จรรยาพร สุนทรวสุ "Eminent เดินหน้ายุทธศาสตร์ Total Air Solution"
06 Mar 2019

ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดเครื่องปรับอากาศที่ต่างก็มุ่งหวังการเติบโต ด้วยอัตราการเติบโตอย่างน้อยสองหลัก พร้อมทั้งต่างก็มุ่งส่งดาราเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ ขณะเดียวกัน ก็เน้นขยายไลน์อัพสินค้า ชูนวัตกรรมและการขยายช่องทาง

สำหรับ "Eminent" เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยที่อยู่ในตลาดเครื่องปรับอากาศและกำลังก้าวสู่ปีที่ 41 เลือกที่จะใช้ "แมวน้ำอุ๋งอุ๋ง" เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพื่อสื่อสารทางการตลาด พร้อมสร้างอุ๋งอุ๋ง 3 ตัว 3 คาแรกเตอร์ เพื่อสะท้อนตัวตนของแบรนด์

ก้าวย่างสู่ทศวรรษที่ 5 เพื่อสู่ยุทธศาสตร์ Total Air Solution นั้น Eminent เดินหมากต่อจากปีที่ 40 ที่เคยประกาศยุทธศาสตร์ Go Together พร้อมจัดทัพปูพรมออกโรดโชว์ จับมือกับดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อลุยอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ด้วยกัน จนอัตราการเติบโตของ Eminent เพิ่มขึ้นด้วยตัวเลขสองหลัก ทะยานเหนือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของปี 2561 และสภาวะอากาศที่ไม่ได้ร้อนตามคาดหมาย 

ด้วยเป้าหมายที่ Eminent มุ่งสร้างรากฐานความแข็งแกร่งทางธุรกิจและตั้งเป้าเป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยอันดับ 1 ให้ได้นั้นจึงเป็นภารกิจ จรรยาพร สุนทรวสุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นักบริหารหญิงไฟแรงและเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ที่จะต้องนำธุรกิจและสานต่อธุรกิจจากผู้ก่อตั้ง "ณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ" ประธานกรรมการ ให้ถึงเป้าหมาย พร้อมๆ กับความร่วมแรงร่วมใจของทีมงาน ดีลเลอร์และช่างแอร์

Total Air Solution

จรรยาพรเปิดเผยถึงทิศทางปี 2562 ว่า Eminent ประกาศยุทธศาสตร์สู่ทศวรรษที่ 5 ด้วยการวางตำแหน่งของธุรกิจเป็น Total Air Solution โดยตอกย้ำถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ตอบโจทย์ได้ครบทุกเรื่อง - จบทุกมิติ 

"Eminent เราไม่ได้ขายความเป็นเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียว แต่เราขาย Good Experience & Happiness ซึ่งเป็นการขายประสบการณ์ที่ดี ขายความสุข ความสบายใจให้กับลูกค้าที่ใช้ Eminent และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Eminent"

ความพร้อมเพื่อยุทธศาสตร์ใหม่ที่เดินหน้าต่อจากการฉลองการก่อตั้งของบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัดครบรอบ 40 ปี ภายใต้แคมเปญ 40th Eminent Anniversary : Go Together นั้น เธอยืนยันว่า 

"ปี 2562 นี้จะเป็นปีที่เราได้เห็นความเคลื่อนไหว นับแต่ความร่วมมือและการดำเนินยุทธศาสตร์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า คู่ค้า ซัพพลายเออร์ หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้เห็นยุทธศาสตร์ Total Air Solution ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นจากการจัดกิจกรรมของแบรนด์ Eminent ในปีนี้ เพราะเราเริ่มรุกหนักกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

โดยเริ่มกันก่อนในส่วนของการพัฒนาฝีมือช่างแอร์ไทย ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการเริ่มหลักสูตรฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งการสอบเพื่อวัดผล ซึ่งกิจกรรมนี้ Eminent ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานเปิดหลักสูตรฝึกอบรมและทดสอบช่างแอร์ไทย ต่อยอดความสำเร็จจากปีก่อนหน้าที่เราดำเนินการร่วมกับกรมฯ และทำได้ตามแผนทั้งหมด 9 รุ่นๆ ละ 20-30 คน เกินความคาดหมายของกรมฯ ด้วย"

