ยูโอบี เผยมาตรการดูแลพนักงานทัพหน้าที่ปฎิบัติงานในช่วงโควิด-19
21 Apr 2020

 

เพราะสถาบันการเงินมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการเงินของประเทศทำให้พนักงานธนาคารที่มีส่วนสำคัญต่อระบบการให้บริการของธนาคารตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุไว้มีความจำเป็นที่ต้องเข้ามาปฏิบัติงานที่สำนักงาน และสาขาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องทางธุรกิจ และการให้บริการแก่ลูกค้า ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) (ธนาคารยูโอบี (ไทย)) เผย มาตรการดูแลพนักงานทัพหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ให้ปลอดภัย

 

คุณศศิวิมล อารยวัฒนาพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ทรัพยากรบุคคล ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า

“ภาคการเงินการธนาคารที่นับว่ามีความสำคัญมากในช่วงเวลาเช่นนี้ แน่นอนว่าธุรกิจธนาคารยังต้องดำเนินไปเพื่อให้สามารถบริการลูกค้าทั้งในธุรกรรมปกติ รวมถึงการดูแลช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าพนักงานบางส่วนจะเริ่ม Work from Home เรียบร้อยแล้ว แต่พนักงานทัพหน้าที่มีส่วนสำคัญต่อระบบของธนาคารตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุไว้ อาทิ งานด้าน IT, Call Centre การบริหารจัดการเงินสด การบริการบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ธุรกรรมเงินโอนต่างประเทศ รวมถึงธุรกรรมตลาดเงินและตลาดทุนเป็นต้น ยังคงจำเป็นต้องเข้ามาปฏิบัติงานที่ออฟฟิศและตามสาขาที่เปิดให้บริการเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ

นอกจากนี้ จากการที่เราได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทำให้ธนาคารยังมีการเตรียมแผนดูแลพนักงานที่ยังคงต้องมาปฏิบัติงานหากรัฐบาลออกมาตรการขั้นสูงสุดเพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้ล่วงหน้า โดยได้มีการจัดเตรียมที่พักและอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่พนักงาน อาหาร เครื่องดื่มและยาสามัญประจำบ้าน รวมถึงมาตรการป้องกันและดูแลสุขอนามัย ให้พนักงานทุกคนอุ่นใจได้”

 

เพื่อดูแลสุขอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในออฟฟิศและสาขา ธนาคารได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่การตรวจคัดกรองอุณหภูมิด้วยเครื่อง Thermal Scanner การแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้พนักงานทุกคน การให้บริการเจลฆ่าเชื้อโรคตามบริเวณต่างๆ เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดออฟฟิศและสาขา การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการประชุมออนไลน์ การลดจำนวนชั่วโมงทำงานลง 1 ชั่วโมง โดยพนักงานสามารถเลือกช่วงเวลาในการทำงานได้เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วนที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก การจัดพื้นที่ภายในสาขาให้ลูกค้ามีระยะห่างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร ขณะรอรับบริการ การติดตั้งฉากกั้นที่สาขา รวมถึงประกันชีวิตและสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมถึงโควิด-19 สำหรับพนักงานทุกคน

 

“พนักงานสาขาเป็นหน้าบ้านที่มีบทบาทสำคัญในการอยู่เคียงข้างลูกค้าในสถานการณ์ต่างๆ และช่วงนี้เช่นกัน แม้ในการปฏิบัติงานระยะแรกจะมีความกังวลอยู่บ้าง แต่ในฐานะผู้ให้บริการ เราต้องปฏิบัติงานอย่างเต็มที่และดีที่สุดเพื่อลูกค้า ธนาคารเองใส่ใจดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานสาขาเป็นพิเศษด้วยมาตรการลดความเสี่ยงต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่าแม้จะต้องมาทำงานในสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ก็ยังรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย” กฤติยาณี ทวีสิน พนักงานสาขา 101 The Third Place

 

คุณศศิวิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรายังคงเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้มากขึ้น พร้อมได้สื่อสารให้พนักงานทราบถึงข้อควรปฏิบัติเป็นประจำเพื่อดูแลตัวเองให้ปลอดภัย นอกจากนี้ เรายังตระหนักอีกว่าการทำงานจากที่บ้านอาจเป็นเรื่องไม่ที่ไม่คุ้นชิน จึงอาจนำมาซึ่งความเครียด ธนาคารจึงได้จัดหลากหลายกิจกรรม รวมถึงคอร์สเรียนต่างๆ เพื่อให้พนักงานสามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้แม้ทำงานจากที่บ้าน”

 

 

ในส่วนของพนักงานธนาคารที่ Work from Home สามารถพัฒนาทักษะความรู้ในด้านการทำงานและความสนใจอื่นๆ ได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ทางธนาคารจัดเตรียมไว้ให้ อาทิ LinkedIn Learning โปรแกรมถ่ายทอดความรู้ผ่านภาษาอังกฤษซึ่งมีหัวข้อการเรียนรู้ที่น่าสนใจอาทิ Leading Virtual Meeting, Building Resilience และ Time Management  Thai Banking Academy โปรแกรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการธนาคาร อาทิ Digital ID เรื่องใกล้ตัวคุณ, ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเงินฝาก และ International Trade & FX ที่สามารถเข้าไปเรียนได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ รวมถึง Accomm Group โปรแกรมการเรียนรู้ที่พนักงานจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ อาทิการเป็นผู้นำ การพัฒนาตัวเอง การสื่อสาร รวมถึงการทำงานภายใต้สภาวะวิกฤต

 

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถสร้างสมดุลเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ยูโอบียังจัดกิจกรรมให้พนักงานได้ผ่อนคลาย อาทิ ให้พนักงานแชร์มื้ออาหารโปรดพร้อม #UOBTHappyMeals แนะนำวิธีออกกำลังกายง่ายๆ เมื่อต้องทำงานอยู่บ้าน รวมถึงแนะนำแอปพลิเคชัน “Healthy Living Talk” โดยพนักงานสามารถเข้าไปพูดคุยและขอคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในด้านสุขภาพทั่วไปหรือที่เกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่พนักงานสนใจ

 

แม้ว่าการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร แต่การใส่ใจและความห่วงใยจากองค์กรถึงพนักงาน จะสร้างความมั่นใจในการทำงานและให้บริการลูกค้าธนาคารอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

[อ่าน 1,667]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
JLL International Residential และ Richmont’s เซ็นสัญญาความร่วมมือ
ลาซาด้า มุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ก้าวสู่ยุคใหม่ของอีคอมเมิร์ซ
‘MEOVV’ เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่าย THEBLACKLABEL เปิดตัวด้วยซิงเกิล ‘MEOW’
นับถอยหลังสู่ประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต จากวิถีศรัทธาแห่งชุมชน สู่เทศกาลที่นักเดินทางทั่วโลกต้องมาสัมผัส
แกะกล่องแล้วฟินสุดทุกโมเมนต์ในงาน “JOY TO THE FUTURE” ลูกค้าทรู-ดีแทค คุ้มฉ่ำรับ iPhone 16 วันแรกแน่นช็อป
เปิดทริคผิวโกลว์ ฉ่ำวาว เล่นแสงได้ขั้นสุดจาก “กิฟฟารีน”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved