“ทริส” จัดเครดิต “ช. การช่าง” (CK) ขึ้นอันดับ“A”สูงสุดครั้งแรกของบริษัทฯ
26 Apr 2019

ทริสเรทติ้ง ปรับเพิ่มเครดิต  “ช.การช่าง” เป็น “A” จาก “A-“ แนวโน้ม Stable สะท้อนความเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทย ขยายลงทุนในกลุ่มบริษัท หนุนรายได้และผลตอบแทนที่ดี ลดความเสี่ยงความผันผวนอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง ด้านหนี้สินลดลง

 

ทริสเรทติ้ง ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) (CK) เป็นระดับ “A” จากเดิมที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ”คงที่” โดยอันดับเครดิตที่ปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความมั่นคงของรายได้จากธุรกิจก่อสร้างและรายได้จากการลงทุนในกลุ่มบริษัทในเครือซึ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีและมีโอกาสในการเติบโต แนวโน้มการเติบโตของกำไรของบริษัท และภาระหนี้ของบริษัทที่ลดลงต่อเนื่อง

 

อันดับเครดิตยังสะท้อนรวมถึงความเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำของประเทศไทยตลอดจนความสามารถในการรับงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่และโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งความแข็งแกร่งในการบริหารโครงการและความยืดหยุ่นทางการเงินที่เกิดจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัท แม้ว่าอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างจะมีลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น แต่บริษัทสามารถบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการลงทุนในบริษัทสัมปทานโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่สำคัญ

 

ปัจจุบันบริษัทลงทุนและคงสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซีเคพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) โดยทั้ง 3 บริษัทดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ ระบบขนส่งมวลชนและสาธารณูปโภคพื้นฐานซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานหรือสัญญาซื้อขายระยะยาวที่มีความมั่นคง

 

ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทสามารถได้งานรับเหมาก่อสร้างใหม่มูลค่า 30,000–35,000 ล้านบาทต่อปีและจะรับรู้รายได้มากขึ้นจากการลงทุนของบริษัท โดยคาดว่าบริษัทจะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพและบริษัท ซีเค พาวเวอร์ ประมาณ 1,000–1,500 ล้านบาท ต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันบริษัทจะได้รับเงินปันผลจากบริษัททีทีดับบลิว ประมาณ 450 – 500 ล้านบาทต่อปี

 

ในส่วนของภาระหนี้ CK ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นปี 2560 อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทอยู่ที่ 57.2ลดลงจากระดับ 65% - 70% ในช่วง 3 ปีก่อนหน้า หลังจากโอนภาระเงินกู้ยืมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปให้แก่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ณ สิ้นปี 2561 อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทยังทรงตัวอยู่ในระดับ 52.9%

 

         นางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การได้รับอันดับเครดิตที่ดีขึ้นในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ บริษัท ช.การช่างที่มีธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการลงทุนในบริษัทสัมปทานด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ดี ยังจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า นักลงทุน พันธมิตร สถาบันการเงิน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ช่วยเสริมศักยภาพทางการเงินให้บริษัทมีความพร้อมร่วมเข้าประมูลงานโครงการต่างๆ ในอนาคตอันใกล้ด้วย” นางสาวสุภามาส กล่าว

[อ่าน 1,466]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรูมันนี่ เปิดช่องทางบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
FAST: อนาคตใหม่ของทีวีสตรีมมิ่งในเอเชียแปซิฟิก โดย เก่งกาจ ทัฬหสายทอง
finbiz by ttb แนะ 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยการบริหารทีมงานให้แข็งแกร่ง ผลักดันองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน
เตรียมตัวให้พร้อม! "ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม เอ็กซ์โป 2024 งานใหญ่โปรแรงเพื่อบ้าน”
เจนเนอราลี่ ชวนลูกค้าเจนเนอราลี่ ปลดล็อกความรู้เรื่องการเงิน กับ เฮียวิทย์ และแอดมินพี่ทุย อินฟลูสายการเงินชื่อดัง
ททท. ปรับภาพลักษณ์ไทยสู่สากลด้วย Guide Book ฉบับพิเศษ เที่ยวให้สุดคุ้ม
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved