การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวยุคใหม่ สานต่อ “เมืองรอง” ภายใต้แคมเปญ “Experiencing ASEAN POP Culture” พร้อมขับเคลื่อนคุณค่าทางวัฒนธรรมแต่ละถิ่นฐาน ผสมผสานงานสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมสมัยนิยม เชื่อมโยงด้านอาหาร ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี และกีฬา ในจังหวัดเมืองรองของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย สุโขทัย ตราด และในกลุ่มประเทศอาเซียน อย่าง พระตะบองและมัณฑะเลย์
โดยเชิญศิลปินชื่อดังจากไทยและอาเซียนรวมกว่า 10 ประเทศ ร่วมกันสร้างสีสันให้เมืองรองผ่านงานศิลปะที่สะท้อนวิถีชุมชนเพื่อมอบไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน
กฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพอาเซียนสนับสนุนเมืองรองโดยให้ไทยเป็นศูนย์กลาง ภายใต้โครงการ “Experiencing ASEAN POP Culture” เพื่อส่งเสริมด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยวททท.จึงเฟ้นหาเมืองรองที่มีสถานที่สวยงามและทรงคุณค่าด้านวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในประเทศและแถบอาเซียน โดยเชื่อมโยงเรื่องราวของอาหาร ศิลปะ วรรณกรรม แฟชั่น ดนตรี กีฬา และสื่อ (Media)
เพื่อนำจุดเด่นของแต่ละเมืองรองมาสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นผ่านผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อดังจากประเทศอาเซียน โดยสื่อสารผ่านงานศิลปะหลากหลายแขนงในแนววัฒนธรรมสมัยนิยม หรือ POP CULTURE ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงาม สนุกสนานในหลากมิติของเมืองรอง
ทั้งยังเชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนเข้าด้วยกันโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองให้คึกคักและสามารถกระจายโอกาสในเชิงรายได้สู่ชุมชนมากยิ่งขึ้น เพื่อต้องการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ในอาเซียนที่มีความสนใจเรื่องศิลปวัฒนธรรม เป็นกลุ่มที่ชอบท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้
โดยคาดว่าการนำจุดแข็งด้านคุณค่าทางวัฒนธรรมแต่ละถิ่นฐานของเมืองรองมาเป็นจุดขาย ผ่านผลงานที่รังสรรค์จากเหล่าศิลปินคนดังจุดกระแสการท่องเที่ยวเมืองรองให้คึกคักมีสีสัน สามารถกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน”
อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า
“คิง เพาเวอร์ ในฐานะผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวระดับโลก และเป็น Gate Way ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งในเมืองรองของประเทศไทย มีสถานที่มากมายที่มีอัตลักษณ์เฉพาะและมีคุณค่า ซึ่งการสะท้อนภาพเหล่านี้ผ่านงานศิลปะของศิลปินชื่อดัง
ในโครงการ “Experience ASEAN POP Culture” นับเป็นกลยุทธ์ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคุณภาพจากยุโรปหรือจีนให้เกิดความสนใจ และรู้จักนำไปถึงการวางแผนท่องเที่ยวในเมืองรองของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น“
สำหรับ “เมืองรอง” ภายใต้โครงการ “Experiencing ASEAN POP Culture” ทาง ททท.ได้นำจุดเด่นและความน่าสนใจของ 5 สถานที่สำคัญๆ ได้แก่ อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย, อ.สวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย และ อ.แหลมงอบ จังหวัดตราด ด้านประเทศในอาเซียน คือ เมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา และเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ เพื่อสื่อสารผ่านผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินชื่อดังจากไทย และอาเซียนรวมกว่า10 ประเทศ อาทิ Ceno ศิลปินวาดภาพชาวสิงคโปร์, Toma และ Wiliam ชาวเวียดนาม, Peap และ Lisa ศิลปินวาดภาพชาวกัมพูชา, ALISON SHORE นักร้อง-นักดนตรีจากฟิลิปปินส์,JIRAYU KOO นักวาดภาพประกอบชาวไทย และ Vinn, Patararin สถาปนิกชาวไทย
โดยศิลปินเหล่านี้จะต้องใช้ความสามารถทางศิลปะเพื่อสร้างสีสันความสนุกสนานที่แฝงด้วยเสน่ห์ของประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อจุดกระแสให้เกิดการท่องเที่ยวในเชิงคุณค่าทางวัฒนธรรม และความสำเร็จของโครงการนี้ยังได้รับแรงผลักดันและการสนับสนุนจากภาคเอกชน อาทิ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส, บริษัทสีเบเยอร์, โรงแรม Mercure Madalay Hill Resort, และ บริษัท BMW ประเทศไทย จำกัด ตลอดทั้งโครงการ
นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์พิเศษ Catering service โดย Chef Black ที่นำเอาเมนูขึ้นชื่อของแต่ละชุมชนในเมืองรองมาให้ทุกคนภายในงานได้ลิ้มรส และกิจกรรมสุดเก๋ เพ้นท์รถ BMW X2 โดยศิลปินและแขกผู้มีเกียรติในงาน ซึ่งรถคันดังกล่าวจะถูกขับโชว์ตระเวนไปตามเส้นทางต่างๆ อาทิ 3D & Interactive Public Art อ.แหลมงอบ จ.ตราด, Street Art Districtและสถานที่ที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการฯ