การปรับใหญ่ครั้งนี้ นำโดยการแต่งตั้ง “ไพศาล อ่าวสถาพร” ผู้บริหารมากประสบการณ์ในแวดวงอาหารกว่า 40 ปี ด้านร้านอาหารไทย–ตะวันตก–ญี่ปุ่น รวมถึงธุรกิจแพคฟู้ดส์ (อาหารบรรจุ) และการผลิตอาหารในโรงงานระดับประเทศและระดับโลก มาดำรงตำแหน่ง “ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหาร ประเทศไทย” ดูแลภาพรวมธุรกิจอาหารทั้งเครือไทยเบฟฯ นับตั้งแต่ KFC, โออิชิ, แบรนด์ในกลุ่ม Food of Asia (FOA) และแบรนด์อื่นๆ รวม 28 แบรนด์ กว่า 30,000 พนักงาน
ไพศาล อ่าวสถาพร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย)
บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
“One Food–One Team–One Goal” ชูวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนสู่ Food Empire ยั่งยืน
ภายใต้การนำของ “ไพศาล” โครงสร้างธุรกิจอาหารของไทยเบฟฯ ถูกวางใหม่ภายใต้แนวคิด “One Food–One Team–One Goal” หรือ ONE FOODS GROUP เพื่อรวมศูนย์การบริหารและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดซื้อ การบริหารโลจิสติกส์ การตลาด และการสนับสนุนต่างๆ ให้เกิดการทำงานร่วมกันในทิศทางเดียวกัน พร้อมบูรณาการข้อมูลและเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือหลักในการ “ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า” และบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“ผมเองไม่เคยรู้ล่วงหน้าแม้แต่วันเดียวว่าจะถูกดึงมารับหน้าที่นี้” ไพศาลเล่าอย่างตรงไปตรงมา “งานแรกในวันแรก คือการรวมศูนย์การบริหารทุกด้านหลังบ้านของแต่ละแบรนด์ให้อยู่ใน One Team เพื่อสร้างการประสานร่วมกันที่ชัดเจน ลดการทำงานทับซ้อน และสร้างซินเนอร์ยี รวมถึงการวางเป้าหมายเดียวกันในชื่อ One Goal”
พร้อมกันนี้ ยังมีทีมบริหารที่ดูแลแต่ละบริษัทในเครือ ได้แก่
เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตแบบ “สองหลัก” ไพศาลชี้ว่า บริษัทได้วาง “4 กลยุทธ์” ไว้อย่างชัดเจน ได้แก่
ขยายสาขา (Expansion) – เพิ่มจุดให้บริการในพื้นที่ใหม่ๆ และพัฒนารูปแบบร้านให้หลากหลายขึ้น รวมถึงลงทุนเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค
ยกระดับประสบการณ์ (Enhancement) – คิดค้นเมนูใหม่ๆ ต่อยอดสูตรอาหารเด่นของแต่ละแบรนด์ จัดกิจกรรมการตลาดที่โดนใจ กระตุ้นการกลับมาใช้บริการซ้ำ (Repeat Purchase)
พัฒนาศักยภาพบุคลากรและเทคโนโลยี (Empower People & Technology) – เน้น “คน” และ “ดิจิทัล” เป็นหัวใจในการสร้างสรรค์ธุรกิจ ตั้งแต่การฝึกอบรมทักษะบุคลากร และใช้ Big Data ยกระดับการวิเคราะห์ความต้องการลูกค้า
มุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน (Environmental & Social Responsibility) – บริหารจัดการขยะอาหาร ลดปริมาณการสูญเสีย ร่วมมือกับชุมชนและกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม
“ในอดีต อาจโฟกัสแค่การเพิ่มสาขา แต่ตอนนี้เราต้องมองภาพ ‘Expansion’ ควบคู่กับ ‘Enhancement & Efficiency’ ด้วยเทคโนโลยีและ Big Data เป็นตัวเร่งทั้งในด้านประสบการณ์ลูกค้าและการจัดการต้นทุน ดังนั้น การขยายสาขาทุกวันนี้ไม่ได้ง่ายแค่หาทำเลดีแล้วเปิด แต่ต้องมีโมเดลร้านที่เหมาะกับชุมชนและสามารถรองรับการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างคล่องตัว” ไพศาล กล่าว
