Forever 21 ล้มละลายอีกครั้งในรอบ 6 ปี ปิดตำนานฟาสต์แฟชั่น เตรียมปิดทุกสาขาในอเมริกา
23 Mar 2025

 
Forever 21 แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่สองในรอบ 6 ปี พร้อมเตรียมปิดร้านค้าทุกสาขาในประเทศ ถือเป็นการสิ้นสุดยุคของแบรนด์ที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของเสื้อผ้าแฟชั่นราคาจับต้องได้ที่ครองใจคนรุ่นใหม่มานานหลายทศวรรษ


จากร้านเล็กๆ สู่จักรวรรดิฟาสต์แฟชั่น
Forever 21 ก่อตั้งขึ้นในปี 1984 โดยคู่สามีภรรยาชาวเกาหลีใต้ โด วอน ชาง และ จิน ซุก ชาง ที่อพยพมาสหรัฐอเมริกาและเริ่มต้นธุรกิจด้วยร้านเสื้อผ้าเล็ก ๆ ชื่อ Fashion 21 ในลอสแอนเจลิส ภายในเวลาไม่กี่ปี ธุรกิจของพวกเขาขยายตัวอย่างรวดเร็ว กลายเป็น Forever 21 ที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ขายเสื้อผ้าแฟชั่นอัปเดตไว ราคาย่อมเยา และขยายสาขาไปยังห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วอเมริกา

ในยุคทองของแบรนด์ Forever 21 มีร้านค้ามากกว่า 800 แห่งใน 57 ประเทศ และสร้างรายได้มหาศาลจากกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่มองหาแฟชั่นที่เปลี่ยนไวตามเทรนด์ แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป บวกกับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ แบรนด์ต้องเผชิญความท้าทายที่หนักหน่วง


พ่ายศึกฟาสต์แฟชั่นยุคใหม่ ถูก Shein-Temu ถล่มราบคาบ
Forever 21 ล้มละลายครั้งแรกในปี 2019 เนื่องจากภาระหนี้สินมหาศาล การขยายสาขาเกินตัว และยอดขายที่ลดลงจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น แม้แบรนด์จะพยายามฟื้นตัวด้วยการลดขนาดธุรกิจและปรับกลยุทธ์ แต่การแข่งขันในตลาดฟาสต์แฟชั่นกลับทวีความรุนแรงขึ้น
 
โดยเฉพาะจาก Shein และ Temu ที่ใช้ช่องโหว่ทางภาษีนำเข้าสินค้าขนาดเล็ก (de minimis exemption) เพื่อลดต้นทุนและตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่ง ทำให้ Forever 21 ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ได้

นอกจากนี้ ต้นทุนค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกที่สูงขึ้น จำนวนผู้เข้าห้างที่ลดลง และกระแสความนิยมของแฟชั่นที่ยั่งยืน (sustainable fashion) ที่ทำให้ผู้บริโภคหันไปเลือกซื้อแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยเร่งให้แบรนด์เข้าสู่ภาวะวิกฤติอีกครั้ง
 
 
 

 
ปิดตำนาน พร้อมการลดราคาครั้งใหญ่
แม้จะพยายามปรับตัว แต่ Forever 21 ก็ไม่สามารถหาทางออกที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจได้ ส่งผลให้ต้องยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2025 และเตรียมปิดร้านค้าทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มต้นการขายลดราคาปิดกิจการในร้านค้ากว่า 350 แห่ง ถือเป็นจุดสิ้นสุดของหนึ่งในแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก
 
 
[อ่าน 1,156]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Meitu ทุบสถิติ! รายได้พุ่งทะลุฟ้า 17,100 ล้านบาท กำไรแรงจัด 59.2%
ไหวไหม Renault จะคัมแบ็กตลาดรัสเซีย ต้องจ่าย 1,300 ล้านดอลลาร์ เพื่อแลกทรัพย์สินคืน
ไอซ์แลนด์สร้างฟาร์มพลังงานสะอาด หวังดันสาหร่ายเป็นอาหารแห่งอนาคต
House of Dancing Water เมื่อเทคโนโลยีผสานศิลปะ จนกลายเป็นงานโชว์สุดอลังของ “มาเก๊า”
Sertis พานวัตกรรม AI และ Data มุ่งสู่ตลาดฮ่องกง เพื่อความสำเร็จระดับภูมิภาค
โดนัลด์ ทรัมป์ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าใน 100 วันแรกของรัฐบาลทรัมป์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved