เว็บไซต์จัดหางาน jobsDB.com เผย 10 อันดับบริษัทที่คนอยากเข้าทำงานมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 446 คนจากหลากหลายสายงาน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งพบว่า 4 ใน 10 เป็นบริษัทสัญชาติไทย
ทั้งนี้ บริษัท 10 อันดับแรกที่ผู้หางานอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในปี 2559 ได้แก่
1. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG
3. โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
4. บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด
5. บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด
6. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส
7. บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
8. บริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) จำกัด
9. บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค
10. บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด
หากเปรียบเทียบระหว่างธุรกิจต่างประเทศกับในประเทศ กับตลาดที่ Seek Asia ดำเนินการอยู่ มีเพียงประเทศไทย เวียดนาม และสิงคโปร์ ที่มีองค์กรธุรกิจต่างประเทศติดกลุ่มบริษัทชั้นนำมากกว่าบริษัทท้องถิ่น ในขณะที่ฮ่องกง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และมาเลเซียมีธุรกิจในประเทศติด 10 อันดับแรกมากกว่าบริษัทธุรกิจต่างประเทศ
ซึ่งเมื่อดูที่ธุรกิจ มี 3 บริษัทที่ติดอันดับในประเทศอื่นๆ เช่นยูนิลีเวอร์ที่อยู่อันดับ 7 ในประเทศไทยเป็นบริษัทที่น่าทำงานที่สุดในเวียดนาม และอยู่อันดับที่ 4 ในประเทศอินโดนีเซีย ส่วนเชฟรอนที่อยู่ลำดับที่ 8 ในประเทศไทย ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 6 ของอินโดนีซีย ขณะที่ Nestlé ที่ติดอันดับ 10 ในประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 7 ในเวียดนามและมาเลเซีย รวมทั้งยังติดอันดับที่ 2 ในฟิลิปปินส์
ความมั่นคงในการทำงาน: เป็นปัจจัยที่คนไทยมองเป็นอันดับแรก
ผู้ตอบแบบสอบถามคนไทยระบุถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลในการเลือกงานในฝัน คือ สวัสดิการและความมั่นคงในอาชีพในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ตามมาด้วยชื่อเสียงของบริษัท ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ให้กับสำคัญกับเรื่องของสวัสดิการมากที่สุด
ความต้องการเหล่านี้ยังแตกต่างกันออกไปวัดได้จากตำแหน่งของผู้สมัครงาน โดยผู้สมัครที่มีประสบการณ์มักคำนึงถึงภาพลักษณ์และแบรนด์ขององค์กรมากกว่า ขณะที่ผู้สมัครงานที่จบใหม่มักให้ความสำคัญกับโอกาสในการพัฒนาตนเองในหน้าที่การงาน
อินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางที่ได้รับความเชื่อถือ
การหางานผ่านอินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากผู้หางานส่วนใหญ่ โดยพวกเขามักศึกษาข้อมูลขององค์กรที่สนใจผ่าน 3 ช่องทาง คือ การได้ยินคนอื่นพูดต่อๆ กันมา เครือข่ายเพื่อนฝูงหรือครอบครัว และอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านโซเชียลมีเดีย ข่าวออนไลน์ และเว็บไซต์ของบริษัท