สจล. ปลื้ม ส่งเครื่องช่วยหายใจช่วยมัลดีฟส์สู้โควิด-19
07 Jun 2020

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารกระบัง (สจล.) โดยศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ส่งมอบนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) จำนวน 10 เครื่อง ให้แก่สาธารณรัฐมัลดีฟส์ เพื่อใช้ในการรองรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ที่มีอาการติดเชื้อในปอดในภาวะฉุกเฉิน อาทิ อยู่ในระหว่างการส่งตัว หรือรอเข้ารับการรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจในโรงพยาบาล นวัตกรรมดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากประเทศศรีลังกา ประมาณ 700 กิโลเมตร ซึ่งมีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อในภาวะวิกฤต

ทั้งนี้ สจล. ได้จัดพิธีส่งมอบนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) ให้แก่ผู้แทนสาธารณรัฐมัลดีฟส์ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารกระบัง (สจล.)

 

 

นายโมฮาเมด จินา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจำนวน 1,371 ราย มีผู้หายจากอาการติดเชื้อจำนวน 144 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อจำนวน 4 ราย ทำให้รัฐบาลมัลดีฟส์ยังคงเดินหน้าแสวงหาแนวทางรับมือกับโรคระบาดดังกล่าว

โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภาวะฉุกเฉินประกอบกับปัจจัยการนำเข้านวัตกรรมทางการแพทย์จากต่างประเทศในช่วงนี้ ทำได้ยากลำบาก เนื่องจากการจำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศ ทำให้มัลดีฟส์ติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งได้รับการประสานความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย ร่วมกับศูนย์นวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ในการจัดส่งนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) จำนวน 10 เครื่อง เพื่อใช้รองรับการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์

 

 

นายโมฮาเมด กล่าวต่อว่า เนื่องด้วยสาธารณรัฐมัลดีฟส์เป็นประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้จำเป็นต้องมีการจำกัดนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ประเทศขาดรายได้มหาศาล ด้วยเหตุนี้ทำให้รัฐบาลมัลดีฟส์จำเป็นต้องเร่งควบคุม และฟื้นฟูสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศ ซึ่งนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) จำนวน 10 เครื่อง ที่ได้รับการสนับสนุนจากจากศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 จะสามารถใช้ในการรักษาผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งมีส่วนช่วยในการควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อได้โดยเร็ว อีกทั้งรัฐบาลมัลดีฟส์เตรียมออกมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจำเป็นต้องมีการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งมัลดีฟส์คาดว่าจะได้รับความช่วยเหลือนวัตกรรมตรวจคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากประเทศไทยในลำดับต่อไป

 

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. ได้ก่อตั้งศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 ขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมนวัตกรรมสู้โควิด-19 เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน หรือในภาวะที่ไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศได้ โดยทีมวิจัยและพัฒนานวัตกรรม สจล.ได้ผลิตนวัตกรรมสู้โควิด-19 และส่งมอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ อาทิ เครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) แบบความดันบวก และความดันลบ หุ่นยนต์ขนส่งเวชภัณฑ์ ฯลฯ เพื่อเป็นเครื่องมือให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ใช้ในการคัดกรอง และรักษาผู้ป่วยติดเชื้ออย่างปลอดภัย โดยล่าสุด สจล. ได้ส่งมอบนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) จำนวน 10 เครื่อง ให้แก่สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของศูนย์นวัตกรรมดังกล่าว ที่ไม่เพียงสามารถช่วยเหลือคนไทย แต่ยังสามารถส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศที่มีความต้องการได้

ทั้งนี้ สจล. ได้จัดพิธีส่งมอบนวัตกรรมเครื่องช่วยหายใจ (Mini Emergency Ventilator) ให้แก่ผู้แทนสาธารณรัฐมัลดีฟส์ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารกระบัง (สจล.)

[อ่าน 1,532]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“มอนซูน แวลลีย์” เชิญ “ก้องกาน” สร้างสรรค์ลายพญานาคลงบนหมวกแข่ง F1 มอบให้ “อเล็กซ์ อัลบอน”
GAC AION เปิดตัวยานยนต์แห่งอนาคต HYPTEC HT เอสยูวีไฟฟ้าระดับไฮเอนด์
ลาพักรถ จอดรถไว้บ้าน..ยาก! แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ คนทรู ปักวันปลอดรถโลก "เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก" ลดดีกรีโลกเดือด
ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ แต่งตั้ง ท็อป โอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ส์ ในฐานะ มาสเตอร์ เอเจนท์
แอสเซทไวส์-TITLE เปิดตัว “THE TITLE CIELO RAWAI” คอนโดใหม่ใกล้หาดราไวย์
กรุงศรี รุกหนักพัฒนานวัตกรรม AI เสริมแกร่งดิจิทัลโซลูชัน ชู ‘Krungsri AI’
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved