ส่องไอเดีย 5 แบรนด์ดังทำการตลาดอะไรให้ปังบน TikTok
27 May 2020


สำหรับกิจกรรมหรือกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่มาแรงในปัจจุบันนี้ หนีไม่พ้นเรื่องการทำแคมเปญ และชาเลนจ์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นที่แรก และยังเป็นแพลตฟอร์ม ที่สามารถตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้จนเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว

TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเป็น Unique Ad Product ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว สามารถทำให้เกิด UGC (User Generated Content) หรือคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้เอง จึงทำให้ เกิดการมีส่วนร่วมที่ลึกกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยต่างเลือกใช้ TikTok เป็นเครื่องมือ ในการทำตลาดออนไลน์ เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจ ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok พบว่า จาก 100% มี 74% มองว่า ภาพลักษณ์ ของแบรนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นหลังทำการตลาดบน TikTok  

 

TikTok ชวนส่องไอเดียแบรนด์ดังที่ทำการตลาดบน TikTok ผ่านการปรับภาพลักษณ์ ของแบรนด์ที่มาพร้อมความทันสมัย สนุก สร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ควบคู่ ไปกับการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดีผ่านแคมเปญและชาเลนจ์ต่างๆ ดังนี้ 

 

1 Head&Shoulder

แชมพูขจัดรังแค Head&Shoulder ที่มาพร้อมการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นประกอบเพลงที่สร้างขึ้น เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะกับเพลง แอบดี HAIRCARE ซึ่งได้ศิลปินเสียงดี สแตมป์ อภิวัชร์ เป็นผู้ถ่ายทอด โดยทำนองเพลงสัมพันธ์กับชีวิตผู้คนที่ใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่บ้าน ถ้าสระผมคนเดียว แล้วเหงา ชวนมาสระผมกับ Head&Shoulder ที่ขนทัพมาพร้อมกับเหล่าดาราชื่อดังอย่าง มาริโอ เม้าเร่อ ,​ แต๋ว ณฐพร, ญาญ่า อุรัสยา เรียกได้ว่า มีกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าสนใจคงเป็นไอเดียที่คนส่วนใหญ่เลือกสร้างสรรค์วิดีโอสั้นผ่านการ Duet กับวิดีโอต้นฉบับ แอบดี...ถ้าเธอมาสระผมข้างๆ เรียกได้ว่า เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีจนทำให้ #HairWashChallenge มียอดวิวรวมทะลุกว่า 40.8 ล้าน ไปแล้ว

 

2 Maybelline 

สายบิวตี้ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีกับแบรนด์ Maybelline แบรนด์เครื่องสำอางที่ครองใจคนไทย ซึ่งได้เลือกสร้างสรรค์แคมเปญผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้นบน TikTok ด้วยไอเดียการใช้เอฟเฟกต์เปลี่ยนสี ลิปสติกในการโปรโมทลิปสติกจิ้มจุ่มตัวใหม่อย่าง SUPER STAY P-INK Edition BOX SET 12 เฉดสี เพื่อให้ผู้บริโภคหรือสาวๆ สายบิ้วตี้ที่สนใจได้ลองเฉดสีลิปสติกที่ชอบผ่านเอฟเฟกต์ที่สร้างสรรค์ขึ้น โดยเฉพาะอย่าง SuperStayChalleng ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่การเดินไปหน้าร้าน หรือสาขาที่อาจไม่สามารถทดลองสีได้ครบทั้ง 12 เฉดสี แต่การสร้างเอฟเฟกต์ที่มาพร้อมเพลงประกอบ SUPERSTAY MATTE INK ควบคู่ไปกับท่าเต้นสุดจี๊ดใน #SuperStayChalleng จะทำให้ผู้บริโภค รู้สึกว่า การเลือกสีลิปสติกที่ใช่และเหมาะกับตัวเองเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม เพื่อประกอบการพิจารณา ตัดสินใจเลือกซื้อผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์ และร้านค้าตามสาขา ก็เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งแคมเปญ ที่โดนใจสายบิวตี้ จนทำให้ล่าสุดมียอดวิวรวมแล้วกว่า 118.2 ล้าน 

 

3 Coca-Cola 

กลับมาอีกครั้งกับโค้กพร้อมชื่อ แต่ครั้งนี้สนุกกว่าเดิมด้วยการที่ Coca-Cola  เลือกใช้ TikTok เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ (Awareness) เข้าถึงผู้บริโภคทางออนไลน์ที่สนุกขึ้น ด้วยไอเดีย เชิญชวนให้ผู้บริโภคโชว์เสต็ปเชคแล้วแชร์ไปกับ #ShareaCokeChallenge เพียงเลือกซื้อสินค้า ที่เป็นกระป๋องหรือขวดโค้กในชื่อของตัวเอง หรือชื่อใครก็ได้ เพื่อส่งเป็นการ "โค้ก" ให้กัน ผ่านเพลง ชื่อเราอยู่ไหน โดยศิลปิน Urboy TJ เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่เหมาะกับช่วงฤดูร้อนนี้ที่ทำให้เกิด การมีส่วนร่วมของผู้คนที่ต้องออกไปตามหาสินค้าในชื่อของตัวเองตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพื่อร่วมกิจกรรมดังกล่าว เรียกได้ว่า เป็นการ Tie-in สินค้าที่มาพร้อมกับการผสมผสานความสนุก ได้อย่างลงตัว จนทำให้มียอดวิวรวมอยู่ที่ 74 ล้าน  

 

4 Haier  

อีกหนึ่งแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่า แม้ความจริงจะดูจับต้องได้ยาก แต่ไอเดียการสร้างสรรค์ คอนเทนต์วิดีโอสั้นผ่านชาเลนจ์อย่าง #FreshLifeChallenge สามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ผ่านการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอสั้น Fresh Life ตามสไตล์ของแต่ละคน ผ่านเอฟเฟกต์ของ Haier ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ที่สร้างสรรค์ออกมาได้ตรงกับ ช่วงฤดูร้อนนี้ จนทำให้มีผู้คนจำนวนมากเกิดการมีส่วนร่วมในชาเลนจ์นี้ ทำให้มียอดวิว รวมสูงถึง 44.1 ล้าน

 

5 Dettol 

อีกหนึ่งชาเลนจ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ไอเดียเชิญชวนให้ผู้คนร่วมตระหนักถึงความสำคัญในการล้างมือเป็นประจำในระยะเวลา 20 วินาที เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ภายใต้ #HandWashChallenge ที่มาพร้อมกับเอฟเฟกต์ HandWash ที่เล่าถึงวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง 4 ขั้นตอน ไปพร้อมกับเพลงสนุกๆ อย่าง Hand Washing Song เพื่อสร้างการรับรู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม กับการทำความสะอาดต้องควบคู่ไปกับวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง จึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จนทำให้มียอดวิวรวมถึง 111.2 พันล้าน  

 

ทั้งนี้ กิจกรรมทางการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok จากแบรนด์ต่างๆ ดึงดูดให้ผู้คนทั่วไปจนถึงผู้บริโภคที่ใช้สินค้าสนใจ อยากมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมที่สามารถทำตามได้ง่าย เข้าถึงได้ไม่ยุ่งยาก แต่สามารถเป็นไวรัล ที่เกิดการทำซ้ำและส่งต่อไปยังช่องทางออนไลน์อื่นๆ ที่ตอบโจทย์แบรนด์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง TikTok ยังเป็นเครื่องมือที่ทำให้แบรนด์ส่วนใหญ่ได้ปรับภาพลักษณ์ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ความเก๋ และทันสมัยเท่านั้น แต่ยังเป็นความสนุก เพลิดเพลิน จนผู้คน อยากมีส่วนร่วม ที่นับว่า โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และยังไม่มีแพลตฟอร์มโฆษณาไหนทำได้ในขณะนี้ 

[อ่าน 2,042]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
จับตา “CPNREIT” โอกาสลงทุนรับยิลด์ 9% ก่อนขึ้น XD และ XN วันที่ 26 พ.ย.นี้
AdPeople Awards & Symposium 2024 ที่สุดของความคิดสร้างสรรค์ไร้ลิมิตสำหรับคนทุกกลุ่ม
ฟูจิฟิล์มจัด Touch & Try “Fujifilm X-M5” ชวนสายคอนเทนต์สัมผัสกล้องสุดครบใจกลางสยาม!
OPPO Find X8 Series การกลับมาในรอบ 2 ปีของออปโป้
บีเจซี เผยไตรมาส 3/67 ดันรายได้รวมเติบโตทะลุ 41,774 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานปกติเติบโตกว่า 14.2%
“กิฟฟารีน” เปิดกระหึ่ม “Giffarine Flagship Store” ภูเก็ต เจาะใจกลางเมือง รับทัพลูกค้าไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved