เปิดโลกคาแรกเตอร์และคอนเทนต์ สู่โอกาสธุรกิจไร้ขีดจำกัด กับ IPX และ LINE WEBTOON
18 Mar 2025

ครั้งแรกในไทยภายในงาน LINE CONFERENCE THAILAND 2025 (LCT25) กับการเผยกลยุทธ์ระดับโลกที่พร้อมบุกตลาดในเมืองไทยอย่างเป็นทางการของสองธุรกิจ IP Business ภายในกลุ่มบริษัท LINE อย่าง IPX (เปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิม LINE FRIENDS) ที่พัฒนาสู่การเป็นครีเอทีฟสตูดิโอผู้สร้างสรรค์และพัฒนาคาแรกเตอร์ที่เติบโตเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับโลก สามารถสร้างสรรค์ IP ต่างๆ ครองใจเหล่าแฟนๆ ทั่วโลก ให้กลายเป็นประสบการณ์ที่จับต้องได้ ทั้งในรูปแบบสินค้า ไลฟ์สไตล์ อีเวนต์และประสบการณ์อื่นๆ ขณะที่ฟาก LINE WEBTOON ผู้นำแพลตฟอร์มเว็บตูนอันดับหนึ่งของโลกและในไทย เตรียมขยายโอกาสทางธุรกิจที่ต่อยอดจากคอนเทนต์เว็บตูนสู่ IP Business เช่นเดียวกันจากจุดแข็งของ IP ด้านคอนเทนต์ที่ครองใจแฟนเว็บตูนทั่วโลก ซึ่งสองบริการก็พร้อมขนไลน์อัปคาแรกเตอร์ – คอนเทนต์และโปรเจกต์ที่พร้อมเปิดรับพาร์ตเนอร์หลากหลายรูปแบบในปี 2568 

 

 

จิณณ์มนัส ดุลยศักดิ์ชัย หัวหน้าธุรกิจ IPX ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า “ที่ผ่านมา IPX ประสบความสำเร็จกับการพัฒนาคาแรกเตอร์ครองใจผู้ใช้ LINE อย่าง ‘LINE FRIENDS’ ที่มีแฟนๆ เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z มีพาร์ทเนอร์มากกว่า 1,300 ราย เกิดเป็นความร่วมมือในการสร้างสีสันบนผลิตภัณฑ์และกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย พร้อมฐานแฟนผู้ติดตามทั่วโลกมากกว่า 90 ล้านคน หรือ ‘BT21’ โปรเจกต์ความร่วมมือร่วมกับศิลปิน K-POP วง BTS ซึ่งมีการต่อยอดความนิยมของวง K-POP อื่นๆ นำมาพัฒนาเป็นคาแรกเตอร์ อาทิ zeroni (วง ZEROBASEONE), bunnini (วง NewJeans), (G)I-DLE minini ของวง (G)I-DLE) รวมถึงคาแรกเตอร์เวอร์ชันมินิของ LINE FRIENDS ในสไตล์น่ารัก สนุกสนานอย่าง ‘minini’ ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้ Gen Z  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จในของการเติบโตของธุรกิจ IP ของ IPX ที่เป็นที่ยอมรับในฐานะสื่อกลางในการสร้างประสบการณ์ WOW! และ เชื่อมต่อกับกลุ่มแฟนๆ คนรุ่นใหม่ในวงกว้าง” 

IPX คือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Business) หนึ่งในบริษัทของกลุ่มบริษัท LINE ที่ได้ทำการเปลี่ยนชื่อ จากเดิม ‘LINE FRIENDS Corporation’ มาเป็น ‘IPX Corporation’ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นครีเอทีฟสตูดิโอผู้สร้างสรรค์และพัฒนาคาแรกเตอร์ที่เติบโตเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับโลกที่สามารถสร้างสรรค์ IP ต่างๆ ให้สามารถตอบโจทย์เหล่าแฟนๆ

 

 

IPX สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้โลกคาแรกเตอร์ สู่โอกาสทางธุรกิจไร้ขีดจำกัด

