ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานประจำปี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 ว่า บริษัทฯ มีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 20,521.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 20,008.37 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 1,531.16 ล้านบาท และกำไรสุทธิต่อหุ้น 2.55 บาท
สำหรับเบี้ยประกันภัยรับรวม 20,521.83 ล้านบาท ประกอบด้วย
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันภัยรับขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นผลจากที่บริษัทฯ ได้ปรับนโยบายและกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในระบบประกันภัย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักของบริษัทฯ ที่ต้องการขับเคลื่อนสู่การเป็น Digital Insurance Company อย่างเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ให้การสนับสนุนกับธุรกิจ "สตาร์ทอัพ" ซึ่งถือเป็นช่องทางใหม่ให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบดิจิทัลของบริษัทฯ มากขึ้น
"ปัจจุบันธุรกิจ "สตาร์ทอัพ" เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจประกันภัยมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของการขายกรมธรรม์และการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย ทิพยประกันภัยได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมพัฒนาสตาร์ทอัพให้เข้าถึงธุรกิจประกันวินาศภัยอย่างต่อเนื่อง" ดร.สมพร กล่าว
พร้อมกันนี้ ทิพยประกันภัยได้พัฒนาระบบ Insurance API Gateway ภายใต้ชื่อ “TIP Gateway, powered by Acrosure” เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกับระบบประกันภัย เพื่อนำเสนอประกันให้กับลูกค้าได้จากระบบทันที ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงประกันภัยได้ง่าย มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว
รวมไปถึงสร้างห้อง “Inspiration Chamber” (TIP IC) ที่ออกแบบมาด้วยคอนเซ็ปต์ Innovative Co-Working Space ภายในห้องเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ที่สุดล้ำ เพื่อรองรับการใช้งาน พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีต่างๆ อีกมากมาย อยู่บนชั้น 22 ของอาคารทิพยประกันภัย พระราม 3 ด้วยวิวที่สวยงามที่สุดสามารถมองเห็นคุ้งน้ำเจ้าพระยา
โดยห้อง Inspiration Chamber ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ Tech Startup หรือประชาชนที่มีความสนใจได้เข้ามาใช้พื้นที่ในการบ่มเพาะความคิด รวมถึงพัฒนานวัตกรรม ซึ่งสามารถติดต่อขอใช้ห้องได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ดร.สมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการก้าวสู่ผู้นำด้าน Digital Insurance ทิพยประกันภัยจึงได้คิดค้นและพัฒนาแอปพลิเคชัน “TIP Insure M” เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการให้บริการและตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัลที่ต้องการความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว สามารถตอบสนองได้ทุกที่ทุกเวลาและก่อให้เกิดประโยชน์แก่ลูกค้าสูงสุด
ไม่ว่าจะเป็นการซื้อประกันภัยทุกประเภท ต่ออายุ ชำระเงิน เคลมประกัน ดูข้อมูลกรมธรรม์ หรืออื่นๆ อีกมากมาย โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลด และใช้บริการได้ ทั้งระบบ IOS และ Android
“จากการที่ทิพยประกันภัยได้คิดค้นและพัฒนาระบบเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้บริษัทฯ ได้รับรางวัล Most Innovative Customer Service Initiative จากนิตยสาร International Financial Magazine ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทฯ ที่ริเริ่มสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในการให้บริการลูกค้าในมิติต่างๆ"
สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2562 นั้น ดร.สมพร กล่าวว่า ในปีนี้นอกจากบริษัทฯ จะยังคงสานต่อนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าแล้ว ทิพยประกันภัยจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายฐานลูกค้ารายย่อยให้เพิ่มมากขึ้นด้วย