ด้วยความทุ่มเทดังกล่าว Eminent ได้ผลิตช่างแอร์ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากทางกรมฯ เข้าสู่ระบบเกือบ 300 คนในปีที่แล้ว จากเดิมก่อนที่จะมีความร่วมมือกับกรมฯ Eminent ได้อบรมช่างแอร์มาแล้วเป็นพันคนแล้ว จากความสำเร็จนี้ กรมฯ ก็ได้มอบรางวัลให้กับ บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วย 

จรรยาพรกล่าวต่อไปว่า "ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เราได้เปิดการอบรม เพื่อต่อยอดเครื่องปรับอากาศในเชิงพาณิชย์ที่เรียกว่า VRF ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศระบบใหม่ รวมทั้งการฝึกอบรมกับเครื่องปรับอากาศระดับสูง ซึ่งตรงนี้ จะเป็นการยกระดับช่างแอร์ไทยให้สามารถพัฒนาตนเองในระดับที่เป็นมาตรฐานมากขึ้น นอกจากนี้ Eminent ยังมีส่วนร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการการคัดสรรช่างแอร์เพื่อส่งช่างของเราเข้าประกวดในระดับอาเซียนด้วย ฉะนั้น ในการพัฒนาฝีมือช่างแอร์ เราก็ทำได้ดีตามแผนที่วางไว้และคืบหน้าไปด้วยดี ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณกรมฯ ณ ที่นี้ด้วย"

WOW in 2019

ปีหมูทองเป็นปีที่ Eminent จะจัดหนักกับเรื่อง "ว้าวๆ" อย่างหลากหลาย เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็น Total Air Solution ให้ชัดเจนมากขึ้น จรรยาพรกล่าวด้วยรอยยิ้มและแววตาที่มุ่งมั่น เมื่อให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่า 

"ปีก่อนเราเป็นบริษัทแรกที่ทำกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อช่วยการทำตลาดและการขายให้กับดีลเลอร์และประสบความสำเร็จ จนทำให้ในปีนี้ ดีลเลอร์ก็เรียกร้องมาอีกครั้งให้เราจัดกิจกรรมโรดโชว์ที่มีสีสันมากขึ้น สนุกสนานมากขึ้น มีความคุ้มค่ามากขึ้น ฉะนั้น ต้องบอกว่า ปีนี้ Eminent เราต้องมีอะไร "ว้าว" แน่นอน...รับรองได้ 

ที่สำคัญ เรามีการจัดกิจกรรมที่มากกว่าการจัดแค่ภายในประเทศแน่ๆ และจัดอีเวนต์ใหญ่ สามครั้งในปีนี้ เพียงแต่ยังเปิดเผยขณะนี้ไม่ได้ บอกได้แค่ว่า สำหรับ Eminent ถ้าจัดก็ต้องให้เป็น Talk of The Town ของวงการตลาดเครื่องปรับอากาศอย่างแน่นอน"

นอกจาก WOW ในส่วนของกิจกรรม Eminent ก็จัดเต็มให้ช่างแอร์ที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ Eminent ให้สามารถสะสมแต้มแลกของรางวัล อาทิ รถกระบะ ทอง เครื่องมือช่าง ฯลฯ ซึ่งประสบความสำเร็จมีช่างเข้ามาในระบบกว่าพันคนและรางวัลทองคำแจกไปมากทีเดียว แล้วการสะสมแต้มก็สามารถสะสมได้อย่างต่อเนื่องถึงปลายปีนี้ 

"มีหลายคนที่มีลุ้นว่าจะสามารถสะสมแต้มจนได้รถกระบะ" เธอบอกกับเราอย่างนั้น พร้อมหัวเราะ

การเปิดตัวเฟสนี้ก็เป็นการต่อยอดจากเฟสแรกที่เปิดตัว 5 ฟีเจอร์

  • การคำนวณขนาดแอร์ที่เหมาะกับห้องของคุณได้ง่ายที่สุด
  • การบันทึกข้อมูลและประวัติการดูแลรักษาเรื่องปรับอากาศ
  • การค้นหาตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ด้วยระบบ GPS ที่สะดวกและรวดเร็ว
  • การมอบสิทธิประโยชน์และส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิก Eminent
  • การตรวจสอบรายละเอียดเครื่องปรับอากาศที่ต้องการอย่างง่ายๆ แต่ได้ข้อมูลอย่างครบถ้วน

"ในช่วงต้นปีนี้ เราเปิดตัวแอปพลิเคชัน เฟส 3 ที่สามารถตอบสนองทุกคนที่เข้ามาโหลดแอปพลิเคชันทั้งช่างแอร์ที่สามารถสะสมแต้มได้ง่ายขึ้น สนุกขึ้น ดีลเลอร์เองก็สามารถพบปะกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพราะมีการลิงก์ GPS ไปหาดีลเลอร์กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงลูกค้าเองก็สามารถคำนวณบีทียูของเครื่องปรับอากาศได้แล้วก็ยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ว้าวๆ ด้วย อย่างปีก่อนสิทธิประโยชน์ที่คนชอบกันมากก็เป็นอะไรที่คนจับต้องได้ง่ายๆ อย่างการแลกแต้มกับโดนัท แลกส่วนลดบัตรสวนสยาม ฉะนั้น ปีนี้เรารับรองว่าจะก็มีมากกว่าปีก่อนๆ แน่นอน 

สำหรับโปรดักส์ นอกจากเราจะพัฒนาเครื่องปรับอากาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำความเย็นได้มากขึ้น มีดีไซน์ที่มีสีสันมากขึ้นแล้ว เรายังสามารถ Customize สีสันของแอร์ได้มากขึ้นให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกเครื่องปรับอากาศได้เหมือนเครื่องประดับในสถานที่ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือสำนักงาน" 

จรรยาพรกล่าวถึง Position ของ Eminent ที่เปลี่ยนไปในปีนี้เพิ่มเติมว่า

"เราจะเป็นผู้นำเทรนด์เครื่องปรับอากาศที่ปลดล็อกความจำเจว่า เครื่องปรับอากาศไม่ต้องมีสีขาวอีกต่อไป ด้วยการนำเสนอเครื่องปรับอากาศสีต่างๆ ซึ่งเราจะทำตามคำสั่งของลูกค้าได้มากขึ้น เพียงแต่เราไมได้ทำเป็นแมส แต่จะทำเฉพาะรายที่มีคำสั่งเฉพาะที่ต้องการให้มีเครื่องปรับอากาศเป็นสีพิเศษ เพื่อติดตั้งในสำนักงาน โชว์รูม เป็นต้น

และสามารถทำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สีเครื่องปรับอากาศที่เราผลิตบอกได้เลยว่า WOW & CHIC มากๆ และเป็นการกลับไปตอบโจทย์ Total Air Solution อีกเช่นกันว่า เราไม่ได้ขายเฉพาะเครื่องปรับอากาศ แต่เราขายโซลูชั่น ... ขายคำตอบ ... ขายไลฟ์สไตล์ ... ขายความสุข"

Market Ambient

"ปีนี้คงเข้าที่เข้าทางมากขึ้น วันที่เลือกตั้งก็ประกาศแล้ว ที่สำคัญ การแก้ไขปัญหาตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลก็สามารถแก้ไขและทำงานได้ดี ความมั่นใจของนักลงทุนก็มีมากขึ้น ดังนั้น ภาคส่วนต่างๆ ก็น่าจะฟื้นตัว รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์น่ะจะฟื้นตัวได้เช่นกัน ความมั่นใจจากต่างชาติก็เข้ามามากขึ้น แน่นอนว่าเมื่อทุกภาคส่วนเติบโต ตลาดเครื่องปรับอากาศก็น่าจะเติบโตตาม หลังจากที่ซบๆ มา 2 ปีจากสภาพภูมิอากาศและสภาพเศรษฐกิจ ปีนี้เราก็มั่นใจว่าจะเติบโตขึ้น 

