TANGIBLE Product vs INTANGIBLE Product รู้จักสินค้าให้ดี ก่อนวางกลยุทธ์ให้ปัง
08 Apr 2025

 

ในโลกของการตลาด สินค้าถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ สินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Product และ สินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Product) แม้ว่าทั้งสองประเภทจะมีเป้าหมายเดียวกันคือการตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่ลักษณะของสินค้าที่แตกต่างกันทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดต้องถูกออกแบบให้เหมาะสมและมีความเฉพาะตัว เช่น การขาย สมาร์ทโฟน (Tangible Product) กับ แอปพลิเคชัน (Intangible Product) ซึ่งสินค้าทั้ง 2 อย่างนี้ย่อมใช้วิธีการสื่อสารและสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่แตกต่างกัน

ในฉบับนี้ การตลาด 101 จะขออธิบายถึง ความหมาย ความแตกต่าง และแนวทางในการทำตลาดเบื้องต้น ของ สินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Product) และ สินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Product) เพื่อให้ เจ้าของกิจการ นักการตลาด และผู้ที่สนใจได้มีข้อมูลสำหรับวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมและช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ความหมายของ สินค้าที่จับต้องได้ และสินค้าที่จับต้องไม่ได้ 

สินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Product) คือสินค้าที่สามารถมองเห็น สัมผัส และทดลองใช้ได้จริง เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เสื้อผ้า หรือสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป โดยลูกค้าสามารถพิจารณาคุณสมบัติของสินค้า เปรียบเทียบคุณภาพและราคา ก่อนตัดสินใจซื้อ 

สินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Product) คือ สินค้าหรือบริการที่ไม่มีรูปร่าง จับต้องไม่ได้ เช่น บริการสตรีมมิ่ง คอร์สเรียนออนไลน์ ประกันภัย หรือซอฟต์แวร์ ลูกค้าไม่สามารถเห็นหรือทดลองใช้ได้อย่างเต็มที่ก่อนซื้อ ทำให้การตัดสินใจซื้อมักขึ้นอยู่กับประสบการณ์ รีวิวจากผู้ใช้ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และความมั่นใจในคุณภาพของบริการ 

 

ควรใช้กลยุทธ์การตลาดแบบไหน ให้เหมาะกับแต่ละประเภทสินค้า?

สินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Product) กลยุทธ์การตลาดที่เจ้าของกิจการและนักการตลาดควรให้ความสำคัญของสินค้ากลุ่มนี้ คือ เรื่องของคุณภาพสินค้า การออกแบบสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจและการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยโปรโมชั่นหรือส่วนลดต่างๆ เป็นต้น ตัวอย่างของ สินค้าที่จับต้องได้ (Tangible Product) และกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ เช่น

 

 

iPhone (Apple)

สมาร์ทโฟนรูปลักษณ์ชัดเจน สามารถสัมผัส ถือ และใช้งานได้ โดยกลยุทธ์การตลาดที่ Apple ใช้ เช่น

  • Product Design ออกแบบให้โดดเด่น ทันสมัย และใช้วัสดุพรีเมียม เช่น กระจก Ceramic Shield และขอบอะลูมิเนียม
  • Premium Pricing การตั้งราคาที่สูง เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้ iPhone เป็นสินค้าที่มีความหรูหราและมีความพิเศษมากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป 
  • Retail Experience ให้ลูกค้าได้ลองใช้งานจริง พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัย ที่ Apple Store ก่อนการตัดสินใจซื้อ 

สินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Product) ไม่มีรูปร่าง จับต้องไม่ได้ เจ้าของกิจการและนักการตลาดจึงต้องเน้นการสร้างความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นและมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเพื่อรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว เช่น การรีวิวสินค้าบริการจากผู้ใช้จริง เป็นต้น ยกตัวอย่างของสินค้าที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Product) และกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ เช่น

 

 

Netflix

บริการสตรีมมิ่ง ลูกค้าไม่สามารถจับต้อง Netflix ได้ แต่สามารถ ‘รับชมและสัมผัสประสบการณ์’ ผ่านการชมภาพยนตร์และซีรีส์ที่ชื่นชอบในเรื่องต่างๆ สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ Netflix ใช้ เช่น

  • Subscription Model คือการให้บริการลูกค้าแบบรายเดือน
  • Personalized Recommendation คือแนะนำภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ต่างๆตามพฤติกรรมการรับชมของลูกค้า
  • Exclusive Content Netflix สร้างเนื้อหาพิเศษที่สามารถรับชมได้เฉพาะบนแพลตฟอร์ม Netflix โดยไม่สามารถหาดูได้จากแพลตฟอร์มอื่น เช่น Stranger Things, Squid Game ซึ่งช่วยสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นและทำให้ Netflix แตกต่างจากคู่แข่ง 

จากกลยุทธ์การตลาดของ Netflix จึงทำให้สามารถรักษาฐานสมาชิกเดิมและดึงดูดสมาชิกใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้แพลตฟอร์มนี้ ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งในปัจจุบัน 

 



บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 174

[อ่าน 1,456]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย "รวย" ในยุคใหม่: HENRY, Luxumer, HVUs และ New Wealth
สร้างการรู้จักให้ปัง ด้วยพลังการบอกต่อ (Word-of-Mouth Marketing)
ปัจจัยที่ 5 ของคุณคืออะไร
เปิดบ้าน “TrueID” แพลตฟอร์มคนไทย คุยกับ “วินท์รดิศ” ในวันที่ OTT ต้องลุยสมรภูมิแข่งเดือด
การวางตำแหน่งของแบรนด์ (Brand Positioning) สำคัญอย่างไร
ตลาดสุกี้ 25,000 ล้าน เดือดยิ่งกว่าน้ำซุปในหม้อ เมื่อ MK โต้กลับ ตี๋น้อย - ลัคกี้ สุกี้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved