่งยืน
ในปี 2568 “คิดคิด” ตั้งเป้าหมายสร้างรายได้กว่า 20 ล้านบาท โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตของธุรกิจ 10-20% ต่อปี เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงและนำไปสู่ความยั่งยืนในการดำเนินงาน กำไรที่เพิ่มขึ้นจะถูกนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมและโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ต่อไป
เพราะโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การปรับตัวของแบรนด์และองค์กรเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ “ECOLIFE” จึงไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะร่วมสร้างอนาคตสีเขียวให้กับธุรกิจและสังคมไปพร้อมๆ กัน