แต่โชคดีของ Eminent ที่เราไม่ได้ซบเซาตามตลาดและสามารถดำเนินแผนงานได้ตามที่วางเอาไว้อย่างดี แล้วเมื่อตลาดโดยรวมพื้นตัว เราก็น่าจะเติบโตได้อีก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราวาง Total Air Solution ให้มีความสัมพันธ์ระหว่าง "ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ Eminent" กับ Stakeholer ทั้งลูกค้า ร้านค้า ดีลเลอร์ ซัพพลายเออร์ ช่าง ถ้าเรามองครบถ้วนอย่างนี้ เราเชื่อว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์และ Win - Win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เราตั้งใจจะทำยอดขายอย่างดีที่สุด แข่งกับตัวเอง โดยตั้งเป้าที่จะเติบโต 15% ขณะที่ในภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศปกติจะเติบโตไม่เกิน 10% อยู่แล้ว แต่เมื่อเราสามารถตอบสนองความต้องการได้ทุกสัดส่วนของตลาด เช่น ลูกค้าทั่วไปกลุ่มโฮมยูส ลูกค้าหน่วยงานธุรกิจขนาดใหญ่ เราเชื่อมั่นว่า ตัวเลขการขยายตัว 15% เป็นตัวเลขที่เป็นไปได้"

BrandSpeak

จรรยาพรกล่าวในตอนท้าย ในฐานะที่ Eminent เป็นแบรนด์ไทยและสถิตในตลาดมานาน 4 ทศวรรษว่า

"Eminent เป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยที่เป็นผู้ผลิตที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง ทำตลาดทั้งในประเทศและทั่วโลก ก็อยากให้คนไทยสนับสนุนแบรนด์ไทยด้วยกันเอง เพราะเราเองก็ดูแลคนไทยและสังคมไทยมาตลอด 40 ปี ในการแข่งขันบางช่วงเวลาที่อาจมีการแข่งขันเรื่องราคาจากแบรนด์ต่างชาติ และส่งผลให้ตลาดแกว่งมากๆ นั้น อยากให้คนไทยได้ตระหนักว่า เม็ดเงินที่ได้จากการขายสินค้าของแบรนด์ต่างชาติก็ก็จะถูกส่งกลับไปยังประเทศของแบรนด์นั้นๆ

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บริโภคคำนึงถึงแบรนด์ไทยอย่าง Eminent ซึ่งตลอด 40 ปี เราก็พยายามที่จะรักษาทั้งเรื่องคุณภาพและราคา พร้อมให้บริการหลังการขายกับลูกค้า โดยไม่ขายสินค้าแบบตีหัวเข้าบ้าน ไม่ผลิตสินค้าถูกๆ แล้วไปขายแพงๆ แล้วจากการที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าที่ราคาและแบรนด์ เท่าที่สังเกตเราก็พบว่า หลังการใช้งานไประยะหนึ่ง สินค้าจะมีปัญหาเรื่องอะไหล่และบริการหลังการขาย แล้วก็ต้องซื้อใหม่ ตรงนี้ต่างจากเรา ซึ่งหากลูกค้ามีปัญหา ทุกปัญหาเรามีคำตอบให้ทุกเรื่อง เราช่วยได้หมดทุกเรื่อง"

"เพราะอย่างที่บอก เราเป็น Total Air Solution"

[อ่าน 10,108]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ ทำอย่างไร ให้ร้านอาหารในเครือ ‘บิสโตร เอเชีย’ สามารถเข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ได้
เปิดเส้นทางแม่ทัพหญิงการเงินทรู เจ้าของรางวัลผู้นำสตรีดีเด่นด้านการเงินระดับโลก
รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล ธุรกิจครอบครัว ต้อง ‘เร็ว กล้า ปรับตัว ชัวร์จุดแข็ง’
ไพโรจน์ วัฒนวโรดม เสริมแกร่ง ESTAR สร้างยอดขายครึ่งปีแรกแตะพันล้าน
นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย แนะ 5 แนวทางรับมือโลกการตลาดที่เปลี่ยนไป
กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเกม ใช้เซ็นทรัล ภูเก็ต - เซ็นทรัล ชิดลม รุกตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่เต็มกำลัง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved