ลาซาด้า ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแพลทฟอร์มด้านช้อปเปอร์เทนเม้นท์ (Shoppertainment) ผนึกกำลัง ลอรีอัล (L’Oreal) ลงนามแผนธุรกิจด้านการเสริมสร้างความร่วมมืออันแข็งแกร่งร่วมกันในระยะยาว ชูกลยุทธ์ Next-day Delivery ลูกค้าในเมืองหลักที่สั่งสินค้ากับลาซาด้าจะได้รับสินค้าในวันถัดไป เริ่มใช้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้
โดยลอรีอัลจะทำงานร่วมกับคลังสินค้าและเครือข่ายโลจิสติกส์ของลาซาด้า นับเป็นความร่วมมือที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เติบโตของลอรีอัลและความมุ่งมั่นของลาซาด้าในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในนามของแบรนด์พันธมิตร พร้อมเตรียมใช้เครื่องมือใหม่ๆ อย่าง Live Streaming และร่วมกันเปิดผลิตภัณฑ์พิเศษเฉพาะลูกค้าลาซาด้าเท่านั้น
จิง ยิน ประธานกรรมการ ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างลาซาด้ากับลอรีอัล เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 โดยมีโครงการที่ประสบความสำเร็จร่วมกันมากมายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามั่นใจในการสร้างจุดหมายปลายทางด้านบิวตี้ออนไลน์ชั้นนำในภูมิภาคโดยใช้เครือข่ายตัวแทนขนส่งสินค้าอันครอบคลุม เพื่อนำส่งผลิตภัณฑ์ลอรีอัลให้ถึงมือลูกค้าในระยะเวลาอันรวดเร็วขึ้น
ความร่วมมือครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการครองส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในภูมิภาคด้วยการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับสิ่งอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาอีกด้วย”
ทั้งนี้ หลังจากที่ลอรีอัลได้ร่วมกับลาซาด้าในการนำเสนอประสบการณ์แบบช้อปเปอร์เทนเม้นท์ ในโอกาสฉลองครบรอบ 7 ปีของลาซาด้าที่ผ่านมา ลูกค้าของลอรีอัลได้พบกับฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชัน ที่เน้นด้านการมีส่วนร่วมหรือ engagement ซึ่งนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย
นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านอื่นๆ อาทิ ฟีเจอร์การค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละรายมากที่สุด ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ของลอรีอัลได้โดยง่าย
ปิแอร์-อีฟ (Pierre-Yves) กรรมการผู้จัดการ ลอรีอัล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ลาซาด้าและลอรีอัลจะมีความร่วมมือกันอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ด้านการขายและการตลาด ตลอดไปจนถึงด้านโลจิสติกส์ โดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของลาซาด้า เครือข่ายโลจิสติกส์ และความสามารถในด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรด์และผู้บริโภคของลาซาด้านั้น เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรม
“ความร่วมมือระหว่างลาซาด้าและลอรีอัล จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งที่นำเราเข้าใกล้ความสำเร็จในการสร้างจุดหมายช้อปปิ้งด้านความงามอย่างแท้จริงบนแพลทฟอร์มลาซาด้า ซึ่งมั่นใจมากสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางครั้งนี้”
ในช่วงที่ลาซาด้าจัดมหกรรมลดราคาภายใต้แคมเปญฉลองวันเกิดครอบรอบ 7 ปี ลอรีอัลเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ติดอันดับ ลาซาด้า ท้อปแบรนด์ ลีดเดอร์บอร์ด (Lazada Top Brand Leaderboard) สำหรับสินค้าในสามหมวดหมู่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เมคอัพ ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
โดยมีข้อมูลว่าลิปสติกของลอรีอัลหนึ่งแท่ง ถูกขายในทุกหนึ่งวินาที ทั้งนี้ สินค้ายอดนิยม ได้แก่ ลิปจิ้มจุ้มเนื้อแมท ซุปเปอร์ สเตย์ แมท อิงค์ จากเมย์เบลลีน (Maybelline SuperStay Matte Ink Liquid Lipstick), ลอรีอัล ปารีส รูจ ซิกเนเจอร์ แมท อิงค์ ลิปสติก (L’Oreal Paris Rouge Signature Matte Ink Lipstick) และลอรีอัล ปารีส อินฟอลลิเบิล โปร-แมท ลิควิด ลิปสติก (L’Oreal Paris Infallible Pro-Matte Liquid Lipstick)
ทั้งนี้ สินค้าจากลอรีอัลที่ขายดีในทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ การ์นิเย่ ซากุระ ไวท์ บอดี้โลชั่น (Garnier Sakura White Body Lotion) ซึ่งในประเทศไทย การ์นิเย่ ซากุระ ไวท์ บอดี้โลชั่น ก็เป็นสินค้าที่ลูกค้าชาวไทยให้ความชื่นชอบมากที่สุด ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามลอรีอัล กรุ๊ป บนร้านค้าของลาซาด้า มากถึง 820,000 ราย โดยเฉพาะในช่วงแคมเปญฉลองวันเกิดของลาซาด้านั้น ได้มีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมากถึง 25,000 ราย
จากรายงานผลประกอบการของลอรีอัลประจำปี 2560 ที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดขายสินค้าจากช่องทางอีคอมเมิร์ซคิดเป็นสัดส่วน 11% ของยอดขายจากกลุ่มลอรีอัลทั่วโลก โดยช่องทางอีคอมเมิร์ซเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลอรีอัลให้ความสำคัญและเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในอนาคตของลอรีอัล เช่นเดียวกับความต้องการอันแรงกล้าที่จะสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า