อาลีบาบาเผย 6 ค่านิยมบริษัทใหม่ ในยุคดิจิทัล
15 Sep 2019

 

อาลีบาบาเผยค่านิยมหลัก 6 ข้อ ที่ปรับเปลี่ยนในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก่อตั้งบริษัท ในขณะที่ธุรกิจเติบ โลกก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน ค่านิยมจึงถูกปรับเปลี่ยน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ความสำเร็จที่วางไว้ใ  102 ปี จะต้องมีรากฐานความเชื่อที่มั่นคงและพันธกิจที่ชัดเจน ค่านิยมของบริษัทเป็นแนวทางสำคัญต่อการตัดสินใจในระยะยาว

 

การปรับปรุงค่านิยมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบ 20 ปี แนวทางเหล่านี้ช่วยให้อาลีบาบาเติบโตจากบริษัทสตาร์ทอัพ ที่มีผู้ร่วมก่อตั้งเพียง 18 คน ในอพาร์ทเมนต์ ณ เมืองหังโจว กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด โดยมีพนักงานกว่า 100,000 คน และ 30 หน่วยธุรกิจ

 

ค่านิยมที่อาลีบาบายึดถือ เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกไปจนถึง เงินค่าชดเชยการทำงานเกินเวลาและการเลื่อนขั้นพนักงาน ขนาดธุรกิจที่ใหญ่อย่างปัจจุบัน ทำให้ค่านิยมยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำหนดให้พนักงานต่างหน่วยธุรกิจ หน้าที่ ภูมิศาสตร์ ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน เพื่อทำให้วิสัยทัศน์และพันธกิจของ อาลีบาบาบรรลุเป้าหมาย

 

การปรับเปลี่ยนค่านิยมครั้งล่าสุด สอดคล้องกับทิศทางของพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่บริษัทตอกย้ำ คือ การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก และยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ ที่มุ่งมั่นใน การเป็นบริษัทที่ดี ในระยะเวลา 102 ปี ในยุคดิจิทัล แทนที่จะมุ่งแต่การเติบโตอย่างเดียว 

 

ธุรกิจในเครือ อาทิ อีคอมเมิร์ซ ฟินเทค ลอจิสติกส์ คลาวด์ และเอ็นเตอร์เทนเมนท์ อาลีบาบามุ่งหวัง ที่จะให้บริการผู้บริโภคกว่า พันล้านคน สร้างงาน 100 ล้านงานและสร้างกำไรให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม 10 ล้านราย ภายในปี 2579 

 

ค่านิยมที่ปรับปรุง มีคำอธิบายดังต่อไปนี้

1.       ลูกค้ามาก่อน พนักงานมาเป็นอันดับสอง และผู้ถือหุ้นอันดับสาม

ความเข้าใจและการระบุความต้องการและปัญหาของลูกค้า คือความรับผิดชอบสูงสุดของเรา การสร้างค่านิยมที่ยั่งยืนเกี่ยวกับลูกค้าจะทำให้พนักงานของเราเติบโต และผู้ถือหุ้นได้รับผลประโยชน์ระยะยาว

2.       ความเชื่อใจทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย

ความเชื่อใจเป็นองค์ประกอบที่มีทั้งคุณค่าและเปราะบาง เราต้องการให้ชาวอาลีบาบา (Aliren) มีความตรงไปตรงมา ยึดถือค่านิยมที่ถูกต้องและพึ่งพากันและกันโดยอาศัยความเชื่อใจ

3.       การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แน่นอน

โลกกำลังเปลี่ยนแปลง แม้ว่าเราจะไม่เปลี่ยน การยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นคุณสมบัติเฉพาะของอาลีบาบา     ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท

4.       ผลลัพธ์ที่ดีสุดของวันนี้ คือมาตรฐานของวันพรุ่งนี้

แนวทางการก้าวไปข้างหน้าและอยู่จุดที่เหนือกว่า (onward-and-upward approach) ทำให้อาลีบาบาฝ่าฟันช่วงเวลาที่ท้าทายและเติบโตไปอีกขั้น แม้ว่าเราอยู่ในฐานะผู้นำ จิตวิญญาณของอาลีบาบา คือ การท้าทายตนเอง สร้างแรงผลักดันและก้าวข้ามมาตรฐานของตัวเองอยู่เสมอ

5.       ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วตอนไหน ถ้าไม่ใช่เรา แล้วจะเป็นใคร

เป็นtaglineแรก ที่ใช้บนโฆษณาหางานของอาลีบาบา ปัจจุบัน บริษัทยังให้คุณค่ากับตัวพนักงานและการที่พนักงานมองตนเองในฐานะเจ้าของธุรกิจ ทำให้พนักงานของเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและแรงผลักดัน ในการทำงาน 

6.       ใช้ชีวิตอย่างจริงจัง ทำงานให้มีความสุข

แม้ว่างานคือสิ่งสำคัญตอนนี้ แต่ชีวิตยั่งยืนกว่า  เราต้องการให้พนักงานของเราใช้ชีวิตจริงจัง เหมือนกับการทำงาน และมีความสุขกับงาน เหมือนที่มีความสุขกับการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตาม เราเคารพรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิต (work-life balance) ที่พนักงานของเราเลือกด้วยตัวเอง

[อ่าน 3,024]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้าเผยผู้ขายไทย 7 ใน 10 ราย ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในการใช้ AI
กัลเดอร์มา ชี้ 6 เทรนด์ความงามแห่งอนาคต
แผ่นดินไหวใหญ่สะเทือนกรุง: ตึกถล่ม-อาฟเตอร์ช็อก จุดกระแสร้อนในโซเชียล
เพิ่มความปลอดภัยให้บัตรเครดิตด้วยการตั้งรหัสผ่านก่อนใช้จ่าย
การประเมินเบื้องต้นของผลกระทบแผ่นดินไหวต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจไทย
ไขข้อข้องใจ: ทำไมระบบ Cell Broadcast Service (CBS) ยังไม่เกิด? เพราะ "ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง"
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved