ไฮไลท์ของตลาดบุฟเฟ่ต์ในชั่วโมงนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คงต้องยกให้แบรนด์ ‘ฮอทพอท’ (HOT POT) ที่สร้างความซี๊ดซ๊าด จนเป็นประเด็นให้พูดถึงในโลกออนไลน์กันมาตั้งแต่ต้นปี ด้วยกลยุทธ์แบบ ‘เรียลไทม์มาร์เก็ตติ้ง’ ที่จับเอากระแส ‘ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์’ มาสร้างเป็นคอนเทนต์ได้อย่างทันควัน
ความชาญฉลาดของฮอทพอทคงอยู่ที่การคัดสรรคอนเทนต์ที่เด็ดโดนใจ และสามารถสร้างการจดจำให้ผู้บริโภคอยากที่จะหยิบยกไปพูดหรือแชร์ต่อ ด้วยคอนเทนต์จิกๆ กัดๆ แต่ไม่สร้างดราม่า บวกไปกับเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งมีมาสคอตของแบรนด์อย่าง ‘น้องพอทจัง’ เป็นตัวเดินเรื่อง ที่ใครได้อ่านก็ต้องอมยิ้ม จนอดไม่ได้ที่จะต้องแชร์ต่อไปให้เพื่อนๆ ในโซเชียล
คอนเทนต์ของฮอทพอทถือได้ว่าประสบความสำเร็จ และได้ใจแฟนๆ ไปไม่น้อย จนสามารถสร้างฐานแฟนเพจในเฟซบุ๊กได้มากกว่า 667,000 คน ซึ่งแฟนเพจเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่ฮอทพอทสามารถสื่อสารได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการออกแคมเปญโปรโมชัน หรือการรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาทั้งส่วนของสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข หรือข้อเสนอเพื่อพัฒนาแบรนด์ให้ตรงใจพวกเขามากยิ่งขึ้น
รวมไปถึงแคมเปญ ‘เทศกาลต้มยำมันกุ้ง’ ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี และกำลังเป็นประเด็นเผ็ดร้อนให้คนพูดถึงไม่ต่างจากรสชาติของน้ำซุปในหม้อเลยทีเดียว
‘เทศกาลต้มยำมันกุ้ง’ นับเป็นแคมเปญที่เรียกได้ว่ามาถูกทาง และสร้างยอดขายให้กับฮอทพอทในไตรมาส 2 ได้อย่างงดงาม ซึ่งถือว่าเติบโตได้ดีกว่าแคมเปญ ‘พอท จัง กึม’ ที่เคยจัดขึ้นในช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะภาพลักษณ์ของแบรนด์อาจจะไม่ได้ดูมีความเกาหลีมากนัก ประกอบกับรสชาติสไตล์เกาหลีอาจจะยังไม่ ‘โดนใจ’ คนไทยเท่าไร
ซึ่งกว่าที่จะออกมาเป็นแคมเปญ ‘เทศกาลต้มยำมันกุ้ง’ ให้พวกเราได้ลิ้มรสกันได้นั้น ฮอทพอทได้ใช้เวลาศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะพบว่ารสชาติที่คนไทยให้การตอบรับดีที่สุด ยังหนีไม่พ้นอาหารรสชาติแบบไทยๆ โดยเฉพาะอาหารรสแซ่บๆ อย่างต้มยำ ที่เมื่อเติมรสชาติของมันกุ้งเข้าไปแล้วก็ยิ่งถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น
อีกหนึ่งความน่าสนใจของแคมเปญ ‘เทศกาลต้มยำมันกุ้ง’ คงหนีไม่พ้นคลิปโปรโมทที่หยิบยกเอาความเป็นไทยมานำเสนอในงานโปรดักชั่น เริ่มตั้งแต่การแต่งตัว ไปจนถึงสำรับบนโต๊ะอาหาร ที่มีต้มยำตำรับชาววังเป็นอาหารจานหลัก ซึ่งเมื่อผสมกับมันกุ้งสด ก็จะได้รสชาติที่เข้มข้น แซ่บถึงใจ จนต้องสูดปากซี๊ดซ๊าดกันเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแคมเปญ ‘เทศกาลต้มยำมันกุ้ง’ จะเปิดขายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เมื่อได้รับผลตอบรับที่เกินคาดเช่นนี้ ทางฮอทพอทอาจจะต้องพิจารณาให้กลายเป็นเมนูหลักในอนาคตก็เป็นได้
ใครที่ไม่อยากพลาดความแซ่บแบบไทยแท้ๆ ก็ไปลิ้มลองกันได้ที่ฮอทพอท ทุกสาขา
แล้วอย่าลืม #อร่อยบอกต่อ กันด้วยนะ