นอกจาก “เคเอฟซี” ซึ่งเตรียมลงทุน 1,000 ล้านบาท ขยายอีก 35-40 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ (จากปัจจุบัน 500 สาขา) อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ คือ “โออิชิ” ร้านอาหารญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งในอดีต แต่ยอมรับว่าช่วงหลังอาจเงียบไปบ้าง “เรามั่นใจจะทวงคืนบัลลังก์โออิชิแน่นอน หลังจากตลาดญี่ปุ่นแข่งกันดุเดือดมาหลายปี เราพร้อมเปิดแคมเปญใหม่หลังสงกรานต์ หวังปลุกกระแสให้คึกคักอีกครั้ง” ไพศาลเผย
ไฮไลต์สำคัญของโปรเจกต์นี้ คือ “ช้าง แคนวาส” ไอคอนิกโซเชียลบรูเฮาส์แห่งแรกของไทย ที่ลงทุนกว่า 300 ล้านบาท โดยเน้นการผสานเบียร์คราฟต์ระดับพรีเมียมเข้ากับบรรยากาศของการพบปะ พูดคุย และสร้างสรรค์ไอเดีย ภายในร้านมีโรงผลิตเบียร์ขนาดย่อม การออกแบบพื้นที่เป็นสไตล์โมเดิร์น และประสบการณ์แบบ Multi-sensory ที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไป
นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 แบรนด์ร้านอาหารภายใต้แนวคิดเดียวกัน ได้แก่
“สโมสร” ร้านอาหารไทยร่วมสมัย ที่นำรสชาติและบรรยากาศแบบไทยๆ มาตีความใหม่ให้ทันสมัย เหมาะกับลูกค้าในเมืองและคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบ Modern Thai Society
“เลิศเหลา” ร้านเกาเหลาหม้อไฟระดับพรีเมียม โดดเด่นด้วยวัตถุดิบคุณภาพ น้ำซุปสมุนไพร 26 ชนิด และรสชาติที่ “ถึงเครื่อง ถึงใจ” ตอบโจทย์คนรักเนื้อและผู้ที่ชอบอาหารสไตล์ comfort food แบบมีคลาส
“ปีนี้อาจมีอีก 2-3 แบรนด์ใหม่ในเครือ เน้นทั้งสายตลาดแมส และสายแกลมหรูหรา (Luxury Product) ให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจประสบการณ์ ไลฟ์สไตล์ และรสนิยมเฉพาะตัว”
ท่ามกลางสมรภูมิธุรกิจอาหารที่ดุเดือด การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของไทยเบฟฯ จึงไม่ใช่แค่การเพิ่มแบรนด์หรือขยายสาขา แต่คือ การยกระดับแนวคิดใหม่ทั้งระบบ ตั้งแต่โครงสร้าง ไปจนถึงประสบการณ์ของลูกค้า เปลี่ยนจากแนวคิดการขายอาหารไปสู่ “การสร้างแบรนด์ที่มีชีวิต” (Living Brand) ด้วยพอร์ตธุรกิจที่หลากหลาย บริหารอย่างมีเอกภาพ เชื่อมโยงโลกออนไลน์ และออฟไลน์ด้วย Big Data ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ
"ด้วยความหลากหลายของพอร์ตธุรกิจและกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกันทั้งองค์กร FOODS GROUP พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็น “กลุ่มธุรกิจอาหารชั้นนำของประเทศ” ที่มีครบทั้งอาหารไทย จีน ญี่ปุ่น ตะวันตก เบเกอรี่ และแบรนด์ระดับแมส จนถึงไฟน์ไดนิ่ง เราเชื่อว่าการให้ความสำคัญกับแบรนด์ และประสบการณ์ลูกค้าอย่างจริงจัง คือกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจอาหารยุคใหม่สู่ความยั่งยืนในระยะยาว” ไพศาลกล่าวสรุป
การพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารในวัน แบงค็อก เป็นเหมือนโชว์เคสสำคัญของไทยเบฟ ที่ตั้งใจถ่ายทอดภาพลักษณ์แบรนด์อาหารให้ชัดเจนและเข้าถึงใจผู้บริโภคยุคใหม่
“เรามองว่าที่นี่คือพื้นที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์ของเรากับผู้บริโภคที่มองหาไลฟ์สไตล์ที่มีความหมาย ผ่านประสบการณ์ที่มีคุณค่า และแตกต่าง" ไพศาล กล่าวทิ้งท้าย
ทั้งหมดนี้สะท้อนภาพ “ไทยเบฟฯ” กับความพร้อมในการผนึกกำลังของ 28 แบรนด์อาหารและทีมงานกว่า 30,000 คน โดยมี ไพศาล อ่าวสถาพร ในฐานะแม่ทัพใหญ่ พร้อมสร้างมิติใหม่ให้ธุรกิจอาหารไทยก้าวไปอีกระดับ อาศัยความหลากหลายของพอร์ต การบริหารจัดการแบบ One Team One Goal และการสร้างประสบการณ์ในร้านที่เหนือชั้นกว่า เคียงข้างเมนูอาหารคุณภาพ เพื่อก้าวขึ้นเป็น Food Empire ที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง