SafeInternetForKid.com แหล่งเรียนรู้ ช่วยเยาวชนรับมือกับความเสี่ยงบนโลกออนไลน์
13 Sep 2019

คุณคิดว่าข้อมูลบนออนไลน์ในปัจจุบันน่าเชื่อถือได้มากแค่ไหนคุณยินยอมให้ผู้อื่นโพสต์ภาพลูกของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่? คุณเข้าใจความแตกต่างระหว่างการพูดหยอกล้อและการพูดทำร้ายจิตใจหรือไม่บุคคลที่สามารถพึ่งพาได้เมื่อลูกคุณมีปัญหาไม่สบายใจคือใคร? การใช้ออนไลน์สามารถเป็นทั้งโอกาสในการหาความรู้และสืบค้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถนำภัยอันตรายมาให้เช่นกัน ดีแทคจึงร่วมมือกับเทเลนอร์ กรุ๊ป และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) นำเสนอแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ล่าสุด SafeInternetForKid.com ที่ช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูดูแลบุตรหลานให้พ้นภัยจากโลกออนไลน์

อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชนหรือ ดีแทค กล่าวว่า เด็กและเยาวชน เป็นช่วงวัยที่มีความสามารถอย่างเหลือล้นในการใช้สื่อไอทีได้อย่างคล่องแคล่วมากกว่ารุ่นพ่อแม่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า พวกเขาจะมีความรู้และทักษะที่จะใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับตัวพวกเอง นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดีแทค ภายใต้ความร่วมมือกับเทเลนอร์ กรุ๊ป และ Parent Zone ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวจากประเทศอังกฤษ พัฒนา SafeInternetForKid.com แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่คุณครูและพ่อแม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสอนเด็ก  ให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากอินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกัน ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อปกป้องกันตนเองจากความเสี่ยงในโลกออนไลน์

ในโอกาสนี้ ดีแทคยังได้รับความร่วมมือในการแนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และการจัดทำค่ายเยาวชนร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPAเพื่อสนับสนุนให้เด็กมีทักษะความเข้าใจในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacyซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรดิจิทัล อเล็กซานดรากล่าวเพิ่มเติม

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มีภารกิจสำคัญที่ต้องเตรียมคนไทยให้พร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เยาวชน มีความรู้และทักษะในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ไปพร้อมกับการมีภูมิคุ้มกันต่อภัยออนไลน์ต่าง  ที่มักมีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสามารถส่งผลกระทบในวงกว้างได้  สำนักงานฯ จึงให้การสนับสนุนการทำงานดังกล่าวผ่านกลไก Digital Manpower Fund เพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการต่อสู้กับภัยออนไลน์ที่นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

SafeInternetForkid.com สร้างเยาวชนให้มีภูมิคุ้มกันบนโลกดิจิทัล (Digital Resilience)

เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงแหล่งความรู้เพื่อโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างเหมาะสมและมีสิทธิ์ในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นบนพื้นที่ออนไลน์อย่างมีความรับผิดชอบ จากผลสำรวจสถานการณ์เด็กไทยกับภัยออนไลน์ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2560 ของศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ (COPAT)** กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กอายุ 9-18 ปีจากทั่วประเทศไทย พบว่า เด็ก  เผชิญกับความเสี่ยงทางออนไลน์ ทั้งเคยพบเห็นสื่อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศร้อยละ 68.07 เคยถูกกลั่นแกล้งรังแกทางออนไลน์เป็นร้อยละ 46.11และเคยนัดพบกับเพื่อนออนไลน์ร้อยละ 15.97

SafeInternetForkid.com ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างทักษะให้เยาวชนสามารถปรับตัวและมีภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ (Digital Resilienceอันมีลักษณะสำคัญ ดังนี้

  • สามารถแยกแยะความเสี่ยงบนออนไลน์ได้
  • รู้วิธีการขอความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม
  • สามารถใช้ประโยชน์และสร้างโอกาสจากการใช้อินเทอร์เน็ตได้
  • สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นเหยื่อในโลกออนไลน์

เนื้อหาของ SafeInternetForkid.com เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนระหว่างช่วงวัย 7 – 16 ปี แหล่งเรียนรู้ออนไลน์นี้ ประกอบด้วยแบบฝึกหัดที่ครูสามารถดาวน์โหลดไปปรับใช้ในกิจกรรมการเรียนในห้องเรียนได้ รวมถึงเกมส์ออนไลน์ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยเนื้อหาในเกมส์จะเป็นการติดตามชีวิตของ น้องฟ้า” ที่จะพาผู้เล่นไปรู้จักสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกล่อลวง โดนกลั่นแกล้งและอาจหลงเชื่อข่าวปลอม โดยคำถามจะมีความยากง่ายตามอายุของผู้เล่น

ปัจจุบัน ดีแทคและบริษัท อินสครู จำกัด สตาร์ทอัพที่มุ่งพัฒนาศักยภาพคุณครู ได้ร่วมมือกันเผยแพร่แหล่งเรียนรู้ SafeInternetForKid.com ผ่านการอบรมครูและนักเรียนจาก 400 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งดีแทค คาดว่าจะมีเด็กนักเรียนกว่า 50,000 คนที่ได้รับประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวในปีนี้

มานิชา โดกรา รองผู้อำนวยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเอเชีย เทเลนอร์ กรุ๊ป ได้กล่าวว่า เทเลนอร์ กรุ๊ป เชื่อว่า การรับรู้ข่าวสารบนโลกออนไลน์อย่างเท่าเทียมกันจะทำให้ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงการได้รับความร่วมมือกับเครือข่ายต่าง  จะเป็นการสนับสนุนที่สำคัญทางด้านการศึกษา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงเด็กและเยาวชนมากกว่า ล้านคน เพื่อการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในปี 2020”

Young Safe Internet Leader Camp แพลตฟอร์มสร้างศักยภาพเด็กและเยาวชนเพื่อสร้างกลไกรับมือความเสี่ยงออนไลน์

แพลตฟอร์มนี้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับเด็กและเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ช่วงวัย 12-15 ปีเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่การเป็นแกนนำเยาวชนที่มีความรู้และทักษะที่จำเป็น สามารถนำไปต่อยอดในการจัดการกับความเสี่ยงในการใช้อินเทอร์เน็ตประจำวัน และยังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นได้  เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้จะมีโอกาสทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาเพื่อสร้างแผนกิจกรรมและโครงการการจัดการปัญหาอันเนื่องมาจากความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ที่ส่งผลกระทบในโรงเรียนและชุมชนของตนเอง 

นอกจากนี้ Young Safe Internet Leader Camp ยังมีจุดประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความสำคัญของทักษะที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Data-Driven mindset) ซึ่งเป็นทักษะดิจิทัลจำเป็นที่คนทำงานในอนาคตต้องมี โดยเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเพื่อการแสดงผลด้วยภาพ (Data Visualizationและการใช้ข้อมูลเล่าเรื่อง (Data storytellingค่ายจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2562   dtac house อาคารจัตุรัสจามจุรี  ทั้งนี้ Young Safe Internet Leader Camp เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ดีแทค สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย สามารถเข้าไปที่ http://SafeInternetForKid.com

[อ่าน 2,041]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
KBTG ปักเป้าหมายใหม่ บุกยุค Agentic AI สู่เป้าหมาย 10,000 ล้าน
AMBER HOME & PET BOUTIQUE ไอเดียของแต่งบ้านมีสไตล์สำหรับคนและหมา
กรุงศรี ผนึกกำลัง MUFG เดินหน้ากลยุทธ์ GO ASEAN เสริมแกร่งธุรกิจอาเซียน
EGCO Group เดินหน้า "Triple P" สร้างสมดุลธุรกิจสู่ความยั่งยืน ควบคู่เป้าหมายคาร์บอนต่ำ
AIS จับมือ OPPO มอบประสบการณ์ OPPO Find X8 Series บนโครงข่ายอัจฉริยะ 5G ที่ดีที่สุด
เจาะกลยุทธ์แคมเปญ “หมอไหน” จาก “THE KLINIQUE” (เดอะคลีนิกค์) ผนึกกำลังพันธมิตรดนตรีระดับโลกทำ Music Marketing
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved