การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดของโครงการ โดยมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมให้ข้อคิดเห็นเพื่อปรับปรุงข้อมูลโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน รวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป ซึ่งมีการประชุมทางไกลผ่านโปรแกรม Zoom ด้วย
การคัดเลือกแนวเส้นทางโครงการนี้ใช้เกณฑ์พิจารณา 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านวิศวกรรมและจราจร ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน และด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยการคำนวณคะแนนจากค่าตัวคูณ (Multiplier Factor, MF) ที่ใช้ในการประเมินแต่ละปัจจัย พบว่า แนวเส้นทางที่ 3 ได้คะแนนรวมสูงสุด 243.26 คะแนน จากคะแนนเต็ม 300 คะแนน จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด
รูปแบบเบื้องต้นของโครงการประกอบด้วยถนนทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร (ทิศทางละ 2 ช่อง) โดยมีไหล่ในกว้าง 1 เมตร และไหล่นอกกว้าง 2.5 เมตร พร้อมทั้งมีสะพานข้ามทะเลที่ออกแบบให้รองรับเรือขนาดใหญ่ โดยมีการเลือกใช้โครงสร้างสะพานที่เหมาะสม 2 รูปแบบ ได้แก่ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่นสมดุล (Balanced Cantilever Bridge) สำหรับช่วงสะพานที่มีความยาวพิเศษ และสะพานคานรูปกล่อง (Box Girder Bridge) สำหรับช่วงสะพานที่มีความยาวทั่วไป
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.kochangexpressway.com หรือทางเฟซบุ๊ก "โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง" และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านไลน์ OA "kochangexpressway"