สำหรับความพิเศษในปีนี้ IPX เตรียมสร้างปรากฏการณ์ความสนุกใหม่ให้แฟน ๆ ดึงครีเอเตอร์และศิลปิน K-POP ชื่อดัง มาร่วมสร้างแคมเปญและคาแรกเตอร์ใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้พาร์ตเนอร์นำคาแรกเตอร์ใหม่ไปต่อยอดเป็นสินค้าต่างๆ, Pop-Up Store, แคมเปญการตลาด, อีเวนต์ หรือนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Love The Earth Campaign แคมเปญเพื่อโลกที่ LINE FRIENDS กำลังมองหาพาร์ตเนอร์มาร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทย ผ่านการร่วมจัดอีเวนต์ให้ความรู้และพัฒนาสินค้าจากวัสดุรักษ์โลก เพื่อต่อยอดความยั่งยืนให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ 
  • BT21 The Journey แคมเปญพิเศษต้อนรับการกลับมาของหนุ่ม ๆ วง BTS หลังออกจากกรมทหาร พร้อมส่งแอนิเมชันที่ถ่ายทอดเรื่องราวสุดน่ารักของ BT21 ให้แฟน ๆ หายคิดถึง ซึ่งเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการนำคาแรกเตอร์ไปเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญแบรนด์ รวมถึงการเปิด Pop-Up store จัดจำหน่ายสินค้าใหม่ต่างๆ มากมาย
  • เปิดตัว IP ใหม่ อย่าง ‘JOGUMAN’ ไดโนเสาร์สุดกวน และ  ‘DINOTAENG’ คาแรกเตอร์ควอกก้าและผองเพื่อนตัวจิ๋วที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลี พร้อมเปิดโอกาสให้พาร์ตเนอร์นำคาแรกเตอร์ไปต่อยอดสินค้าและประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟนคลับ ซึ่ง  JOGUMAN เตรียมจะเปิดตัว Pop-Up Store และ LINE STICKERS ครั้งแรกในไทยในเดือนเมษายนนี้
  • K-POP Collaboration อีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ใหญ่จาก G-DRAGON ตำนานตัวพ่อวงการ K-POP และแฟชั่นไอคอนระดับโลกที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น กับคาแรกเตอร์ใหม่ ที่ได้แรงบันดาลใจจากแมวสุดรักของ G-DRAGON และ Motif ประจำตัวของเขา ‘ดอกเดซี่’ และยังมีศิลปิน K-POP อีกหลายกลุ่มที่จะเปิดตัวร่วมกับ IPX ในปีนี้ ให้แฟนๆ รอติดตาม

 

LINE WEBTOON ดันครีเตอร์ไทย ขับเคลื่อน Business Flywheel 

 

คิมโดยอง หัวหน้าธุรกิจ LINE WEBTOON ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า LINE WEBTOON THAILAND ได้ร่วมพัฒนาคอนเทนต์ออริจินัลของไทยมาเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้ว และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของผู้ใช้และรายได้ เรามีคอนเทนต์ฝีมือครีเอเตอร์ไทยที่ประสบความสำเร็จและได้เผยแพร่ไปยังต่างประเทศ อาทิ ‘คุณแม่วัยใส’ ‘ครัวง่าย ๆ สไตล์เด็กหอ’  ‘วันทองไร้ใจ’  และเรื่อง ‘ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม’ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในไทย จีน และไต้หวัน โดยมีผู้ติดตามกว่า 797,000 คน และยอดเข้าชมมากกว่า 54 ล้านวิว ได้รับการต่อยอดเป็น Merchandise และกำลังพัฒนาเป็นซีรีส์ มีกำหนดการออนแอร์ภายในปีนี้ โดยปีนี้ LINE WEBTOON ตั้งเป้าเพิ่มเรื่องออริจินัลใหม่ของไทยให้ถึง 52 เรื่อง พร้อมเตรียมขยายผลงานของครีเอเตอร์ไทยสู่ IP Business เพิ่มขึ้นในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อสร้างนิเวศเว็บตูนที่แข็งแกร่ง เกิดเป็น Business Flywheel ที่ทั้งนักวาดและผู้อ่านจะเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน”

 

ต่อยอดอาณาจักรคอนเทนต์ สู่ภาพยนตร์จนถึงอีเวนต์สุดป๊อป

 

จากความสำเร็จที่ผ่านมา LINE WEBTOON เดินหน้าเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตที่สนใจนำคอนเทนต์สุดฮิต มาพัฒนาเป็นภาพยนตร์หรือซีรีส์ ไปจนถึงการ Collaboration ร่วมกับพาร์ตเนอร์ ผ่าน POP-UP Event, Merchandise หรือผลิตเป็นหนังสือ ซึ่งมีจุดแข็งจากฐานแฟนคลับที่ติดตามเรื่องราวต่างๆ สร้างโอกาสในการสร้างความร่วมมือที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

[อ่าน 81]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ท็อปส์ เดลี่ เปิดโมเดล ‘TOPS DAILY x TOPS WINE CELLAR’ นำร่องเฟสแรก 13 สาขาเจาะนักท่องเที่ยว ตลาด 6 แสนล้าน
DayOne เปิดตัวศูนย์ข้อมูล Hyperscale ในชลบุรี ยกระดับไทยสู่ศูนย์กลางดิจิทัลระดับโลก
CASETiFY จับมือ ‘TAKASHI MURAKAMI’ สร้างสรรค์งานศิลป์ครั้งสำคัญ
สร้างปรากฏการณ์ใหม่! แสนสิริปลุกกระแส Affiliate Marketing ทุบสถิติค่าคอมฯ สูงสุด 1.5 ล้าน
ถอดรหัสพลังซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย - ยกระดับอุตสาหกรรมสู่เวทีโลก
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ชูโปรดักต์-แบรนด์-ฟังก์ชันใหม่ตอบไลฟ์สไตล์
คนเมือง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved