บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าระดับ Beginner จากกล้องในตะกูล X-Aseries ตั้งแต่รุ่น X-A1, X-A2, X-A3 และต่อยอดความสำเร็จในรุ่น X-A5 ในปีที่ผ่านมาถือเป็นกล้องที่ตอบโจทย์ผู้ที่รักการถ่ายภาพเซลฟี่ (Selfie) และได้ไฟล์ภาพที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมโดยเฉพาะ Skin tone ที่เป็นจุดเด่นของกล้อง X-A series
ล่าสุดฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้อง FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” กล้องดิจิตอลที่ถูกพัฒนาเทคโนโลยีใน Concept ใหม่ โดยการนำจุดเด่นของฟูจิฟิล์ม คือคุณภาพไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม มารวมกับการใช้งานแบบง่าย (EasyOperation) ผ่านทาง Smart Menu ในจอทัชสกรีน ขนาด 3.5 นิ้วที่ตอบสนองการสัมผัสหน้าจอรวดเร็วมากกว่าหรือเทียบเท่า Smart Phone พร้อม AI Technology ที่จะช่วยให้ทุกภาพที่ได้รับสวยงามทั้งดูจากหน้าจอ LCD หรืออัดภาพ โดยยังคงให้รายละเอียด ความคมชัด เหมือนจริง แตกต่างจากไฟล์ภาพที่ถ่ายจาก Smart Phone
FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” กล้องที่ทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเซลฟี ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ (DOF), ถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือย้อนแสง ด้วยการสัมผัสหน้าจอ และ สไลด์ Score Bar ภาพที่ได้รับจะแสดงผลบนจอ LCD ทำให้เห็นภาพจริงที่จะได้รับก่อนการถ่ายภาพ ไม่ Fake เหมือนกับการใช้ Application Smart Phone.
นอกจากนั้น ยังมี Smart Movie ที่เอาใจกลุ่มผู้ใช้ VLOG, YOUTUBER ด้วยการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงแบบ 4K พร้อมหน้าจอ Touch screen หมุมได้รอบทิศทาง ทั้งหมดนี้สามารถเลือกความต้องการผ่าน Smart Menu พร้อมระบบติดตามใบหน้าและดวงตา Face Detection และ Eye Detection บนหน้าจอ LCD แบบ Real Time และสามารถปรับความเนียนของใบหน้าและความชัดลึก ชัดตื้นจากเลนส์ เพื่อใช้ถ่ายวิดีโอได้พร้อมกันด้วย
สำหรับผู้นิยมนำไฟล์วิดีโอแชร์ขึ้น Instagram นั้น X-A7 Smart Mirrorless ยังสามารถเลือกรูปแบบการถ่ายวิดีโอแบบสัดส่วน 1:1 พร้อมตั้งเวลาการถ่ายวิดีโอที่ 15, 30 หรือ 60 วินาที เพื่อ Upload ไฟล์ ผ่านทาง Camera Remote Application ของฟูจิฟิล์ม ขึ้นไปยัง Instagram โดยไฟล์ภาพจะไม่ถูกตัดส่วน และยังสามารถทำ Live แบบ Clean HDMI พร้อมต่อเข้ากับไมโครโฟน โดยที่ไม่บังจอ LCD ขณะที่กำลังถ่ายภาพวิดีโอ
FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” ตอบโจทย์ความต้องการไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่ไม่เพียงแต่ผู้ที่รักการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอลที่ให้ไฟล์ที่ดีกว่า จากขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าเซ็นเซอร์ของ Smart Phone หลายเท่า และยังจะสร้าง Demand ใหม่จากกลุ่มผู้นิยมการถ่ายภาพด้วย Smart Phone และ เทรนด์ใหม่ในกลุ่ม Vlogger และ Youtuber
ทั้งนี้ ฟูจิฟิล์ม ได้เตรียมแผนการตลาดอย่างครบวงจร ทั้งในรูปแบบกลยุทธ์ Offline ที่จะจัดเตรียม Smart Brochure ที่เป็นคู่มือการใช้งานง่ายๆ ได้ภาพสวยในทุก Shot ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ จาก 7 Key Smart Feature, การ Display สินค้าและ P.O.P พร้อมรูปภาพเปรียบเทียบระหว่างภาพที่อัดจาก FUJIFILM X-A7 Smart Mirrorless กับ Smart Phone โดยจะผสมผสานกับ กลยุทธ์ Online ผ่านทาง Influencer Marketing รวมถึง Real User Influencer ที่เป็นกลยุทธ์การตลาดแนวใหม่ที่ให้ผู้ใช้มาเป็น Influencer
นอกจากนั้น ฟูจิฟิล์ม ได้เปิด Line Official Account และ Microsite FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” ที่เป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารแบบ Interactive ระหว่างบริษัทกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและผู้ใช้โดยตรง เป้าหมายคือการเพิ่มมูลค่า Brand Share 50% ภายในสิ้นปีนี้
ซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในหลายปีที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จในทำตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่ม Beginner จากกล้องตระกูล X-A series โดยเฉพาะ รุ่นX-A2 ที่สร้างปรากฎการณ์แบบไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย จนสามารถผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอย่างต่อเนื่อง
“ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับฟูจิฟิล์มเป็นอย่างมากเนื่องจากการเปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอลมาถ่ายภาพด้วย Smart Phone โดยเฉพาะในกลุ่มของ Beginner ที่คำนึงถึงความสะดวกและความง่ายในการใช้งานมากกว่า ความต้องการในการได้รับคุณภาพไฟล์ภาพแม้ว่า คุณภาพของไฟล์ภาพจาก Smart Phone จะไม่สามารถเทียบได้กับกล้องดิจิตอล
อันเนื่องจากขนาดเซ็นเซอร์รับภาพมีขนาดเล็กกว่าเซ็นเซอร์รับภาพจากกล้องดิจิตอลหลายเท่าตัว และคุณภาพของเลนส์จาก Smart Phone ที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับเลนส์จากกล้องดิจิตอล อย่างไรก็ตามภายใต้สโลแกนของฟูจิฟิล์ม “Value from Innovation” เรายังคงมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีเยี่ยม และตอบสนองความต้องการให้กับกลุ่มลูกค้าในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทั้งในด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทคโนโลยีด้านการสื่อสารผ่านทางโลกโซเชียล”
โดยครั้งนี้ บริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมกับฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) ในการทำการสำรวจและวิจัยความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้กล้องฟูจิฟิล์ม X-A Series, กลุ่มผู้ใช้ Smart Phone ในการถ่ายภาพ และ กลุ่มลูกค้าเทรนด์ใหม่ VLOGGER และ YOUTUBER
และได้นำข้อมูลที่ได้รับมาทำการประมวลผลจนได้เป็น Concept ใหม่คือ “Smart Mirrorless” ที่ได้นำการใช้งานในการถ่ายภาพ แบบ Easy Operation ผ่านทาง Smart Menu และระบบทัชสรีน Smart LCD ที่มีความละเอียดสูงขนาด 3.5 นิ้ว ป้องกันการมองไม่เห็นภาพในที่แสงจ้าพร้อมนวัตกรรมล่าสุด Smart Movie ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในโลกโซเซียล พร้อมระบบ AI Technology มารวมกับ DNA ของฟูจิฟิล์มคือ คุณภาพไฟล์สูงสุด (No.1 Image Quality) โดยเฉพาะสกินโทนที่ให้ภาพที่สวยเหมือนจริง ไม่ Fake อย่างเช่นที่ใช้ Application จาก Smart Phone
“ฟูจิฟิล์มภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะขอเปิดตัว FUJIFILM X-A7Smart Mirrorless ตัวแรกในประเทศไทย ที่ไม่แต่เพียงฟูจิฟิล์มประเทศไทย แต่รวมถึงฟูจิฟิล์มในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก มุ่งหวังว่าจะสร้างปรากฏการณ์ พร้อมความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ ในการเปลี่ยนโลกแห่งการถ่ายภาพจาก Smart Phone มาเป็น Smart Mirrorless เพื่อสานต่อภารกิจของฟูจิฟิล์มคือ Culture of Photography”
ด้าน สิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย โดยในครึ่งปีแรก 2562 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 110,000ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 3,200 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส โดยมีอัตราการเติบโต ติดลบประมาณ 28% เชิงปริมาณ และติดลบ 25% เชิงมูลค่า
สำหรับกล้องมิลเลอร์เลส อัตราการเติบโตในครึ่งปีแรก 2562 ซึ่งตลาดโดยรวมติดลบประมาณ 30% ในแง่จำนวนตัว และคิดเป็นมูลค่า ลดลงประมาณ 19% เมื่อเทียบกับปี 2561 และหากคิดเฉพาะกล้องดิจิตอลระดับ Beginner ราคาต่ำกว่า 25,000 บาท จะพบว่ามี อัตราลดลงถึง 40%
โดยขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราลดลงถึง 37% เชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปี 2561 ขณะที่กล้องมิลเลอร์เลส มีสัดส่วนถึง 65% และกล้องดีเอสแอลอาร์เหลือเพียง 27% ของตลาดกล้องโดยรวมในครึ่งปีแรก 2562 โดยสาเหตุหลักของการเติบโตที่ลดลงนั้นเกิดจากการที่ผู้บริโภคได้เปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอล มาเป็นการถ่ายภาพโดย Smart Phone
โดยคำนึงถึงความง่ายในการใช้งานผ่านทางสั่งการแบบ Easy GUI และความสะดวกในการแชร์ภาพ หรือไฟล์ วิดีโอไปยังโซเชียลมีเดีย เข่น FB, Line และ Instagram ฯลฯ ถึงแม้ว่าคุณภาพไฟล์ที่ได้รับจาก Smart Phone นั้นไม่สามารถตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการจากผู้บริโภคได้เท่ากับการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลที่อยู่ในตลาดทั่วไป จากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงนี้ มีผลโดยตรงต่อ Demand ของกล้องดิจิตอลที่ไม่แต่เพียงปีนี้ แต่ยังจะส่งผลใปในปีต่อๆ ไปด้วย
ฟูจิฟิล์มได้ทำการวิจัยตลาดมาตั้งแต่ปลายปี 2561 ทั้งในกลุ่มคนถ่ายถาพด้วยกล้องดิจิตอล หรือจาก Smart Phone และต่อยอดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่คือ VLOGGER และ YOUTUBER เพื่อนำมาพัฒนาด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมกับ AI Technology ใน concept ใหม่ “Smart Mirrorless” โดยกล้องตัวแรกคือ X-A7 Smart Mirrorless ภายใต้แนวความคิดคือ “ถ่ายภาพสวย ใช้งานง่าย Easy and Simply ได้ไฟล์ภาพหรือวิดีโอเหนือกว่า Smart Phone”
สิทธิเวช เน้นย้ำว่า “X-A7Smart Mirrorless” เป็นกล้องใน Line Up ใหม่ ที่ไม่ใช่ตัวแทนของกล้องดิจิตอล “X-A5” ที่ยังเป็นกล้องรุ่นล่าสุดในตระกูล X-A series แต่ X-A7 Smart Mirrorless เป็นนวัตกรรมที่มาเติมเต็มพฤติกรรมการถ่ายภาพของคน Generation ใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่ง DNA ของฟูจิฟิล์มคือ “No. 1 Image Quality”
นอกจากนั้น สิทธิเวช ยังกล่าวต่อว่า ขนาดของเซ็นเซอร์ และคุณภาพของเลนส์ เป็นปัจจัยหลักในการกำหนด คุณภาพของไฟล์ภาพ FUJIFILM “X-A7Smart Mirrorless” ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดเซ็นเซอร์ใน Smart Phone หลายเท่าตัว และคุณภาพของเลนส์ที่ใหญ่กว่า สว่างกว่าเลนส์ที่ติดมาในกล้อง Smart Phone
ด้วยเหตุผลนี้จึงไม่น่าแปลกเมื่อคุณภาพไฟล์ภาพทั้งภาพนิ่งและวิดีโอที่ได้จาก FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” จะสวยกว่า ความละเอียดสูงกว่า และ คมชัดมากกว่าไฟล์ภาพจาก Smart Phone แม้ว่า Smart Phone สามารถใช้ Application ปรับแต่งได้
“จากการวิจัยตลาดล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ในตลาดไทย พบว่า คนไทยจำนวนมากไม่ชอบภาพที่ไม่เหมือนจริง (Fake) ภาพสวยเหมือนจริงคือความต้องการสูงสุด พวกเขาชอบความเนียนของใบหน้า สีผิวธรรมชาติของมนุษย์ชอบภาพชัดลึกชัดตื้นที่ยังมีมิติของภาพ (DOF) ไม่แบน (Flat), ชอบ Live วิดีโอ หรือถ่ายคลิปที่ใบหน้าสวยงาม คมชัด ไม่เบลอ โดยเฉพาะในที่แสงน้อยหรือกลางคืน และชอบที่จะใช้งานง่ายๆ พร้อมแชร์ภาพได้ทันที”
เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค ทั้งจากคนถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล กลุ่ม Smart Phone VLOGGER และ YOUTUBER สำหรับ FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” จะมี 7 Smart Key Features ที่ประกอบด้วย
“สำหรับผู้ที่จะเริ่มการถ่ายภาพจาก X-A7 Smart Mirrorless” เพียงใช้งานตาม Smart 7 Key Features คุณก็จะได้ภาพสวยเหมือนจริงในทุกสถานการณ์ ที่มีคุณภาพสูงกว่าจาก Smart Phone ฟูจิฟิล์มมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า “X-A7 Smart Mirrorless” จะเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ในการปลุกกระแสความต้องการจากการเปลี่ยนการถ่ายภาพจาก Smart Phone มาเป็น X-A7 Smart Mirrorless และส่งผลดีต่อการขยายตัวในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพโดยรวม และทำให้ฟูจิฟิล์มมี Market Share 50%” สิทธิเวช กล่าว
สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้อง “X-A7Smart Mirrorless” ในครั้งนี้ ปัทมาพร จันทร์จารุกุลกิจ ผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง ได้กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมแผนในการสื่อสารแบบ Total Communication ทั้งสื่อ Online และ Offline และเพื่อให้การสื่อสารครั้งนี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก ฟูจิฟิล์มจึงดึง Influencer มาเป็นผู้ถ่ายทอด 7 Key Smart Features
โดยได้ “ใบเฟิร์น - พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์” นักแสดงชื่อดัง หรือในอีกบทบาทหนึ่งคือการเป็น Youtuber หน้าใหม่เจ้าของ Channel “FernZone” มาเป็นตัวแทนของชาว Youtuber ถ่ายทอดความสนุกสนานและความประทับใจกับการถ่าย VDO แบบง่ายๆ ด้วย 7 Key Smart Features ไม่ว่าจะเป็น Smart Movie หรือ Smart LCDScreen
และอีกหนึ่ง Influencer ชื่อดังในโลกออนไลน์ “พิมฐา - ฐานิดา มานะเลิศเรืองกุล” ผู้ที่เป็น Real X-A Series User มาอย่างยาวนานจะมาถ่ายทอดความประทับใจที่มีต่อ X-A7 Smart Mirrorlessผ่านการถ่ายภาพด้วย 7 Key Smart Featuresต่างๆ ที่เธอชื่นชอบ
ไม่ว่าจะเป็น Smart Skin Toneหรือ Smart DOF นอกจากนี้ยังมีการดึง Micro Influencer จากหลายแขนงมาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์การถ่ายภาพและ VDO แบบง่ายๆ ด้วย 7 Key Smart Features สำหรับชาว VLOG และ YOUTUBER สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์บนโลกออนไลน์อีกด้วย
“สำหรับสื่อ Online นอกจากช่องทาง Facebook, Youtube และ Instagram ที่เป็นช่องทางหลักเดิมแล้ว ในครั้งนี้ฟูจิฟิล์มยังคงเดินเกมรุกเพื่อให้สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วมากขึ้นด้วยการเปิด Line Official Account พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว X-A7 microsite (www.fujifilmxseries-th.com/XA7) เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย
และในส่วน Offline ปีนี้เราเน้นการสื่อการแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ด้วยการจัดกิจกรรม Open House, Workshop และ Road show ลงพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัส ทดลองประสิทธิภาพของ X-A7Smart Mirrorless จากร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเรามี POP ณ จุดขาย ช่วยส่งเสริมการขายอีกด้วย
ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณการตลาดมากกว่า 30 ล้านบาท ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างครบวงจร” ปัทมาพร กล่าว