จับตาเทรนด์ “ดูแลก่อนแก้ไข-ความงามเพื่อทุกคน” พลิกโฉมอุตสาหกรรมความงามทั่วโลก
บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมการดูแลผิวและความงามระดับโลก เปิดเผยผลวิจัยจากโครงการ “NEXT by Galderma” ที่ร่วมมือกับ WGSN ผู้นำด้านการคาดการณ์แนวโน้มระดับโลก เพื่อระบุทิศทางใหม่ของอุตสาหกรรมความงามที่สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ซึ่งมองความงามในมุมที่ลึกซึ้งและหลากหลายมากยิ่งขึ้น
Proactive Beauty – ความงามเชิงป้องกัน (Prejuvenation) กำลังมาแรง ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลผิวตั้งแต่เนิ่น ๆ แทนการรักษาเมื่อเกิดปัญหา โดยเฉพาะการกระตุ้นคอลลาเจนและเลือกทรีตเมนต์ที่เบา เจ็บน้อย แต่เห็นผล
Mindful Aesthetics – ความงามอย่างมีจิตสำนึก ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติและมีความยั่งยืน พร้อมมองหาผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งมากเกินไป
Fast Aesthetics – ความงามตามกระแสที่หมุนเร็วขึ้นเรื่อย ๆ เทรนด์ต่าง ๆ จากโซเชียลมีเดียและคนดัง เช่น Russian Lips หรือ Fox Eyes มาแรงและหมดกระแสอย่างรวดเร็ว แพทย์ความงามจึงต้องให้ข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนให้บริการ
Beauty Fandom – แรงบันดาลใจจากโลกแฟนด้อม เช่น การศัลยกรรมตามลุคศิลปิน อนิเมะ หรือฟิลเตอร์ดิจิทัล กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้หลายคนตัดสินใจเข้ารับบริการความงาม
Expressionality – ความงามที่สะท้อนตัวตน การดูแลความงามไม่จำกัดเพศหรือวัฒนธรรมอีกต่อไป คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z และ Millennials เลือกที่จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่ายึดติดกับมาตรฐานความงามเดิม
Cancelling Age – ทัศนคติใหม่เรื่องวัย ผู้บริโภคไม่ต้องการดูเด็กลง แต่ต้องการรักษาสุขภาพผิวให้เหมาะสมกับวัยอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยดูแลผิวจากภายใน เช่น การกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
จากผลวิจัยยังพบ 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม ได้แก่
การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น: คลินิกความงามมีมากขึ้น ราคาจับต้องได้ พร้อมเทคโนโลยีที่เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว
วิทยาการล้ำสมัย: พัฒนาการด้านผลิตภัณฑ์และเทคนิคตอบโจทย์เฉพาะบุคคล
พลังของโซเชียลมีเดีย: สร้างกระแสความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความงามอย่างรวดเร็วและทั่วถึง
ภก. พิรพัฒน์ ศรีวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการแฟรนไชส์กลุ่มธุรกิจความงาม บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
“กัลเดอร์มาให้ความสำคัญกับการศึกษาและติดตามเทรนด์ความงามทั่วโลก เพื่อพัฒนานวัตกรรมและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล โดยการวิจัยในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และแนวทางการให้บริการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค”