ลาซาด้า ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 Shopping Online Destination เดินหน้าเข้าตลาด SHEconomy สำหรับผู้หญิง Gen Z วัย 18-24 ปี แนว Chic & Cool พร้อ เปิดตัวบิ๊กอีเวนท์ Lazada Woman’s Festival ชิงแชร์ตลาดผู้หญิง ด้วยประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ ผสานกลยุทธ์ O2O และ Shoppertainment ให้ลูกค้าชมไลฟ์สตรีมแฟชั่นโชว์กดปุ๊บ ช้อปผ่านแอปฯ ได้ปั๊บ แถมด้วยลูกเล่นนวัตกรรม Magic Mirror แก้ Pain Point ช้อปปิ้งออนไลน์ก็สวยได้ - ไม่ต้องลองสินค้า
รายได้จากตลาดอี-คอมเมิร์ซประเทศไทย 2561 และประมาณการปี2562 - ปี 2563
ปี 2561 - 118,000 ล้านบาท
ปี 2562 - 139,000 ล้านบาท
ปี 2563 - 159,000 ล้านบาท
ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยว่า ยังเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะจากพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ด้วยสมาร์ทโฟนที่ประเทศไทยมีถึง71% ติดอันดับ 3 ของโลก การเติบโตดังกล่าวมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตอย่างมากทั้งสองฟากจำนวนผู้ซื้อ - ผู้ขายทางออนไลน์
สำหรับกลยุทธ์หลักเพื่อสนับสนุนผู้ค้าและลูกค้าให้เติบโตผ่าน ลาซาด้า ประเทศไทย เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ตอกย้ำการเป็นอันดับ 1 ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ด้วยจำนวนออเดอร์ที่เพิ่มมากขึ้นถึง 127% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนนั้นมาจาก 3 กลยุทธ์ คือ
ยุทธศาสตร์ล่าสุดของลาซาด้าในครั้งนี้เจาะที่ SHEconomy ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Global Mega-Trends ที่กำลังมาแรง จากสถานะทางสังคมที่ผู้หญิงเพิ่มบทบาทมากขึ้น มีกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพลและน่าจับตามอง
ธนิดาเผยผลสำรวจเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า 85% ของยอดขายแบรนด์ต่างๆ มาจากกลุ่มผู้ซื้อผู้หญิง และมีผู้หญิง 22% ที่ช้อปปิ้งออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง/วัน โดยในประเทศไทยเองกลุ่มผู้หญิงนับว่าเป็น กลุ่มเป้าหมายสำคัญของลาซาด้าที่ต้องการผลักดันให้เติบโตมากขึ้นในแพลทฟอร์มทั้งในรูปแบบของผู้ซื้อและผู้ขาย
“ช่วงไตรมาส 1/62 ลาซาด้ามีลูกค้าผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กลุ่มความงามและกลุ่มแฟชั่นถือเป็น 2 หมวดที่มียอดขายสูงสุดสำหรับลูกค้าผู้หญิง โดยมีสัดส่วนสินค้าความงาม 35.6% แฟชั่น 28.9%โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม LazInStyle แหล่งรวมแบรนด์ยอดนิยมจากออนไลน์เติบโตเพิ่มมากขึ้นถึง 60% นับตั้งแต่เปิดให้บริการช่วงตุลาคม 61 อาทิ แบรนด์ Copper.bkk สามารถสร้างยอดขายได้ถึงหลักล้านในวันเดียวเมื่อช่วงแคมเปญครบรอบ 7 ปีของลาซาด้า สถิติเหล่านี้ทำให้เราเล็งเห็นถึงการเติบโตของพลัง SHEconomy อย่างต่อเนื่องและมั่นใจว่าจากความพร้อมของแพลทฟอร์มและการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่นี้จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าผู้หญิงได้เป็นอย่างดี”
ธนิดาเปิดเผยว่า "กลุ่มเป้าหมายที่เราเปิดตัวแคมเปญครั้งล่าสุดสำหรับพลัง SHEconomy คือ กลุ่มผู้หญิงรุ่นใหม่ Gen Z วัย 18-24 ปี ต้องการความแปลกใหม่ ต้องการค้นหาการมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต ลาซาด้า ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียจึงได้จัดแคมเปญ Women’s Festival ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันทั้งภูมิภาค เพื่อให้สาวนักช้อปได้ใช้ลาซาด้าเป็น Online Shopping Destination อันดับ 1 เพื่อสร้างสรรค์ลุคใหม่ๆ ที่สื่อถึงความเป็นตัวตนของตัวเอง ซึ่งไม่เพียงเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ แต่ยังช่วยเพิ่มยอดขายโดยรวมให้สินค้ากลุ่มแฟชั่นและความงาม ตลอดจนขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงให้เพิ่มมากขึ้นด้วย"
สำหรับงาน Lazada Women’s Festival” อินสไตล์ได้ทุกเทรนด์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2562 ณ ลานควอเทียร์ แกลเลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ เนรมิตโซนนิทรรศการซึ่งลาซาด้าได้นำนวัตกรรมของอาลีบาบามาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้สาวๆ ด้วย Magic Mirror กระจกวิเศษเปลี่ยนลุคสุดล้ำครั้งแรกในไทยที่สามารถทดลองสีเครื่องสำอางและลองเสื้อผ้าผ่านกระจกได้ แบบไม่ต้องพึ่งห้องลอง เพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของการช้อปปิ้งออนไลน์ที่คนซื้อมักอยากลองสินค้าก่อนสั่งซื้อ ขณะเดียวกัน ก็ยังโชว์สินค้าจากกว่า 40 แบรนด์ทั้งจาก LazMall และ LazInStyle เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกช้อปปิ้งกัน
"ในวันที่ 24 พฤษภาคม 18.00 เป็นต้นไป สาวๆ นักช็อปจะได้พบกับไฮไลท์สุดอลังการกับ See Now, Buy Now ไลฟ์สตรีมแฟชั่นโชว์ ณ ลานควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ โดยสามารถกดสั่งชุดที่ชอบผ่านแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ได้ทันทีถือเป็นการผนวกกลยุทธ์ O2O (Offline to Online)และ Shoppertainment เข้าด้วยกันอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ลาซาด้ายังเปิดตัวไลฟ์สตรีมเกมล่าสุด ‘Guess-It! ถูกแน่ แค่ทาย’ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปออนไลน์รูปแบบใหม่ที่สนุกและดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น
ช่วงวันที่ 24 – 26 พฤษภาคมนี้ ลาซาด้าจัดเต็มกับสินค้าสุดเทรนดี้มากมายทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค แฟชั่นความงามที่รวบรวมมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ด้วยส่วนลดสูงสุด 80% จากสินค้ากว่า 3 แสนรายการ พร้อมต่อยอดการช้อปให้ฟินยิ่งขึ้น ด้วยดีลส่วนลดเพิ่ม เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตเครดิตซิตี้และบัตรเครดิตธนาคารกรุงศรี ดังนี้
|
ส่วนลดเพิ่ม |
ลดสูงสุด |
โค้ด |
บัตรเครดิตซิตี้ |
12% เมื่อช้อปครบ 1,299.- |
250.- |
CITIWOFEST12 |
บัตรเครดิตธนาคารกรุงศรี |
12% เมื่อช้อปครบ 1,299.- |
250.- |
KCCWOFEST12 |
ติดตามรายละเอียดแคมเปญเพิ่มเติมได้ที่